ผบ.กกล.นเรศวร เผยไม่มีทหารไทยส่งข้าวสาร-เสบียงอาหารให้ทหารเมียนมา หลังถูกปิดเส้นทางลำเลียง ส่วนตัวมองว่าอาจจะเป็นเรื่องการซื้อขายปกติทั่วไปตามจุดผ่อนปรนบางจุด ขณะที่ชายแดนตึงเครียดหนักมาก

จากกรณีโพสต์ข่าวจากสำนักข่าวคนชายขอบ ในสื่อโซเชียล ได้มีการจัดส่งมอบข้าวสารและเสบียงอาหารให้แก่กองกำลังทหารเมียนมาที่มีฐานปฏิบัติการอยู่ในรัฐกะเหรี่ยงตรงข้ามหมู่บ้านแม่สามแลบ และมีกองกำลังทหารเมียนมาข้ามมาขนกระสอบข้าวสาร บริเวณริมแม่น้ำสาละวิน บ้านแม่สามแลบหมู่ที่ 1 ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน โดยเป็นข้าวสารจำนวนไม่น้อย 700 กระสอบ

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ทหารเมียนมาได้ประสานมายังหน่วยงานด้านความมั่นคงของไทยเพื่อขอให้ส่งเสบียง เนื่องจากภายหลังการก่อรัฐประหารในพม่า ทางสหภาพชนชาติกะเหรี่ยง (Karen National Union-KNU) หรือ เคเอ็นยู ได้ตัดเส้นทางลำเลียงเสบียงของหน่วยทหารเมียนมาที่ประจำอยู่ตามจุดต่างๆ ในรัฐกะเหรี่ยงบริเวณชายแดนริมแม่น้ำสาละวิน

วันนี้ (20 มี.ค.64) พล.ต.อำนาจ ศรีมาก ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 4 ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังนเรศวร กล่าวถึงกรณีที่มีการนำเสนอข่าวว่า หน่วยงานความมั่นคงไทยส่งเสบียงอาหารและข้าวสารสนับสนุนกองกำลังทหารเมียนมา บริเวณชายแดนริมแม่น้ำสาละวิน หลังจากฐานทหารเมียนมาถูกกองกำลังทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยูปิดเส้นทางลำเลียง และเชื่อมต่อกับกองทัพจากส่วนกลาง ทำให้ตามฐานปฏิบัติการต่างๆ ขาดแคลนเสบียงอย่างหนักนั้น ยืนยันว่าไม่มีทหารไทยส่งเสบียงไปให้ทหารเมียนมา และที่ผ่านมา ทางทหารเมียนมาก็ไม่เคยมีการติดต่อประสานงาน เพื่อขอความช่วยเหลือ หรือร้องขออะไรจากเรา เพราะเขาก็มีศักดิ์ศรีของเขา อีกทั้งทหารไทยเราก็ไม่ได้มีหน้าที่รับผิดชอบเรื่องนั้น ส่วนตัวมองว่าถ้ามีก็อาจจะเป็นเรื่องการซื้อขายปกติทั่วไป ตามจุดผ่อนปรนบางจุด และต้องไปดูว่าใครซื้อขายกับใคร เราไม่ได้ปิดกั้นตรงนั้น หากการดำเนินการไม่ผิดกฎหมายและเป็นไปตามขั้นตอนของกรมศุลกากร

...

ทั้งนี้ แหล่งข่าวจากสำนักข่าวคนชายขอบ แจ้งว่า ปัจจุบันทหารที่ประจำการบริเวณชายแดนแถบรัฐกะเหรี่ยง ซึ่งเป็นเขตในการดูแลของเคเอ็นยู ได้มีการวางฐานปฏิบัติการทหารสลับกัน ระหว่างทหารเมียนมา และทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยู ก่อนหน้านี้ทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยูได้มีการอนุญาตให้มีการลำเลียงอาหารมายังฐานทหารเมียนมาได้ แต่นับจากเกิดสถานการณ์ทำร้ายผู้ชุมนุมในเมียนมา ทำให้เคเอ็นยูประกาศที่จะให้ความคุ้มครองประชาชนของตนเอง พร้อมกับปิดเส้นทางลำเลียง และเชื่อมต่อระหว่างฐานทหารเมียนมา และกองทัพจากส่วนกลาง ทำให้ทหารเมียนตามฐานปฏิบัติการต่างๆ ขาดแคลนเสบียงอย่างหนัก

ล่าสุดแหล่งข่าวแจ้งว่า ด้านพลเอกเจ้ายอดศึก กล่าวว่ายังไม่มีรายงานว่า บริเวณชายแดนรัฐฉาน-ไทย มีการขนส่งเสบียงให้กับทหารเมียนมา อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา SSA ได้ประกาศไปแล้วว่าจะให้การคุ้มครองประชาชนที่หลบหนีมาจากสถานการณ์รัฐประหารของทหารเมียนมา ทำให้สถานการณ์หลายพื้นที่ชายแดนตึงเครียด.