เมืองช้าง จัดยิ่งใหญ่งาน OTOP สองแผ่นดิน สานสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้องไทย-กัมพูชา พร้อมเปิดเวทีให้ผู้ประกอบการสองประเทศเจรจาจับคู่ธุรกิจ
เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา นายอรรถพร สิงหวิชัย ผู้ว่าฯ สุรินทร์ พร้อมด้วยผู้แทนจาก จ.อุดรมีชัย ประเทศกัมพูชา ได้ร่วมกันเปิดงานแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP สานสัมพันธ์สองแผ่นดิน จัดโดย กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย โดยมี เครือข่าย OTOP จ.สุรินทร์ กลุ่มผู้ประกอบการของประเทศกัมพูชา นำผลิตภัณฑ์โอทอปมาออกร้านจำหน่ายกว่า 100 บูธ โดยได้รับความสนใจจากประชาชนของสองประเทศอย่างมาก ณ ลานคอนกรีต ด้านหน้าโครงการพัฒนาช่องจอม อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์
นายสรสาสน์ สีเพ็ง พัฒนาการ จ.สุรินทร์ กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมให้จังหวัดที่มีพื้นที่ชายแดน ไทย-กัมพูชา-ลาว-พม่า และ มาเลเซีย มีช่องทางการจัดมหกรรมสินค้า OTOP ให้มากขึ้น โดยมีเป้าหมายเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันของประชาชนทั้งสองประเทศ ในการพัฒนาเพื่อขยายตลาดเชื่อมโยงสินค้าของชุมชนสู่ตลาดทั้งในและต่างประเทศ ในประเทศบ้านพี่เมืองน้อง และยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศ
ทั้งนี้ นโยบายการต่อยอดผลิตภัณฑ์ OTOP รัฐบาลมีแนวทางในการดำเนินงานพัฒนา การเพิ่มช่องทางการตลาด ให้สามารถส่งออกสู่ระดับอาเซียน ระดับโลกได้ เป็นนโยบายที่จะพัฒนาช่องทางการส่งออกให้เพิ่มมากขึ้น เพื่อสร้างโอกาสและเปิดช่องทางการตลาดให้กับกลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ได้ใช้ภูมิปัญญา และทรัพยากรในชุมชนผลิตและพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพ และมีมาตรฐาน ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างโอกาส สร้างรายได้ให้แก่กลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น
สำหรับงานแสดงและจำหน่ายสินค้าโอทอปสายสัมพันธ์สองแผ่นดิน ไทย-กัมพูชา ครั้งนี้ จัดเป็นครั้งที่ 4 เป้าหมายคือ "ผลิตภัณฑ์ OTOP ได้รับการส่งเสริมช่องทางการตลาดเชิงรุก ทั้งในประเทศและต่างประเทศ" งานจัดถึงวันที่ 15 ก.ค. โดยมีผู้ประกอบการสินค้าโอทอปจาก จ.สุรินทร์ อาทิ กลุ่มทอและแปรรูปผ้าไหม กลุ่มเครื่องหนัง กลุ่มทำเครื่องประดับ ผู้ประกอบการเครื่องนอน เครื่องใช้ภายในครัวเรือน และ ผู้ประกอบการอาหารประเภทต่างๆ มาออกร้าน
...
นอกจากนี้ ยังมีการจัดเจรจาการค้า จับคู่ธุรกิจของผู้ประกอบการ จ.สุรินทร์ และ จ.อุดรมีชัย ประเทศกัมพูชาด้วย ได้ใช้เวทีนี้แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์เรื่องการผลิตและการตลาด เพื่อนำไปปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์และช่องทางการตลาดต่อไป