“ท่าช้าง คาเฟ่” สถานบันเทิงยามค่ำคืนชื่อดังในจังหวัดเชียงใหม่ จัดบิ๊กคลีนนิ่งครั้งใหญ่ ก่อนกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง 1 ก.พ.นี้ หลังคณะกรรมการโรคติดต่อฯ ไฟเขียวให้เปิดสถานบริการได้ เนื่องจากไม่พบผู้ป่วยโควิด-19 ในพื้นที่ติดต่อกัน 19 วัน

เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนักงานร้าน “ท่าช้าง คาเฟ่” สถานบันเทิงชื่อดังในจังหวัดเชียงใหม่ ช่วยกันทำความสะอาดโต๊ะ เก้าอี้ ติดตั้งฉากกั้น และทำความสะอาดพื้นที่ภายในร้านทั้งหมด ก่อนจะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งในวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ หลังต้องปิดให้บริการตามคำสั่งของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา นับตั้งแต่พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 โดยมีต้นตอจากสถานบันเทิงที่ผู้ป่วยเดินทางไปเที่ยวในช่วงปีใหม่ กระทั่งล่าสุดไม่พบผู้ป่วยในพื้นที่ต่อเนื่องมาแล้ว 19 วัน และผู้ป่วยที่รักษาตัวในโรงพยาบาลก็กลับบ้านแล้วทั้งหมด

โดยวันนี้ทางร้าน “ท่าช้าง คาเฟ่” ได้เรียกพนักงานทั้งหมดกว่า 150 คน มาบิ๊กคลีนนิ่งทำความสะอาดครั้งใหญ่ เพื่อสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าก่อนเปิดบริการในวันพรุ่งนี้ ซึ่งทุกคนต่างตื่นเต้นดีใจที่จะได้กลับมาทำงานอีกครั้ง หลังต้องหยุดงานไปนานเกือบ 1 เดือน แม้ทางผู้บริหารของร้านจะยังจ่ายเงินให้พนักงานอยู่เช่นเดิม แต่หลายคนก็ยังอยากกลับมาทำงานเพื่อหารายได้มากกว่าจะหยุดงาน เพราะไม่มั่นใจว่า หากร้านปิดตัวไปเป็นระยะเวลานานๆ จะทำให้ทางร้านแบกรับภาระไม่ไหว จึงอยากมาทำงานเพื่อให้ทางร้านมีรายได้เช่นกัน

...

การกลับมาเปิดบริการครั้งนี้ ทางร้านยังต้องปฏิบัติตามมาตรการที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่กำหนด เช่น จัดให้มีและเปิดระบบระบายอากาศ และระบบหมุนเวียนอากาศภายในสถานที่ ไม่น้อยกว่า 10 ACH (Air Change Per Hour) ตามมาตรฐานของทางราชการ ตลอดระยะเวลาที่เปิดให้บริการ ให้มีการลงทะเบียนก่อนเข้าใช้บริการด้วยแอปพลิเคชัน ไทยชนะ เท่านั้น โดยงดเว้นการลงทะเบียนด้วยการเขียนในสมุด ให้จัดทำป้ายโดยมีสาระสำคัญ ได้แก่ จำนวนพื้นที่ให้บริการ 14 ตารางเมตรต่อ 1 คน จำนวนผู้ใช้บริการในขณะนั้นกี่คน และจำนวนคงเหลือที่สามารถให้บริการได้ เพื่อลดความแออัดของผู้ให้บริการ และตรวจคัดกรองผู้เข้าใช้บริการตามมาตรฐานของ ศบค.กำหนด หากไม่ปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าวจะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ หรือระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

พนักงานของร้านให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ตลอดระยะเวลาที่ปิดร้านไปเกือบ 1 เดือน ทางร้านต้องแบกรับภาระจ่ายเงินเดือนให้พนักงานทั้ง 150 คน เป็นค่าใช้จ่ายกว่าล้านบาท เพราะเกรงว่าหากกลับมาเปิดบริการจะไม่สามารถรับสมัครพนักงานใหม่และเทรนงานได้ทัน

ส่วนการกลับมาเปิดบริการอีกครั้งหลังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในระลอกที่สองคลี่คลาย ทางร้านก็ต้องเตรียมความพร้อมและปฏิบัติตามมาตรการที่ทางราชการกำหนด ทั้งการติดตั้งพัดลมระบายอากาศเพิ่มเติม รวมทั้งติดตั้งป้ายข้อมูลจำนวนผู้เข้าใช้บริการแบบเรียลไทม์ ทำให้ทางร้านมีต้นทุนค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น แต่ก็จำเป็นต้องลงทุนเพิ่ม เพราะหากมีเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ อาจถูกดำเนินคดี และถูกสั่งปิดร้านได้