เกิดเหตุช้างฆ่าควาญ ในศูนย์บริบาลช้างชื่อดังเชียงใหม่ ที่เพิ่งมีข่าวปล่อยช้างตามธรรมชาติ พลายตกมันกระทืบชาวกะเหรี่ยงคนเลี้ยงดับ ใช้งวงจับฟาดร่างแหลกเหลว เนื้อหาย คาดช้างคลั่งกลืนกินเข้าไปด้วย 

เมื่อช่วงเที่ยงวัน วันที่ 28 ธ.ค. ได้เกิดเหตุช้างพลายตกมันทำร้ายควาญชาวกะเหรี่ยงเสียชีวิต ที่ศูนย์บริบาลช้างนิวเจอร์ปาร์คแม่แตง หมู่ 1 ต.กึ๊ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ทางผู้สื่อข่าวได้รุดไปตรวจสอบ พบ ร.ต.อ.ฐิติวัชร์ ชลิตเลิศรัตน์ รอง สารวัตร(สอบสวน) สภ.แม่แตง พร้อมด้วยแพทย์ รพ.แม่แตง และทหารได้เข้าไปตรวจสอบและพลิกศพ แต่ผู้สื่อข่าวถูกกันไม่ให้เข้าไป

...

จากการสอบถามพยานที่เห็นเหตุการณ์ ทราบว่าควาญช้างที่ถูกช้างกระทืบเสียชีวิตในคอกช้างคาที่ คือ นายโกพา เจริญชัยโอฬาร อายุ 58 ปี ชาวกะเหรี่ยง อยู่บ้านหมู่ 5 ต.อู่คอหลวง อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ส่วนช้าง เป็นช้างพลายสีดอ(ตัวผู้ไม่มีงา) ชื่อโฮป อายุ 12 ปี  

จากการสอบถามทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ ผู้ตายได้เข้าไปทำความสะอาดในคอก และถูกช้างพลาย ซึ่งอยู่ในอาการตกมันใช้งวงตวัดดึงร่างเข้าไปเหวี่ยงกระแทกกับเสาคอนกรีต ก่อนที่จะใช้เท้ากระทืบซ้ำหลายครั้ง จนควาญเสียชีวิตในสภาพศพที่เละแหลกเหลวไปทั้งตัว เหลือเพียงส่วนหน้าอก แขน 2 ข้าง และศีรษะ คาดว่าชิ้นส่วนบางอย่างของร่างกายจะถูกช้างกินเข้าไปด้วย เนื่องจากกำลังคลุ้มคลั่งตกมัน

อย่างไรก็ตาม ปางช้างแห่งนี้ เพิ่งเสนอเป็นข่าวเช้า ไทยรัฐทีวี ไปเมื่อเช้าของวันที่ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมา ว่าเป็นปางช้างแห่งแรกของโลก ที่ไม่มีการล่ามโซ่ ไม่มีการใช้ตะขอ ไม่มีการให้นักท่องเที่ยวนั่งหลังช้างเดินเที่ยว จนเป็นที่ฮือฮามาแล้ว จนกระทั่งเกิดเหตุ ช้างตกมัน ทำร้ายควาญช้างจนเสียชีวิตในวันนี้

ต่อมา นายวีระศักดิ์ รุ่งชุลกุล ผู้จัดการศูนย์ดูแลรักษาช้าง นิวเจอร์ปาร์ค เผยว่า ช้างพลายยอดดอยหรือโฮป ได้ตกมันมานานร่วม 2 สัปดาห์แล้ว โดยกักอยู่ในสถานที่ดูแลช้างตกมัน มีป้ายปัก ห้ามไม่ให้ผู้ใดเข้าไปใกล้ในรัศมี 40 เมตร แต่ปรากฏว่า เมื่อเวลาประมาณ 07.40 น.วันที่ 28 ธ.ค. นายพะดิ หรือ โกพา ที่เลี้ยงดูแลช้างตัวนี้มาตั้งแต่เล็ก โดยจะเรียกช้างตัวนี้ว่า"ไอ้ลูกชาย"เพราะรักเหมือนลูก และช้างตัวนี้ถือเป็นช้างที่มีนิสัยดีมาก ชอบเล่นกับคนมาเสมอ ซึ่งนายพะดิ ได้เข้าไปหา ในช่วงนั้นมีหมอกลงหนามาก และช้างก็อยู่ในสภาพตกมัน จึงไม่รู้ว่าใครเข้ามาหาจึงได้เข้าทำร้ายใช้งวงจับฟาดเสาซีเมนต์และกระทืบ จนเสียชีวิต โดยไม่มีใครกล้าไปช่วยเหลือ รอจนช้างผละหนีไปเอง

สำหรับนายพาดิ หรือ โกพา เป็นควาญช้างที่เก่งมากที่สุดภายในศูนย์เลี้ยงช้างแบบอนุรักษ์แห่งนี้ โดยมี นางแสงเดือน ชัยเลิศ ประธานมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม เป็นเจ้าของ มีช้างที่ดูแลอยู่กว่า 80 เชือก