ทุกวันนี้ “ร้านโชห่วย” ถอยหลังไม่พัฒนา แถมร้านสะดวกซื้อข้ามชาติรุกเข้ามาเปลี่ยนวิถีชีวิต...!

บัณฑิตหนุ่มวัย 25 ปี จึงหาญกล้าผุดไอเดีย “อีหล่า มาร์เก็ต” ยกตลาดมาไว้ในร้านขายของชำติดแอร์ หวังต่อยอดธุรกิจครอบครัว เน้นสะดวก สะอาด เป็นระเบียบ แถมมีผลผลิตเกษตร สินค้าวิถีชาวบ้าน ที่ร้านสะดวกซื้อไม่มี

จากแนวคิด นายรักอิสระ มุกดาม่วง อายุ 25 ปี ผู้ออกแบบ “อีหล่า มาร์เก็ต” อยู่บ้านหนองใส หมู่ 17 ต.หนองนาคำ อ.เมือง จ.อุดรธานี เปิดได้ 8 เดือน ถือว่าประสบผลสำเร็จ ตอบโจทย์คนในชุมชน ได้ซื้อของสดใหม่เสมอ

นายรักอิสระ เล่าว่า หลังเรียนจบมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี คณะมนุษยศาสตร์ สาขาภาษาอังกฤษธุรกิจ ยายและแม่เช่าบ้านเปิดร้านขายของชำภายในหมู่บ้าน แต่ภายหลังเจ้าของบ้านขอยกเลิกสัญญาเช่า

ผู้เป็นยายจึงมาปรึกษาอยากมีร้านชำเป็นของตนเอง จึงเสนอไอเดียนี้ จากนั้นให้แม่และยายกู้เงินธนาคาร 3 ล้าน ซื้อที่ดินและสร้างร้านขายของชำแบบโกดัง โปร่ง โล่ง มีแสงสว่างเพียงพอในเวลากลางวัน

ภายในร้านตั้งวางสินค้าเหมือนร้านขายของชำ ร้านสะดวกซื้อ หรือซุปเปอร์มาร์เกต แต่เพิ่มผักสดจากตลาดอุตสาหกรรมเกษตร ผักสวนครัวของชาวบ้าน เนื้อสัตว์และไข่จากฟาร์มในพื้นที่เข้ามาขายด้วย

เฉพาะอาหารสดมีตู้แช่รักษาความสด ผักบางชนิดแพ็กไว้ให้เลือกหยิบซื้อง่าย หากใครขอแบ่งขายหรือขายในเงื่อนไขอื่นๆ ทำได้ทุกกรณี เด็ก ผู้ใหญ่ คนชรา รวมทั้งลูกค้าใหม่ๆจึงเข้ามาอุดหนุนต่อเนื่อง เวลา 07.00-21.00 น.

นายรักอิสระ เพิ่มเติมด้วยว่า แนวคิดนี้ครั้งแรกเกิดขึ้นหลังจากเมินงานออฟฟิศ คิดว่าจะทำร้านเพื่อเด็กรุ่นใหม่ ทดแทนร้านชำแบบเก่า แต่หลังจากใช้ไอเดียนี้ ทั้งผู้ใหญ่และคนชราก็เดินเข้าร้าน ซึ่งผู้เป็นยายเป็นคนตั้งชื่อ

...

ส่วนชื่อร้านยายเป็นคนตั้ง มาจากคำว่า “อีหล่า” ภาษาอีสานหมายถึง น้องผู้หญิงคนสุดท้อง เด็กผู้หญิงน่ารัก น่าเอ็นดู เมื่อมีเด็กๆเข้าร้าน ยายและแม่มักจะถามว่า “อีหล่ามาซื้ออะไร” นั่นแหละความหมายของชื่อร้านนี้

นี่แหละร้านสะดวกซื้อพันธุ์ไทย เปลี่ยนจากร้านขายของชำแบบเดิมๆ ให้ทันสมัยถูกใจทุกวัย...!

ชลิดา ช้างรักษา