ตัวแทนประชาชน 5 จังหวัดพิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ ลพบุรี สระบุรี นัดโบกธง กลางทุ่งนาหมู่บ้านเขาเขียว อ.เนินมะปราง ลั่นกลองรบ แสดงพลังไม่เอาเหมืองทองคำในทุกจังหวัด หลังมีสัญญาณว่า "เหมืองทองอัคราฯ"  จะกลับมาเปิดเหมืองขุดทองอีกครั้ง 

วันที่ 4 ก.พ. นางอารมณ์ คำจริง นางวันเพ็ญ พรมรังสวรรค์ แกนนำกลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ พร้อมกับตัวแทนประชาชนจาก 5 จังหวัด พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ ลพบุรี สระบุรี ประมาณ 200 คน ร่วมกันโบกธงกลางทุ่งนาบ้านเขาเขียว หมู่ 5 ต.วังโพรง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ซึ่งทางกลุ่มฯระบุว่า เป็นปฏิบัติการฟ้าสางเหนือแผ่นดินสองแคว พิษณุโลก ร่วมกันโบกธงชาติไทยแสดงพลัง พร้อมลั่นกลองรบไม่เอาเหมืองทองคำ ตั้งคำถาม ประเทศไทยไม่ได้ตกเป็นเมืองขึ้นของต่างชาติ จะยกทองคำให้ทำไม พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งรีบบังคับใช้กฎหมายของชาติไทย เพื่อเอาผิดกับบริษัทเหมืองทองคำให้ครบถ้วนทุกคดี ให้ปกป้องคุ้มครองทองคำมหาศาลไว้ให้เป็นทรัพย์สิน เพื่อความมั่นคงของชาติไทย

นางอารมณ์ คำจริง แกนนำกลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ เปิดเผยว่า ในวันที่ 6-7 กุมภาพันธ์ 2565 นายจารึก ศรีอ่อน กรรมาธิการ ป.ป.ช.สภาผู้แทนราษฎร จะลงมาตรวจสอบในพื้นที่จริง และจะไปยื่นหนังสืออีกครั้ง หลังจากเคยยื่นหนังสือกับ นายชวน หลีกภัย มาแล้วเมื่อช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน ปี 2564

...

ทั้งนี้ ในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา คนของเหมืองทองอัครา รีซอร์สเซส ได้เชิญผู้นำท้องถิ่นรัศมี 5 กิโลเมตรรอบเหมือง ที่อยู่ในเขตพิจิตร-พิษณุโลก-เพชรบูรณ์ ร่วมรับฟังและตอบข้อซักถาม กรณีจะกลับมาเปิดดำเนินการของเหมืองทองอัคราฯ อีกครั้ง หลังจากเหมืองทองอัครา ของบริษัทอัครา รีซอร์สเซส จำกัด ต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร ถูกสั่งปิดมานานกว่า 5 ปี ขณะที่ “คิงส์เกต” บริษัทแม่สัญชาติออสเตรเลีย ได้ยื่นฟ้องรัฐบาลไทยต่ออนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ เรียกร้องให้รัฐบาลไทยชดเชยค่าเสียหายกว่า 750 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 30,000 ล้านบาท หลังถูก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สั่งระงับกิจการ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2560 และกำลังรอการชี้ขาดกันอยู่