เครื่องบินกาซ่าของกรมฝนหลวง นำ รมว.เกษตรฯ ผู้บริหารกระทรวง พร้อมสื่อมวลชน 26 ชีวิต ไปเปิด “ปฏิบัติการฝนหลวงสู้ภัยแล้ง” ลงจอดสนามบินเกษตรสุดระทึก บินวน 3 รอบก่อนนักบินตัดสินใจลงจอดในระยะกระชั้นชิดทำให้ยางล้อแตก เครื่องเกือบหลุดรันเวย์ “กฤษฎา” เชื่อพระบารมีในหลวงรัชกาลที่ 9 ส่งผลให้ทุกคนปลอดภัย ขณะ นักบินเผยสาเหตุขณะจะนำเครื่องลงจอด ล้อกางแล้ว แต่มิเตอร์ไม่แสดงเลยไม่กล้าลงจอด ต้องให้ทางหอบังคับการบินช่วยยืนยัน

เครื่องบินนำ รมว.เกษตรฯ เปิดปฏิบัติการฝนหลวงลงจอดระทึกจนยางแตกรายนี้ เปิดเผยขึ้นเมื่อเวลา 09.20 น. วันที่ 1 มี.ค. ที่สนามบินเกษตร อ.เมืองนครสวรรค์ เครื่องบิน CN 235 หมายเลข 2221 เป็นเครื่องแบบกาซ่าของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ที่นำนายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ คณะผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสื่อ มวลชน เดินทางมาจากกรุงเทพฯเพื่อเปิดงานปฏิบัติ การฝนหลวงสู้ภัยแล้งประจำปี 2562 ที่ จ.นครสวรรค์ ปรากฏว่าขณะเครื่องจะร่อนลงจอด นักบินได้นำเครื่อง บินวน 2 รอบ ก่อนจะนำร่อนลงจอดได้อย่างปลอดภัย แต่เนื่องจากนำเครื่องลงจอดในระยะกระชั้นชิดทำให้ล้อหลังซ้ายของเครื่องบินแตก และนักบินต้องบังคับเลี้ยวซ้ายเกือบหลุดรันเวย์ เพื่อไม่ให้เครื่องไถลชนรั้วกำแพงของสนามบินเกษตร

นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงเหตุระทึกที่เกิดขึ้นว่า เครื่องบินดังกล่าวนำคณะผู้บริหารกระทรวงเกษตรฯและสื่อมวลชนรวม 26 คน ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร ดอนเมืองตลอดเส้นทางไม่มีปัญหา จนมาถึงสนามบินเป้าหมาย นักบินเตรียมจะนำเครื่องบินลงจอด แต่ได้บินวน 2 รอบ สอบถามภายหลังทราบว่าเครื่องขัดข้องจึงประสานภาคพื้นช่วยดูระบบล้อ ก่อนที่จะลงจอดอย่าง ปลอดภัย แต่ล้อเครื่องบินแตกจากการเบรกกะทันหันเพราะลงจอดในระยะกระชั้นชิด

...

รมว.เกษตรและสหกรณ์กล่าวต่อว่า การเดินทางครั้งนี้เพื่อมาปฏิบัติการตามโครงการฝนหลวง เป็นโครงการที่เกิดขึ้นจากพระราชดำริส่วนพระองค์ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อสร้างฝนเทียมสำหรับบรรเทาปัญหาความแห้งแล้งขาดแคลนน้ำ เชื่อเพราะพระบารมีส่งผลให้ทุกคนปลอดภัย เพราะสามารถปล่อยทีมปฏิบัติการฝนหลวง ได้สำเร็จ และวันนี้ปล่อยไป 11 ชุดหากเดือน เม.ย. แล้งหนักขึ้นจะเพิ่มเป็น 20 ชุดปฏิบัติการฝนหลวง

ร.ท.บัญชา พาลี หัวหน้านักบิน กรมฝนหลวงและการบินเกษตร กล่าวถึงสาเหตุต้องบินวนถึง 2 รอบ ว่า มาจากระบบไฟฟ้าที่ขัดข้องระหว่างนำเครื่องลง โดยพบว่ามิเตอร์ที่แสดงว่าฐานล้อกางหรือไม่ ไม่ทำงาน นักบินตัดสินใจบินวน 2 รอบ เพื่อให้หอบังคับการบินรู้ว่าเครื่องขัดข้อง โดยมีการบินต่ำผิดปกติ พร้อมกันนี้นักบินได้ใช้โทรศัพท์สอบถามหอบังคับการบินว่าล้อกางหรือไม่ เพราะระบบไฟฟ้าขัดข้องไม่สามารถมอนิเตอร์อะไรได้ เมื่อหอบังคับการบินบอกว่าล้อกางพร้อมลงจอด รอบที่ 3 จึงตัดสินใจลงจอด ระหว่างลงจอดยังพบว่าระบบเบรกขัดข้อง เนื่องจากระบบไฟฟ้าในตัวเครื่องบินไม่ทำงานบางส่วน เครื่องลงด้วยความแรงและนักบินพยายามใช้ความเร็วน้อย เพื่อให้เครื่องหยุดได้ ทำให้ล้อล็อกยางจึงแตก ได้ทำการเปลี่ยนล้อแล้ว แต่สาเหตุที่ไฟฟ้าดับจะตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป

ภายหลังเปิดปฏิบัติการดังกล่าว คณะของนายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ แบ่ง เป็น 2 ชุดเดินทางกลับกรุงเทพฯ ชุดแรกประกอบด้วยนายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เดินทางกลับพร้อมคณะผู้บริหารจำนวนหนึ่งด้วยเครื่องแบบกาซ่าของกรมฝนหลวงและการบินเกษตรอีกลำ ส่วนนายกฤษฎา บุญราช พร้อมคณะส่วนที่เหลือ เดินทางกลับด้วยเครื่องคาราแวน เมื่อเวลา 16.00 น. เนื่องจากเครื่องบิน CN 235 หมายเลข 2221 ที่นำคณะมาอยู่ระหว่างการตรวจซ่อม