หอการค้า จ.ตาก พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถกด่วนกรณีปิดสะพานไทย - เมียนมาแห่งที่ 2 กระทบการค้า ชี้ภายใน 3 เดือนหากยังไม่คลี่คลาย ไฟแนนซ์เตรียมมายึดรถบรรทุกคืนได้เลย 

จากกรณีทางการเมียนมา จังหวัดเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา ตรงข้ามบ้านวังตะเคียนใต้ หมู่ที่ 7 ตำบลท่าสายลวด อ.แม่สอด จังหวัดตาก ได้ทำการปิดด่านพรมแดนแม่สอด เมียวดี 2 สะพานมิตรภาพไทย เมียนมา แห่งที่ 2 ตรงข้ามบ้านวังตะเคียนใต้ ทำให้รถยนต์ทุกชนิดและสินค้าไม่สามารถผ่านได้ ซึ่งการปิดด่านพรมแดนดังกล่าวเป็นช่องทางที่สำคัญที่สุดในการส่งออก และนำเข้าสินค้าขนาดใหญ่ โดยใช้รถยนต์บรรทุกประเภทต่างๆ เข้าออกด่านพรมแดน รวมทั้งรถยนต์บรรทุกที่เคยไปส่งสินค้าไทยในพื้นที่เมียวดีก็ได้รับผลกระทบไปด้วย

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (19 ส.ค. 68) ที่ห้องประชุมหอการค้าจังหวัดตาก ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก นายบรรพต ก่อเกียรติเจริญ ประธานที่ปรึกษาหอการค้า จ.ตาก เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการบริหารหอการค้าจังหวัดตาก สมาชิกหอการค้า ผู้ประกอบการขนส่งสินค้า และผู้ประกอบการบริการจัดส่งสินค้าส่งออก และนำเข้า (ชิปปิ้ง) รวมทั้งพ่อค้า นักธุรกิจ และตัวแทนด่านศุลกากรแม่สอด เพื่อหารือเรื่องของการนำเข้า และส่งออกสินค้า จากมาตรการของทางการไทย และทางการเมียนมา ที่เข้มงวดกวดขันสินค้านำเข้า และส่งออกตามแนวชายแดนด้าน จ.ตาก ซึ่งมีการปิดด่านพรมแดนแม่สอด เมียวดี 2 บริเวณสะพานมิตรภาพไทย เมียนมา แห่งที่ 2 บ้านวังตะเคียนใต้ ตำบลท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก ไปแล้ววานนี้

...


โดยมาตรการทั้ง 2 ฝั่งไทย เมียนมา ได้สร้างความเดือดร้อนให้ผู้ประกอบการขนส่งสินค้าอย่างหนักจนเป็นลูกโซ่ กระทบไปถึงพ่อค้าส่งออก และนำเข้าสินค้า และการบริการจัดการขนส่งสินค้าโดยชิปปิ้ง และผู้ประกอบการขนส่งรถยนต์บรรทุก ในที่ประชุมได้กล่าวถึงปัญหาการปิดด่านพรมแดนไทย เมียนมา ณ ด่านพรมแดน 2 ทำให้ไม่สามารถส่งสินค้าไปยังฝั่งเมียนมา ที่จังหวัดเมียวดี ล่าสุดมีการเสนอให้กระทรวงพาณิชย์ไปเจรจากับฝ่ายรัฐเมียนมา แม้จะเป็นเรื่องภายในเมียนมา แต่ในฐานะประเทศเพื่อนบ้านน่าจะคุยกันได้

ส่วนมาตรการของฝ่ายไทยที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 20 ส.ค.นี้ โดยศูนย์สั่งการชายแดนจังหวัดตาก ที่มีนายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เป็นผู้อำนวยการศูนย์สั่งการชายแดนไทย จ.ตาก ได้ออกมาตรการเข้มงวดในการขนส่งสินค้าไปยังฝั่งเมียนมาคือ ก่อนผู้ประกอบการจะส่งสินค้า หรือชิปปิ้ง ต้องแจ้งฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอด และแจ้งไปยังหน่วยเฉพาะกิจราชมนู อ.แม่สอด ล่วงหน้า 2 วัน และรอจนกว่าจะมีการอนุมัติให้ส่งออกสินค้า และเวลาส่งออกสินค้า ต้องมีเจ้าหน้าที่ทหาร ฝ่ายปกครอง และศุลกากรร่วมตรวจสอบสินค้าด้วย ซึ่งผู้ประกอบการขนส่งสินค้า และเจ้าของจุดผ่อนปรนช่องทางอื่นๆ นอกช่องทางอนุมัติ จะทำให้เกิดความล่าช้า และสินค้าเสียหาย จึงต้องการให้ทางการผ่อนปรน แต่ในระยะนี้จะรวบรวมผลกระทบไปด้วย เพื่อยื่นหนังสือให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


นายบรรพต ก่อเกียรติเจริญ ประธานที่ปรึกษาหอการค้า จ.ตาก กล่าวถึงมาตรการของไทยที่มีขั้นตอนเพิ่มมากขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการขนส่งสินค้าเกรงว่าจะล่าช้า ส่งผลกระทบนั้น ต่างมีความเห็นว่า จะรอกันไปอีกระยะหนึ่ง โดยจะมีการประเมินผลว่า การใช้มาตรการดังกล่าวจะส่งผลกระทบอย่างไร แต่ต้องยอมรับว่าคำสั่งที่ออกมาของ จ.ตาก ได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้ประกอบการการค้าชายแดน ผู้ประกอบการขนส่ง และชิปปิ้ง จึงมีการประชุมความคิดเห็น และจะสรุปความคิดเห็นทั้งหมดเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาอีกครั้ง ส่วนปัญหาทางฝั่งเมียนมาก็มีการเข้มงวดในฝั่งเมียนมา ก็ถือว่าเป็นปัญหาภายในฝั่งเมียนมา

นางนิสา วันฝั่น ชิปปิ้ง ชายแดนไทย เมียนมา อ.แม่สอด กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวส่งผลกระทบต่อชิปปิ้งมาก ทำให้ล่าช้า เพราะลูกค้าที่ส่งรายการมามีจำนวนมาก ตนสงสารลูกค้าที่เสียเวลา และต้องมาเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม

นายสมยุทธ วิญญา ประธานสมาคมขนส่งสินค้า จ.ตาก เปิดเผย ถ้าหากยังไม่มีการแก้ไขใดๆ กับปัญหาการขนส่งสินค้าชายแดนไทย เมียนมา ภายในอีก 3 เดือนต่อจากนี้ เตรียมให้บริษัทไฟแนนซ์เข้ามายึดรถบรรทุกของผู้ประกอบการทุกคนไปได้เลย

...