"พระพยอม" ชี้สามารถอนุโลมได้ กรณี "ทิดแย้ม" ลาสิกขาต่อหน้าพระพุทธรูป บอกอยู่ที่เจตนาว่าจริงใจจะสึกหรือไม่

วันที่ 16 พ.ค. 68 จากกรณีโลกโซเชียลมีการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการลาสิกขาบทของ ทิดแย้ม อินทร์กรุงเก่า หรือ อดีตพระธรรมวชิรานุวัตร ซึ่งเคยดำรงสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นธรรม อดีตรองแม่กองธรรมสนามหลวงหนกลาง อดีตเจ้าคณะภาค 14 และอดีตเจ้าอาวาสวัดไร่ขิง พระอารามหลวง จังหวัดนครปฐม โดยนำพระพุทธรูป และพระสงฆ์เข้าไปทำพิธี สามารถทำได้หรือไม่ แล้วถ้ากล่าววาจาลาสิกขาบทไม่ครบถ้วน จะย้อนกลับมาบวชเป็นพระสงฆ์ได้อีกหรือไม่

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปสอบถามกับพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี เพื่อขอคำชี้แจงในเรื่องดังกล่าว พระพยอม กล่าวว่า ในสมัยก่อนก็เคยมีการสึกกับต้นไม้ใหญ่ สึกกับพระพุทธรูป แต่ถ้ามีพระสงฆ์เข้าไปเป็นพยาน รวมทั้งมีการนำพระพุทธรูปเข้าไปด้วย อย่างนั้นถือว่าทำได้ อนุโลมได้ มันอยู่ที่เจตนาว่าท่านจริงใจจะสึกหรือเปล่า ท่านพร้อมไหมที่จะสึก ถ้าท่านบอกว่าพร้อมจะสึก ก็ต้องทำพิธี ใช้วาจาที่เขาใช้สึกกันทั่วไปก็มีการลาสิกขาแล้ว

เมื่อถามว่าถ้ากล่าววาจาไม่ครบถ้วนหลังพ้นคดีจะกลับมาบวชได้อีกหรือไม่ พระพยอม เผยว่า ถ้าเรื่องคดีมันแย่ขนาดนี้ เป็นปาราชิกแล้วจะกลับมาบวชได้อย่างไร ถ้าจะจับเอาเรื่องการกล่าววาจาไม่ครบแล้วเอามาอ้าง มันเสียธรรมเนียมเกินไป ถ้าธรรมเนียมบอกปาราชิกแล้วบวชไม่ได้ก็ต้องบวชไม่ได้ จะมีซ่อนเร้น ลับ ลวง พรางอย่างไร ก็ทำไม่ได้

พระพยอม กล่าวทิ้งท้ายเตือนสติว่า อยากจะขอฝากพระคุณเจ้าทั้งหลายช่วยกันทนุบำรุงพระศาสนาให้ยั่งยืนอยู่เป็นที่พึ่งของสัตว์โลก ขอให้แต่ละองค์แต่ละท่านให้เกาะหลัก ศีล สมาธิ และปัญญาไว้ให้ดี ระเบียบวินัยข้อบังคับที่พระพุทธเจ้าห้ามก็อย่าได้ทำเลย จิตใจก็ควรอยู่กับความสงบ อย่าไปฟุ้งซ่านอยู่กับเงินอยู่กับสีกา ถ้าไปฟุ้งซ่านกับเรื่องเหล่านี้ท่านจะอยู่กับพรมจรรย์อย่างไม่เป็นสุข สุดท้ายท่านต้องมีปัญญาว่าถ้าเราบวชมาจนป่านนี้แล้วเราจะโง่มาผิดกับเรื่องอบายมุขแบบนี้ทำไม อบายมุขมันเป็นปากทางของความเสื่อม ท่านจะโดดลงไปในความเสื่อมทำไม ต้องถามตัวเองว่า บวชมาตอนแรกกล่าวคำว่าอย่างไร เรายังจำคำบวชตั้งแต่ดั้งเดิมได้อยู่ไหม ว่าจะบวชเพื่อหานิพพาน จะทำนิพพานให้แจ้ง ไม่ต้องให้ใครมาแจ้งว่าเราทำผิดวินัย ผิดศีล ผิดธรรม ต้องบวชเพื่อให้ความเย็นมันแจ้ง อย่าไปร้อนลุ่มกับไอ้เรื่องโง่ๆ เกินไป ไปเอาความสุขจากการพนันเอามาทำไม ในเมื่อสุขจาก ศีล สมาธิ ปัญญา ดีที่สุดแล้ว สุขที่ติดคุกติดตารางมันไม่ใช่สุขเลย ที่ติดการพนันมันเป็นสุขที่ต่ำทรามที่สุด

...