ปลัด สปน.ติดตามงานศูนย์ดำรงธรรมนครราชสีมา ยกระดับเชื่อมโยงข้อมูล มท.โดยศูนย์ดำรงธรรม 1567-ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์รัฐบาล สายด่วน 1111 พร้อมเร่งรัดแก้ปัญหาช่วยเหลือประชาชน

เมื่อวันที่ 10 มี.ค.65 ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครราชสีมา ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครราชสีมา โดยมี นายภูมิสิทธิ์ วังคีรี และนายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รองผู้ว่าฯนครราชสีมา พร้อมด้วยหัวหน้าสำนักงานจังหวัด และหัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดฯ ให้การต้อนรับ

โดย ปลัด สปน.ได้นำคำขอบคุณและกำลังใจจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม แจ้งให้เจ้าหน้าที่ทุกคนของ จ.นครราชสี มาทราบ พร้อมให้คำแนะนำในการปฏิบัติงานการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งทางรัฐบาลได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้มาก ภาพรวมการร้องเรียนผ่านศูนย์บริการประชาชน สายด่วน 1111 ทำเนียบรัฐบาล ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 ถึง ปัจจุบัน ณ วันที่ 10 มีนาคม 2565 มีผู้มาร้องเรียนรวมถึงให้ข้อเสนอแนะต่างๆ จำนวน 122,786 เรื่อง มีจำนวนเรื่องร้อยละ 97.33 สามารถแก้ไขปัญหาได้สำเร็จ ส่วนที่เหลือเป็นปัญหาข้อกฎหมายและปัญหาซับซ้อน ซึ่งนายกฯได้เร่งให้ดำเนินการแก้ไข ส่วนที่เป็นความทุกข์ของพี่น้องประชาชนอย่างเร่งด่วนเป็นอันดับแรก

...

โอกาสนี้ คณะฯได้รับฟังบรรยายสรุปสถิติ เรื่องร้องเรียนของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครราชสีมา ในปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ถึงปัจจุบัน รับเรื่องร้องเรียนจำนวน 350 เรื่อง สามารถยุติเรื่องได้ 85.71 เปอร์เซ็นต์ ในการนี้ มีเรื่องร้องเรียนที่ส่งต่อจากศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล 1111 ที่สามารถดำเนินการจนเป็นที่ยุติแล้ว เช่น ปัญหาการจัดที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกิน ปัญหาเงินกู้นอกระบบ และการขอทุนการศึกษา เป็นต้น ทั้งนี้ ปลัด สปน.ได้กำชับและมีข้อเสนอแนะ ให้เร่งรัดการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ประสานส่งเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเร็ว พร้อมบันทึกข้อมูลลงระบบรับเรื่องราวร้องทุกข์ และยกระดับการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างกระทรวงมหาดไทย (มท.) โดยศูนย์ดำรงธรรม 1567 และ สปน. โดยศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล สายด่วน 1111