ผู้ผลิตคราฟต์เบียร์เบตง ปลื้มกระแสจากคลิปแนะนำนโยบายของพรรคก้าวไกลทำให้มีออเดอร์เข้ามาจากทั่วประเทศ โดยคาดหวังการผลักดัน พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ทำให้เกิดการจ้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ มีผู้ประกอบการรายเล็กเกิดมากขึ้น
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 7 มิ.ย. 66 ที่ร้านอาหารเล็กๆ ของอำเภอเบตง จังหวัดยะลา มีคราฟต์เบียร์ท้องถิ่นยี่ห้อหนึ่งกำลังได้รับความนิยมสูง จากประชาชนและนักท่องเที่ยว หลังจากมีการไปจำหน่าย Sol Bar ชั้น 2 ตึกอนาคตใหม่ ที่ตั้งของพรรคก้าวไกล ที่กรุงเทพมหานคร อีกทั้งทางเพจพรรคก้าว ยังได้โพสต์คลิป รัฐบาลก้าวไกล อนาคตสุราไทยต้องไม่เหมือนเดิม เป็นการบอกเล่าการเดินหน้า สุราก้าวหน้า โชว์ศักยภาพท้องถิ่น โดยมีคราฟต์เบียร์ ในพื้นที่ อ.เบตง อยู่ในคลิปด้วย และมีการพูดถึงเป็นอย่างมากในสื่อสังคมออนไลน์ ทำให้มียอดสั่งคราฟต์เบียร์ดังกล่าว มาจากทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง
นายกมล จิวันทนีย์ ผู้ผลิตคราฟต์เบียร์ ของ อ.เบตง กล่าวว่า ตัวเองเปิดร้านอาหารและเครื่องดื่ม ใน อ.เบตง จ.ยะลา และชื่นชอบการดื่มเบียร์ จึงได้เริ่มศึกษาและลองผลิตเบียร์ไว้ดื่มกินเองในครัวเรือน โดยใช้วัตถุดิบหลัก 4 อย่างเท่านั้น ในการผลิตคราฟต์เบียร์ ได้แก่ ข้าว ดอกฮอปส์ ยีสต์ และน้ำ ก่อนที่จะให้กลุ่มเพื่อนได้ ลองทดสอบรสชาติจนเป็นที่ยอมรับ จากนั้นจึงได้ต่อยอดโดยการนำเอาเปลือกส้มโชกุนเบตงที่มีคุณภาพดีมาเป็นส่วนผสม เนื่องจากเปลือกผลสุกมีกลิ่นฉุน หอม จะทำให้คราฟต์เบียร์ ได้ "กลิ่นซิตรัส" เป็นกลิ่นหอมธรรมชาติ ในคราฟต์เบียร์มีสีทองแดง เอกลักษณ์ต่างจากเบียร์อื่นๆ เป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับผลไม้ในพื้นที่และใช้ประโยชน์จากเปลือกส้มได้คุ้มค่า
...
ผู้ผลิตคราฟต์เบียร์ ของ อ.เบตง กล่าวต่อว่า ต่อไปอาจจะนำผลไม้พื้นบ้านทางใต้เรามาเป็นส่วนผสมในการผลิตคราฟต์เบียร์ ต่อไปในอนาคต โดยใน อ.เบตง จ.ยะลา เรื่องวัตถุดิบมีทุกฤดูกาล ผลผลิต พืชผัก ข้าว สามารถเอามาพัฒนายกระดับได้ และเชื่อว่าเรื่องรสชาติสามารถเทียบกับระดับโลกได้อย่างแน่นอน ไม่แพ้คราฟต์เบียร์จากเยอรมนีและเบลเยียม
นายกมล กล่าวอีกว่า หลังจากนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้พูดถึงสุราพื้นบ้านตามสื่อต่างๆ ทำให้กระแสดี ทำให้สุราพื้นบ้านขาดสต๊อก รวมถึงคราฟต์เบียร์เบตง ที่กำลังได้รับกระแสความนิยม ทำให้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวมาเลเซีย เดินทางมาดื่มเบียร์ที่ร้าน และมียอดสั่งซื้อมาทางเพจของร้าน อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้มีวางจำหน่ายตามร้านอาหารในเมืองเบตง และเมืองยะลา ทั่วภาคใต้ และประเทศไทย
ผู้ผลิตคราฟต์เบียร์ ของ อ.เบตง กล่าวด้วยว่า เบียร์ตัวนี้เกิดขึ้นมาจากโปรเจกต์ Social Enterprise ส่วนหนึ่งของคณะก้าวหน้า หลังกรมสรรพสามิต ออกกฎกระทรวงการผลิตสุราเน้นให้ความสำคัญเรื่องคุณภาพ ไม่ก่อให้เกิดอันตรายกับผู้บริโภค และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 2 พ.ย.65 ที่ผ่านมา ซึ่งหาก พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า มีการเสนอผ่านในสภาได้ในอนาคต จะทำให้เกิดการสร้างงาน การกระจายรายได้กระจายโอกาส ให้ประชาชนคนธรรมดาได้สร้างอาชีพ จะมีเบียร์ของคนไทยประจำทุกอำเภอในประเทศไทย เป็นสิ่งที่ประเทศพัฒนาแล้วพยายามทำกันทั้งนั้น เพราะยิ่งประชาชนคนตัวเล็กมีกินมีใช้มากขึ้นเท่าไรประเทศก็จะยิ่งพัฒนามากขึ้นเท่านั้น
สำหรับคราฟต์เบียร์ไทย มีประมาณกันว่ามีอยู่ 200 ยี่ห้อในปัจจุบัน ล่าสุดเมื่อเดือน มีนาคมที่ผ่านมา นายกมล จิวันทนีย์ ได้นำคราฟต์เบียร์เบตง ไปร่วมงาน BEER PEOPLE FESTIVAL 2023 นับเป็น ครั้งแรกของงานเฟสติวัลเหล้าเบียร์ระดับประเทศ ที่จะก้าวไปสู่ระดับโลก มีรวบรวมคราฟต์เบียร์ไว้ให้ได้มากที่สุด 200 แบรนด์ 400 รสชาติ และได้รับการต้อนรับอย่างดี จากเหล่าบริวเวอร์และพี่น้องสุราชุมชนจากทั่วประเทศที่มาร่วมงานกันอย่างคับคั่ง.
...