ความคืบหน้า ไฟไหม้รถไฟฟ้ารางเบา LRT ที่ขอนแก่น ล่าสุด มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น แจงคาดเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรระบบควบคุมการจ่ายพลังงานแบตเตอรี่ แต่รอผลยืนยันจาก พฐ. อีก 1 เดือน ส่วนความเสียหายราว 84 ล้านบาท โดยจะใช้เวลาแก้ไข 9-12 เดือน มั่นใจไม่กระทบการทดลองวิ่งรอบบึงแก่นนคร

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 1 ก.ค. 2567 นายปริญ นาชัยสิทธิ์ รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตขอนแก่น พร้อมด้วย นายบุญกิจ อุ่นพิกุล ผู้ช่วยอธิการบดีฯ นายศุภฤกษ์ ชามงคลประดิษฐ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ และนายไพวรรณ เกิดตรวจ หัวหน้าโครงการวิจัยและพัฒนาระบบรถไฟฟ้ารางเบา LRT ร่วมกันแถลงชี้แจงกรณีเหตุเกิดเพลิงไหม้ รถไฟฟ้ารางเบาต้นแบบขอนแก่น ภายในบริษัท ช.ทวี ภายหลังจากที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของบริษัทตรวจพบกลุ่มควันและประกายไฟขึ้นบนตู้รถไฟฟ้ารางเบา เมื่อเวลาประมาณ 23.30 น. วันที่ 30 มิ.ย. 2567 ที่ผ่านมา

โดยจากการตรวจสอบของทางทีมวิศวกร มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น ร่วมกับทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาสาเหตุของเพลิงไหม้ครั้งนี้ คาดว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรระบบควบคุมการจ่ายพลังงานแบตเตอรี่ แต่ทั้งนี้ยังคงต้องรอผลยืนยันการตรวจพิสูจน์หลักฐานจากสถานที่เกิดเหตุของศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 4 อีกครั้ง โดยระยะเวลาวิเคราะห์พยานหลักฐานคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน

...

ขณะที่ความเสียหายจากการประเมินในเบื้องต้น เกิดขึ้นกับตู้โดยสารภายนอกและภายใน รวมทั้งระบบขับเคลื่อน ซึ่งคิดเป็นมูลค่าความเสียหายประมาณ 70% หรือ 84 ล้านบาท โดยใช้ระยะเวลาการแก้ไขปรับปรุง ประมาณ 9-12 เดือน แต่มั่นใจไม่กระทบกับโครงการที่จะนำรถไฟดังกล่าวมาทดสอบวิ่งรอบบึงแก่นนคร

สำหรับ รถไฟฟ้ารางเบา LRT เป็นโครงการวิจัยและพัฒนาระบบรถไฟฟ้ารางเบาโดยใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตในประเทศไทย เพื่อต่อยอดไปสู่การผลิตในภาคอุตสาหกรรม ภายใต้แผนพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีจากต่างประเทศสำหรับอุตสาหกรรมยุทธศาสตร์ ได้รับทุนการวิจัยจากสำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ โดยหน่วยบริหารและจัดการทุกด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ซึ่งแบ่งเป็น 2 ระยะ โดยโครงการระยะที่ 1 ใช้เวลา 3 ปี ตั้งแต่ พ.ศ. 2563-2565 งบประมาณ 90 ล้านบาท และโครงการระยะที่ 2 ระยะเวลา 1 ปี ตั้งแต่ พ.ศ. 2565-2566 งบประมาณ 33 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 123 ล้านบาท

ทั้งนี้การออกแบบและการประกอบชิ้นส่วน ผู้วิจัยและทีมงานทุกคนออกแบบและประกอบชิ้นส่วนทุกอย่างตามมาตรฐานของยุโรป อุปกรณ์ทุกชิ้นที่นำมาใช้งานได้มาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด รูปแบบการประกอบและติดตั้งอุปกรณ์ภายในรถ ประกอบและติดตั้งถูกต้องตามรูปแบบวิธีการมาตรฐาน

ขณะที่ นายไพวรรณ เกิดตรวจ หัวหน้าโครงการวิจัยและพัฒนาระบบรถไฟฟ้ารางเบา กล่าวว่า สาเหตุภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบร่วมกับ พฐ.4 และทีมวิศวกรของบริษัท ช.ทวี คาดว่า ต้นเพลิงอยู่ที่ตู้แรก เป็นตู้ที่ไม่มีแบตเตอรี่ โดยจะมีตู้แยกสายหรือคอนโทรลบ็อกซ์ ซึ่งกระแสไฟฟ้าระบบควบคุมการจ่ายพลังงานแบตเตอรี่ซึ่งอยู่ที่ตู้ที่ 2 ได้ลัดวงจร ทำให้ตู้แยกสายคอนโทรลบ็อกซ์เกิดประกายไฟลุกไหม้ภายในตู้แรกช่วงท้ายและลุกลามมาในตู้ที่สองกระทั่งลุกลามไหม้ทั้งภายนอกและภายในทั้งหมด ส่วนตู้ที่ 3 ไม่ได้รับความเสียหาย และยังโชคดีที่โบกี้ไม่ได้รับความเสียหาย 100% แต่ทั้งนี้จะต้องรอผลสรุปสาเหตุจากทางเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานก่อน แต่ในทางกลับกันก็ทำให้ไปสู่การพัฒนาระบบและตัวรถไฟฟ้ารางเบาให้มีความปลอดภัยมากที่สุดต่อไป.