(ภาพจาก:เว็บไซต์ บริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง (เคเคทีที) จำกัด)
การดำเนินการลงทุนพัฒนาระบบรถไฟฟ้ารางเบา LRT ที่จังหวัดขอนแก่นนั้น ออกมาในรูปแบบของการขอจัดตั้งบริษัทจำกัดของ 5 เทศบาล
ในการบริหารจัดการที่จะนำไปสู่การพัฒนาระบบ LRT ได้มีแนวคิดในการจัดตั้งบริษัทจำกัดตามกฎหมายเทศบาล ซึ่งเป็นการรวมตัวกันระหว่างเทศบาล 5 เทศบาล ที่อยู่ในพื้นที่พัฒนาระบบ LRT ประกอบด้วย เทศบาลนครขอนแก่น เทศบาลเมืองศิลา เทศบาลตำบลเมืองเก่า เทศบาลตำบลสำราญ และเทศบาลตำบลท่าพระ โดยกฎหมายดังกล่าวกำหนดให้เทศบาลอาจร่วมกับบุคคลอื่นโดยก่อตั้งบริษัทจำกัด หรือถือหุ้นในบริษัทจำกัด เมื่อ
(1) บริษัทจำกัดนั้นมีวัตถุประสงค์เฉพาะเพื่อกิจการค้าขายอันเป็นสาธารณูปโภค (2) เทศบาลต้องถือหุ้นเห็นมูลค่าเกินกว่าร้อยละ 50 ของทุนที่บริษัทจดทะเบียนไว้ และ (3) ได้รับอนุมัติจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งมีความแตกต่างจากการจัดตั้งสหการที่จะเป็นการรวมตัวกันเฉพาะเทศบาลตั้งแต่สองแห่งขึ้นไปที่จะสามารถทำกิจการใดก็ตามจะร่วมกันทำให้เกิดประโยชน์อย่างยิ่ง
สำหรับขั้นตอนการดำเนินการภายหลังจากการรับฟังความคิดเห็นเมื่อเดือนพฤษภาคม 2559 แล้ว บริษัทได้มีการหารือร่วมกับกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นเกี่ยวกับแนวทางและความเป็นไปได้ในการจัดตั้งบริษัทจำกัดเมื่อเดือนสิงหาคม 2559 จนกระทั่งในเดือนกุมภาพันธ์ 2560 กระทรวงมหาดไทยพิจารณาอนุมัติจัดตั้งบริษัทจำกัดของ 5 เทศบาล และมีการจดทะเบียนพาณิชย์ บริษัท ขอนแก่น ทรานซิท ซิสเต็ม จำกัด (Khon Kaen Transit System : KKTS) โดยบริษัทจำกัดดังกล่าวมีแผนการดำเนินการที่สำคัญ เช่น การติดตามและผลักดันในเรื่องผลการศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม การศึกษาผลกระทบระหว่างการก่อสร้างและการบริหารความเสี่ยงเพื่อลดอันตรายและปัญหาด้านคมนาคมระหว่างก่อสร้าง รับผิดชอบงานจ้างเหมา ออกแบบและก่อสร้างงานโยธา และโครงสร้างพร้อมทั้งการผลิต และติดตั้งระบบขนส่งผู้โดยสารรางเบาประเภท TRAM และการพัฒนาเมือง โครงการขอนแก่น Smart City (ระยะที่ 1) รวมทั้งจะทำหน้าที่ควบคุมดูแลการดำเนินโครงการ ด้วยวิธีระดมทุนจากภาคเอกชนในท้องถิ่นและเอกชนทั่วประเทศเพื่อดำเนินโครงการโดยไม่เป็นภาระหนี้ภาครัฐ
...
ทั้งหมดนี้ชี้ให้เห็นว่าการบูรณาการภารกิจภาครัฐอาจไม่จำเป็นต้องขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากภาครัฐเพียงอย่างเดียว แต่อาจประยุกต์นำเครื่องมือทางเศรษฐกิจ เช่น การระดมทุนสาธารณะ (Crowd Funding) มาใช้สนับสนุนให้การดำเนินการเป็นไปตามวัตถุประสงค์ได้ ในกรณีของจังหวัดขอนแก่นได้มีการกำหนดรูปแบบการลงทุนไว้ 3 ขั้นตอน คือ
ขั้นตอนที่ 1 : ใช้เงินทุนจากบริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง จำกัด เท่านั้น เนื่องจากขั้นตอนนี้มีความเสี่ยงสูง ในช่วงเริ่มต้นจึงต้องจำกัดความเสี่ยงให้อยู่ในวงแคบ
ขั้นตอนที่ 2 : เมื่อได้รับการอนุญาตให้ดำเนินการ จะใช้วิธีการระดมทุนจากบุคคลและนิติบุคคลทั่วไปในจังหวัดขอนแก่นและในประเทศไทย ในลักษณะการระดมทุนสาธารณะ (Crowd Funding)
ขั้นตอนที่ 3 : ดำเนินการในลักษณะกองทุนโครงสร้างพื้นฐานที่จดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ภายหลังจากดำเนินโครงการไปแล้ว 2 ปี ซึ่งจะเป็นการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนคุ้มค่าและช่วยให้เกิดความโปร่งใสและตรวจสอบได้เนื่องจากมีกฎหมายและการควบคุมกำกับอย่างเข้มงวดจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)
นี่คือโมเดลของการบริหารจัดการเมืองในอนาคต ซึ่งราชการเองจะขยับไปสู่การประคับประคองคุมกฎให้ทุกอย่างเป็นไปโดยถูกต้องโปร่งใส.
“ซี.12”