ร้านบุฟเฟต์อาหารญี่ปุ่นในจังหวัดขอนแก่น ประณามพฤติกรรมลูกค้า หลังไม่พอใจจะถูกปรับกินไม่หมดตามกติกา ด่า-บูลลี่พนักงานต่างๆ นานา กล่าวหาอาหารเกรดตลาดนัด ชี้เป็นพฤติกรรมน่ารังเกียจในสังคมพัฒนาแล้ว แบนไม่ให้เข้าร้านอีก
จากกรณีเพจ Facebook ชื่อ โอชิเน ขอนแก่น โพสต์ภาพใบเสร็จรับเงินของทางร้าน โดยลูกค้าทำการชำระหลังจากใช้บริการเสร็จ พร้อมข้อความระบุว่า "เมื่อวาน มีลูกค้ากลุ่มหนึ่ง มาทานอาหารที่ร้านของเรา เวลาประมาณ 20.00-22.00 น. โดยได้ทานโปรโมชั่น 550++ .. โดยได้ทานอาหารกลุ่มชาบูเหลือในปริมาณมาก
?? ซึ่งหากทานเหลือ กติกาที่เราแจ้งทุกครั้งก่อนทางคือ มีค่าปรับ 150 บาท/ขีด โดยสามารถห่อกลับได้ (เราห่อกลับให้เหมือนใหม่) รวมถึงมีการติดประกาศที่บอร์ดประชาสัมพันธ์ทางเข้าร้านด้วย .. ซึ่งการมีกติกาค่าปรับดังกล่าว เป็นกติกามาตรฐานของร้านอาหารบุฟเฟต์ทุกร้านทั้งในไทยและต่างประเทศ
?? ลูกค้ากลุ่มดังกล่าว ทานเหลือปริมาณ 870 กรัม ซึ่งทางร้านได้ลดหย่อนให้โดยปรับเพียง 800 กรัม หรือ 8 ขีดถ้วน ซึ่งทางพนักงานของเราได้เสนอทางเลือกว่า จะจ่ายค่าปรับ หรือ จะรับประทานต่อจนหมด ลูกค้าซึ่งอยู่ที่โต๊ะได้แจ้งว่าให้ปรับเงินได้เลย
แต่หลังจากนั้น ปรากฏมีลูกค้าหญิงรายหนึ่งซึ่งกลับไปก่อนเกิดความไม่พอใจ (บอกว่า ตนเป็นคนจ่ายเงิน) ได้ต่อว่าพนักงานทางโทรศัพท์ แล้วกลับเข้ามาต่อว่าพนักงานและร้านของเราด้วยคำที่หยาบคาย รุนแรง อาทิเช่น - ไม่มีการศึกษา - เป็นแค่ลูกน้องรับจ้างกินเงินเดือน มีสิทธิ์อะไรมาปรับ- อาหารเกรดตลาดนัด ทำไมคนมากินกันเยอะ ทำไมไม่เจ๊งไป (ด่าประโยคเดิมซ้ำ วนๆ และมีคำหยาบอื่นอีก)
หลังจากต่อว่าพนักงานของเรา ก็ได้รับประทานอาหารดังกล่าว (ซึ่งเราแพ็คไว้ให้แล้ว) ต่อที่โต๊ะจนหมด ทางร้านก็ได้ดำเนินการยกเลิกบิล (ตามรูป) และออกบิลใหม่โดยไม่คิดค่าปรับ
...
ทางผู้บริหาร บริษัทโอชิเน ขอนแก่น จำกัด ขอเรียนให้ลูกค้ากลุ่มดังกล่าวได้ทราบว่า พฤติกรรมที่ท่านได้ปฎิบัติต่อพนักงานของเรา เป็นพฤติกรรมที่ผิดวิสัยของสุภาพชนอันมีอารยธรรม กล่าวคือ การดูถูกดูแคลนเหยียดหยาม (บูลลี่) ต่อ เพศ ชนชั้น การศึกษา ระดับฐานะ อายุ อาชีพต่อบุคคลหรือบริษัท เป็นความผิดต่อกฎหมาย และเป็นเรื่องน่ารังเกียจในสังคมที่พัฒนาแล้ว ซึ่งทางเรามีคลิปเหตุการณ์ รูปถ่าย คลิปจากกล้องวงจรปิด ประจักษ์พยานทั้งพนักงานและลูกค้ารายอื่นที่อยู่ในเหตุการณ์เป็นเครื่องยืนยัน
อนึ่ง พนักงานที่ท่านต่อว่านั้นเป็นคนภูมิลำเนาขอนแก่น จบการศึกษาระดับปริญญาตรีสถาบันใน จ.ขอนแก่น ทำงานกับโอชิเน ขอนแก่นมาตั้งแต่เปิดร้าน (ประมาณ 5 ปี) เป็นพนักงานมีความรู้ความสามารถ ซื่อสัตย์ มีประสบการณ์ ได้รับเงินเดือนในระดับสูง สวัสดิการครบถ้วน รวมถึงโบนัสเกรด A ทุกปี .. จึงไม่ใช่เพียงพนักงานรับเงินเดือน ตามที่ท่านกล่าว
ทั้งนี้ "โอชิเน" ทุกสาขานำเข้าวัตถุดิบแท้ๆ จากญี่ปุ่น มีใบรับรองจากองค์กรเจโทร (JETRO : Japan external trade organization) และ นอร์เวย์ (Norwegian food safety authority) ซึ่งติดแสดงไว้ที่ร้าน รวมถึง "โปรโมชั่นโอโทโร่สับ" ที่ที่นิยมในปัจจุบัน ก็เป็นการซัพพอร์ทจากเจโทร เพราะยอดสั่งซื้อวัตถุดิบที่สูงของสาขาเราเช่นกัน .. จึงไม่ใช่เกรดตลาดนัดอย่างที่ท่านกล่าว
สุดท้ายนี้.. ทางโอชิเน ขอนแก่น ขอสงวนการให้บริการลูกค้ารายดังกล่าวในครั้งถัดไป และขอประนามพฤติกรรมอันน่ารังเกียจของท่านที่ได้กระทำต่อพนักงานของเราในครั้งนี้ ทั้งนี้หากมีการกระทำดังกล่าวเกิดขึ้นอีก ทางเราอาจพิจารณาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด ด้วยความเคารพอย่างสูง
ผู้บริหาร โอชิเน ขอนแก่น"
ต่อมาเมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 2 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวติดต่อไปยังเพจเฟซบุ๊กดังกล่าว ซึ่งได้พูดคุยกับทางแอดมินเพจบอกกับทางผู้สื่อข่าวว่า ในส่วนของทางน้องพนักงานที่ถูกกระทำนั้นไม่ประสงค์ที่จะขอเป็นข่าว แต่ในส่วนของทางร้านนั้นรายละเอียดข้อมูลต่างๆ ทางร้านโดยผู้บริหารได้ทำการลงข้อมูลทั้งหมดเอาไว้ภายในเพจ โดยสามารถนำข้อมูลดังกล่าวไปเผยแพร่ต่อสาธารณชนได้
ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าทางร้านได้มีการระบุชี้แจง พร้อมทั้งนำภาพที่ยืนยันในเรื่องของการใช้วัตถุดิบในการประกอบอาหารให้กับลูกค้าได้รับประทานนั้น โอชิเน ใช้วัตถุดิบนำเข้าจากญี่ปุ่นแท้ มีใบ certificate จากเจโทร ไม่ใช่นำเข้าจากตลาดนัด ตามที่ลูกค้ารายดังกล่าวได้พูดต่อว่าให้พนักงานและที่ร้านจนได้รับความเสียหาย ซึ่งทางแอดมินเพจโอชิเนได้โพสต์ข้อความระบุเอาไว้ด้วยว่า "โอชิเน" ร่วมโครงการส่งเสริมการประชาสัมพันธ์วัตถุดิบอาหารนําเข้าจากประเทศญี่ปุ่น [ Made in JAPAN ] “วัตถุดิบแท้ ส่งต่อความรัก ด้วยความอร่อย” อร่อยแบบญี่ปุ่นแท้ ต้องวัตถุดิบแท้จากญี่ปุ่น ที่โอชิเน
ขณะที่ในส่วนของชาวเน็ตเองที่ได้เข้ามาอ่านเรื่องราวดังกล่าวและลูกค้าของทางโอชิเนต่างชื่นชมในความมีน้ำใจของทางผู้บริหาร แต่เรียกร้องอยากให้ดำเนินคดีกับลูกค้ารายดังกล่าว พร้อมทั้งเรียกร้องให้นำคลิปเหตุการณ์ออกมาเผยแพร่เพื่อให้ทุกคนได้เห็นเหตุการณ์ที่แท้จริง และจะได้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยทางผู้บริหารไม่ได้มีการนำคลิปเหตุการณ์นั้นมาลงเผยแพร่แต่อย่างใด
ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า จากการลงพื้นที่ไปที่ร้านพบว่าพนักงานจำนวนมากต่างพากันจัดเตรียมสถานที่เพื่อต้อนรับลูกค้ามาใช้บริการนั่งรับประทานอาหาร แต่ไม่สะดวกที่จะให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวแต่อย่างใด ในส่วนของลูกค้าเองก็ยืนยันกับทางผู้สื่อข่าวว่าวัตถุดิบของทางร้านนั้นมีคุณภาพและมีความอร่อย แต่ก็เป็นเรื่องของความชอบส่วนบุคคล แต่ส่วนตัวนั้นชอบร้านโอชิเน และมารับประทานบ่อยครั้ง.