ตะลึง! สะพานสร้างใหม่บนถนนสายแม่สอด-ท่าสองยาง ยังไม่ทันเปิดใช้เป็นทางการก็เกิดไหล่ทาง-กำแพงคอสะพานพังถล่มยาวนับสิบเมตร เนื่องจากดินข้างทางทรุดตัว...

เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานเกิดเหตุไหล่ทางถนนสาย 130 ระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 13-14 บริเวณทางตัดข้ามสะพานข้ามถนนสายแม่สอด-ท่าสองยาง ยุบยาวเกือบ 10 เมตร สาเหตุจากดินข้างทางทรุด นอกจากนี้พื้นไหล่ทางยังมีรอยร้าวเป็นทางยาวไปจนถึงคอสะพาน และบริเวณคอสะพานที่ยกพื้นสูงมีกำแพงกั้นด้านข้าง พังถล่มลงมายาวกว่า 10 เมตร เนื่องจากดินใต้กำแพงยุบตัวบางส่วนสไลด์ลงมาด้านล่าง ซึ่งถนนสายนี้การก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้วแต่ยังไม่เปิดเป็นทางสาธารณะ แต่ให้ประชาชนใช้สัญจรไปมาได้

ทั้งนี้ถนนสาย 130 ศูนย์สร้างทางกาญจนบุรี เป็นผู้ก่อสร้าง เป็นถนน 4 ช่องทางจราจรหรือถนน 4 เลนตัดใหม่ โดยตัดจากถนนเส้นทางสายหลัก ตาก-แม่สอด หมายเลข 12 ซึ่งเป็นเส้นทางสายเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor: EWEC) โดยตัดสายใหม่จากอนุสาวรีย์ผู้เสียสละ ทางเข้าแม่สอด บ้านหนองบัว ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก ผ่านบ้านแม่ปะเหนือ-แม่ปะกลาง-ห้วยกะโหลก ต.แม่ปะ อ.แม่สอด-ไปยังบ้านวังตะเคียน ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด เพื่อไปเชื่อมกับสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย แห่งที่ 2 ระยะทาง 17 กม.เป็นถนนขนาด 4 ช่องจราจร และบางช่วงมี 8 ช่องจราจร

...

ถนนสายนี้เป็นเส้นทาง Service Road หรือเส้นทางถนนบริการประชาชน ประมาณ 6-7 กม. โดยในส่วนของถนนฝั่งไทย 17 กม. และฝั่งประเทศเมียนมา 4 กม. ที่รองรับสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 นั้น จะใช้งบประมาณในการก่อสร้างประมาณ 1,600 ล้านบาท เฉพาะในส่วนของถนน และงบประมาณในส่วนของการสร้างสะพานตัวเล็ก 9 ตัวและสะพานมิตรภาพฯ แห่งที่ 2 รวม 10 ตัว จะใช้งบประมาณกว่า 3,000 ล้านบาท พร้อมอาคารสำนักงานด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก (ด่านแม่สอด)-ด่านศุลกากรแม่สอด-ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ.