นักกิจกรรมและนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกันวางดอกไม้ และจุดเทียนไว้อาลัย บุ้ง ทะลุวัง ที่ข่วงประตูท่าแพ 


เวลา 19.00 น. วันที่ 14 พ.ค. 67 นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่และกลุ่มเคลื่อนไหวทางประชาธิปไตย ร่วมกันวางดอกไม้ และจุดเทียนไว้อาลัยให้กับบุ้ง ทะลุวัง หรือเนติพร เสน่ห์สังคม นักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมือง ที่บริเวณข่วงประตูท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ หลังจากที่บุ้ง ซึ่งถูกดำเนินคดี 7 คดี รวมทั้ง ม.112 ก่อนที่บุ้งจะถูกตัดสินให้จำคุกฐานละเมิดอำนาจศาล และศาลสั่งถอนประประกัน ซึ่ง บุ้ง อดอาหารประท้วง ตั้งแต่วันที่ 27 มกราคม 2567 เพื่อเรียกร้องให้มีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และต้องไม่มีผู้เห็นต่างทางการเมืองถูกคุมขังในอนาคตอีก โดยบุ้ง ได้อดอาหารทั้งหมด 110 วัน กระทั่งเสียชีวิต ช็อกหัวใจหยุดเต้น


ในกิจกรรม กลุ่มนักศึกษาและประชาชน ได้รวมตัวกันจุดเทียนสีขาวและสีดำ เป็นตัวหนังสือ "บุ้ง" เพื่อไว้อาลัย จากนั้นตัวแทนในกลุ่มได้อ่านสารเพื่อไว้อาลัยต่อบุ้ง มีเนื้อหาว่า พวกเราขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ต่อการจากไปของเพื่อนร่วมอุดมการณ์ บนเส้นทางประชาธิปไตย ที่ต้องต่อสู้กับความอยุติธรรมทางการเมืองอยู่ตลอดเวลา เราต่อสู้อย่างกล้าหาญและเด็ดเดี่ยวมาโดยตลอด ทั้งนี้ พวกเราขอประณามกระบวนการยุติธรรรมของรัฐบาลไทย และรัฐบาลทหารจนถึงรัฐบาลปัจจุบัน ที่ใช้อำนาจทางกฎหมายในการปิดปากประชาชน ด้วยการยัดคดีทางการเมือง จับกุมคุมขังโดยไม่คำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพในการแสดงออก รวมถึงการไม่ทำหน้าที่ปกป้องสิทธิและเสรีภาพของประชาชนตามเจตนารมณ์แห่งรัฐธรรมนูญภายใต้ระบบประชาธิปไตย พวกเราขอประณามต่อพรรคร่วมรัฐบาลเศรษฐา ที่เพิกเฉยและยินยอมให้กระบวนการยุติธรรมพรากชีวิตของประชาชนและต้องได้อิสรภาพด้วยความตาย

...

"สาดๆ เลือดแดงๆ แสงหม่นหมอง ลับๆ ดับเดือนครองคู่ผืนฟ้า ลั่นๆ ดุจก้องพสุธา ปั้งๆ ดาวจากฟ้าละสู่ดิน สิ้นๆ เพื่อนพ้องเหล่าสหาย วอดวายดับสิ้นชีพหม่นหมอง ลาจากเพื่อนพ้องลับรอนๆ ลาก่อนแสงตะวันอันพร่างพราว เลือดประชาฉาบฟ้าแลผืนดิน จักสูญสิ้น สูญสัตย์ดับวิญญาณ"


จากนั้นได้พากันยืนไว้อาลัย 1 นาที ก่อนที่จะพากันไปเขียนข้อความลงในผืนผ้าสีขาว แสดงความไว้อาลัย และการต่อต้านความอยุติธรรมที่เกิดขึ้น ซึ่งมีกลุ่มผู้เข้าร่วมได้แสดงความคิดเห็นก่อนจะแยกย้ายกันกลับ

ทั้งนี้ บุ้ง ทะลุวัง ถูกขังที่ทัณฑสถานหญิงกลาง ตั้งแต่วันที่ 26 ม.ค. 2567 หลังศาลอาญากรุงเทพใต้ลงโทษจำคุก 1 เดือนฐานละเมิดอำนาจศาล  และในวันเดียวกัน ศาลได้สั่งถอนประกันตัวคดี ม.112 จากกรณีร่วมชุมนุมพ่นสีเรียกร้องให้ถอดถอน สว.ออกจากการเป็นศิลปินแห่งชาติ และศาลได้สั่งถอนประกันในคดีหมิ่นเบื้องสูงด้วย