หนุ่มกบินทร์บุรี มึนตึ้บ เจอบิลเรียกเก็บค่าประปาส่วนภูมิภาค 8,323.53 บาท จากของเดิมเดือนที่แล้วแค่ 32 บาท ไปถามประปากลับได้รับคำตอบว่า ต้องรับผิดชอบ อาจมีท่อแตกใต้ดิน ให้หาช่างไปขุดเอง

เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อาคารพาณิชย์ สองชั้น เลขที่ 271/15 หมู่บ้านปลาทอง หมู่ 6 ถนนสายสุวรรณศร ต.กบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี นายสุริยา ส่องแสงศักดิ์ เป็นผู้พักอาศัย ได้เปิดเผยเรื่องราวค่าน้ำประปาแพงเกินเหตุ ว่า หลังทางครอบครัวไดรับบิลค่าน้ำประจำเดือน พฤษภาคม 2564 ที่มีจำนวนเงินที่ต้องชำระสูงถึง 8323.53 บาท ซึ่งมากกว่าของเดือนที่แล้วแบบไม่น่าเชื่อ (เคยจ่าย 32 บาท) ทั้งที่ตนกับภรรยาก็ใช้น้ำเป็นปกติ ตื่นเช้าก็อาบก่อนแต่งตัวไปทำงาน กลับจากทำงานก็มาอาบอีกครั้ง อีกทั้งที่ห้องมีก๊อกน้ำที่ใช้ได้แห่งเดียวคือในห้องน้ำ จุดอื่นๆ เสียไม่สามารถใช้ได้

...

นายสุริยา เล่าต่อว่า ภายหลังหายตกใจกับค่าน้ำมหาโหด รุ่งขึ้นได้นำบิลไปสอบถามที่การประปาส่วนภูมิภาค สาขากบินทร์บุรี ก็ได้รับคำตอบว่า ทางเจ้าของบ้านต้องรับผิดชอบเอง เพราะทางประปามีเจ้าหน้าที่ไปจดมิเตอร์ตามที่ใช้จริง ทั้งที่ได้พยายามอธิบายว่า ทำไมก่อนหน้านี้จึงมีค่าน้ำไม่ถึงหนึ่งร้อยบาท แต่ทางเจ้าหน้าที่ปัดบอกว่าอาจมีท่อแตกใต้ดิน ให้หาช่างไปขุดเอง หลังกลับมาตนพยายามเดินสำรวจว่าจะมีจุดไหนที่แตก เพราะถ้ามีน้ำรั่วขนาดนี้จะต้องมีร่องรอยน้ำ หรืออย่างน้อยก็จะมีความชื้นให้เห็น

จากนั้น นายสุริยา ได้พาผู้สื่อข่าวไปดูมิเตอร์น้ำสีฟ้าหน้าที่พัก ซึ่งก็ดูปกติ แต่เมื่อเปิดน้ำมิเตอร์จะขึ้นเร็วมาก ขึ้นเร็วผิดปกติ และเท่าที่สังเกตมิเตอร์ตัวนี้ไม่มีเครื่องหมายมาตรฐานติดอยู่ จึงคิดว่าปัญหาน่าจะเกิดจากมิเตอร์ไม่ได้คุณภาพมาตรฐาน มอก.

นายสุริยา ยังบอกด้วยว่า ตนคงทนไม่ไหวที่ต้องมารับภาระค่าน้ำประปาเดือนละ 8,000 กว่าบาท ในขณะที่เงินเดือน เดือนละ 9 พันกว่าบาท จะเอาอะไรกิน พร้อมทั้งบอกด้วยว่า ร้านค้าและผู้ที่มาเช่าต่างย้ายออกไปอยู่ที่อื่น เพราะทนค่าน้ำมหาโหดไม่ไหว ทำไมการประปาถึงไม่มาดำเนินการให้ ทั้งที่ตนเสียค่าประกันมิเตอร์ทุกเดือน