ปฏิบัติการค้นหาและปลดวัตถุอันตรายเรือหลวงสุโขทัย วันที่ 2 ยังเป็นภารกิจการสำรวจและรวบรวมหลักฐานรอบตัวเรือ สามารถนำป้ายชื่อ "เรือหลวงสุโขทัย" ของชิ้นแรกขึ้นจากน้ำ


วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งเป็นวันที่ 2 ของปฏิบัติการค้นหาและปลดวัตถุอันตรายเรือหลวงสุโขทัย ชุดปฏิบัติการของกองทัพเรือไทยและกองทัพเรือสหรัฐฯ บนเรือ Ocean Valor ที่จอดเรืออยู่บริเวณอ่าวไทยใกล้จุดที่เรือหลวงสุโขทัยล่ม ห่างจากชายฝั่งออกไปประมาณ 20 ไมล์ทะเล ในพื้นที่อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ยังดำเนินภารกิจต่อเนื่อง   


โดยทางกองทัพเรือได้แจ้งสรุปผลการปฏิบัติงานในวันแรก (22 ก.พ.) ที่ผ่านมา ชุดประดาน้ำผสมของกองทัพเรือไทยและกองทัพเรือสหรัฐฯ ได้ทำการปฏิบัติการ จำนวน 3 เที่ยว เป็นการถอดป้ายชื่อเรือหลวงสุโขทัยทางกราบขวา แต่ไม่สามารถปฏิบัติได้ เนื่องจากป้ายยึดแน่นจากการที่สัตว์ทะเลเกาะอยู่บริเวณพื้นผิว ประกอบกับเวลาปฏิบัติการใต้น้ำไม่เพียงพอ จึงเลื่อนการเก็บกู้ป้ายฯ ไปดำเนินการในวันถัดไป จากนั้นได้ดำน้ำเพื่อถ่ายภาพบริเวณเครื่องกว้านสมอ ทางเข้า (ฝา Hatch) หน้าเครื่องกว้าน และรอยฉีกหน้าโครงกันคลื่น (Wave breaker) โดยการปฏิบัติการในวันแรก เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สภาพทะเลและอากาศไม่เป็นอุปสรรคในการปฏิบัติงาน

   

...

ในส่วนของวันนี้ (23 ก.พ.) ทางชุดปฏิบัติการได้มีการวางแผนการดำน้ำ จำนวน 4 เที่ยว ประกอบด้วย เที่ยวที่ 1 และ 2 เป็นการสำรวจตัวเรือภายนอก และดำน้ำเพื่อถอดป้ายชื่อเรือหลวงสุโขทัย


เที่ยวที่ 3 และ 4 เป็นการดำน้ำเพื่อตรวจวัดรอยทะลุบริเวณหัวเรือ และการตรวจสอบประตูผนึกกั้นน้ำบริเวณท้ายเรือ และบริเวณแท่นอาวุธปล่อย Aspide บริเวณท้ายเรือ


จากการดำน้ำในช่วงเช้าที่ผ่านมา ชุดประดาน้ำผสมของกองทัพเรือทั้งสองประเทศสามารถนำป้ายเรือหลวงสุโขทัย ซึ่งเป็นสิ่งของชิ้นแรกที่นำขึ้นมาจากเรือได้เป็นผลสำเร็จ  


ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับป้ายชื่อสุโขทัยที่นำขึ้นมานั้น มีลักษณะเป็นแผ่นป้ายสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีเพรียงและหอยเกาะอยู่ทั่วทั้งแผ่นจนมองตัวหนังสือได้ค่อนข้างลำบาก โดยป้ายดังกล่าวเเต่เดิมติดอยู่บริเวณทางกราบขวาของสะพานเดินเรือ (ตามภาพอ้างอิง) บนป้ายมีข้อความเป็นตัวหนังสือสองบรรทัด บรรทัดบนเป็นอักษรไทยระบุว่า "สุโขทัย" และบรรทัดล่างเป็นตัวอักษรภาษาอังกฤษ ระบุว่า "SUKHOTHAI" ซึ่งป้ายชื่อเรือถือเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับทหารเรือ

  

เวลา 17.00 น.กองทัพเริอได้เผยแพร่คลิปวิดีโอ การปฎิบัคิภารกิจของนักประดาน้ำและเจ้าหน้าที่บนเรือ Ocean Valor จำนวน 2 คลิปในภารกิจปลดป้ายเรือหลวงสุโขทัยและนำขึ้นมาจากทะเล โดยคลิปแรก ความยาว 1.31 นาที เผยให้เห็นสภาพการทำงานใต้น้ำในช่วงวินาทีที่นักดำน้ำ 2 คนกำลังช่วยกันถอดป้าย “สุโขทัย” ออกจากกราบเรือซึ่งเป็นไปด้วยความยากลำบาก และอีกคลิปความยาว 34 วินาที เผยให้เห็นช่วงจังหวะที่กระเช้าบนเรือ Ocean Valor ได้ดึง 2 นักประดาน้ำขึ้นจากทะเลโดยบนกระเช้านำป้าย “สุโขทัย” ที่ปลดออกจากเรือขึ้นมาด้วย สำหรับป้ายเรือ “สุโขทัย” ทำจากไม้เนื้อแข็ง ในส่วนของตัวหนังสือทำจากทองเหลือง ติดตั้งอยู่บริเวณ กราบขวาของสะพานเดินเรือ

เวลา 20.30 น. พลเรือตรีวีรุดม ม่วงจีน โฆษกกองทัพเรือ ได้เปิดเผยว่า วันนี้ (23 กุมภาพันธ์ 2567) ซึ่งเป็นวันที่ 2 ของปฏิบัติการค้นหาและปลดวัตถุอันตรายเรือหลวงสุโขทัย ชุดปฏิบัติการของกองทัพเรือไทยและกองทัพเรือสหรัฐฯ บนเรือ Ocean Valor มีการดำน้ำ จำนวน 4 เที่ยว ดังนี้

เที่ยวที่ 1 ได้ดำเนินการถอดป้ายเรือหลวงสุโขทัย เป็นผลสำเร็จ ซึ่งถือได้ว่าเป็นการเริ่มต้นปฐมฤกษ์ที่ดี และเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่กำลังพลชุดดำน้ำของทั้ง 2 ประเทศ กับความสำเร็จในก้าวแรกของปฏิบัติการครั้งนี้

เที่ยวที่ 2 ทำการถ่ายภาพตรวจวัดตำบลที่รอยทะลุข้างตัวเรือกราบซ้าย

เที่ยวที่ 3 ทำการสำรวจสะพานเดินเรือ ซึ่งชุดปฏิบัติการได้ทำการถ่ายภาพและนำพระพุทธรูป และเอกสารบางส่วนบนสะพานเดินเรือ กลับขึ้นมายังผิวน้ำ เพื่อนำไปเก็บรักษา และใช้ประกอบการสอบสวนต่อไป

เที่ยวที่ 4 เป็นการดำลงไปตรวจสอบ โครงกันคลื่นบริเวณหน้าป้อมปืนซึ่งมีรอยฉีกขาด ซึ่งผลการปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

...

โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า วันนี้พลเรือเอกอะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้มอบหมายให้ พลเรือโท ประกอบ สุขสมัย ปลัดบัญชีทหารเรือ ลงนามในหนังสือกองทัพเรือ เสนอสำนักงบประมาณ  เพื่อนำส่งคืนงบประมาณจำนวน 90 ล้านบาทที่ได้รับสำหรับการกู้และลำเลียงเรือหลวงสุโขทัย เพื่อให้รัฐบาลได้นำไปใช้ในการช่วยเหลือประชาชนต่อไป


สำหรับแผนในการปฏิบัติการในวันพรุ่งนี้ 24 กุมภาพันธ์ 2567 จะทำการดำน้ำสำรวจทั้งภายนอกและภายในเรือหลวงสุโขทัย ทั้งหมด 4 เที่ยว ดังนี้ เที่ยวที่ 1 สำรวจห้องผู้บังคับการเรือ เที่ยวที่ 2 สำรวจห้องใต้ป้อมปืน 76/62 (OTO Melara 76 mm gun) และรอยฉีกบนเพดานใต้โครงกันคลื่น (Wave breaker) เที่ยวที่ 3 สำรวจประตูทางลงห้องเครื่องจักรใหญ่ และในเที่ยวที่ 4 ดำลงไปเพื่อเปิดประตูผนึกน้ำท้ายเรือห้องเครื่องจักรใหญ่ ห้องเครื่องไฟฟ้าฉุกเฉิน และฝาทางเข้าช่องลำเอียงอาวุธปล่อยนำวิถีอัสปิเด (Hatch Reload Aspide)