"คมนาคม" นำทีมทดสอบเดินรถไฟฟ้าสายสีชมพูจากแจ้งวัฒนะ - ศูนย์ราชการ หลังเกิดปัญหารางจ่ายกระแสไฟของรถไฟฟ้าหลุดร่วงออกจากหมุดยึด พร้อมยืนยันเทสต์แล้วปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์ ทุกอย่างเป็นปกติ ส่วนคืนเคาต์ดาวน์ 31 ธ.ค.นี้ ให้บริการถึงตี 2
เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 30 ธันวาคม 2566 นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) นายกิตติกร ตันเปาว์ รองผู้ว่าการ วิศวกรและการก่อสร้าง กรมการขนส่งทางราง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยและ บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด เดินทางมาตรวจเยี่ยมและทดลองเดินรถ รถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ช่วงสถานีแจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 28 (PK08) ถนนแจ้งวัฒนะ อ.ปากเกร็ด ถึง สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี (PK01) ถนนรัตนาธิเบศร์ อ.เมืองนนทบุรี จำนวน 7 สถานี ประกอบด้วย สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี (PK01) สถานีแคราย (PK02) สถานีสนามบินน้ำ (PK03) สถานีสามัคคี (PK04) สถานีกรมชลประทาน (PK05) สถานีแยกปากเกร็ด (PK06) และสถานีเลี่ยงเมืองปากเกร็ด (PK07)
...
หลังเกิดปัญหารางจ่ายกระแสไฟของรถไฟฟ้าหลุดร่วงออกจากหมุดยึด ตั้งแต่บริเวณหน้าตลาดชลประทานปากเกร็ด ถนนติวานนท์ อ.ปากเกร็ด ต่อเนื่องไปจนถึงใกล้แยกแคราย ในพื้นที่อำเภอเมืองนนทบุรี รวม 5 สถานี ได้แก่ สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี (PK01) สถานีแคราย (PK02) สถานีสนามบินน้ำ (PK03) สถานีสามัคคี (PK04) สถานีกรมชลประทาน (PK05) เป็นระยะทางกว่า 3 กม.เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. จากนั้นได้มีคำสั่งให้หยุดการเดินรถชั่วคราว เพื่อดำเนินการตรวจสอบหาสาเหตุและซ่อมแซม
ทันทีที่นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคมและคณะผู้บริหารของ รฟม. เดินทางมาถึงสถานีแจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 28 (PK08) ได้ขึ้นไปยังชานชาลาเพื่อรอขึ้นรถไฟฟ้าที่จะเดินทางมาเทียบสถานีในเวลา 15.40 น. เพื่อออกเดินทางจากสถานีแจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 28 (PK08) เพื่อตรวจความพร้อมในการเดินรถ โดยขบวนรถเดินทางสถานีกรมชลประทาน (PK05) ก่อนจะไปยังชานชาลาที่ 1 เพื่อขึ้นขบวนรถไฟฟ้าขบวนใหม่ เดินทางต่อไปยัง สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี (PK01) โดยมีสื่อมวลชนจำนวนมากร่วมเดินทางในการตรวจสอบเส้นทาง
ทั้งนี้ นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ กล่าวว่า จะเปิดบริการให้ประชาชนจะใช้เส้นทางนี้ในการเดินทางไปกลับวันเคาต์ดาวน์คืนวันที่ 31 ธันวาคม ตลอดสาย โดยจะปิดสถานีประมาณ 02.00 น.โดยรถไฟฟ้าทุกสีจะอำนวยความสะดวกในวันเคาต์ดาวน์ ซึ่งในวันนี้ได้มาตรวจในส่วนของสายสีชมพูเพื่อสร้างความมั่นใจ โดยมีรองปลัดกระทรวง รองอธิบดีกรมราง ผู้ว่า รฟม. และ BTS เองก็ได้มาร่วม การตรวจทดสอบความพร้อม โดยยืนยันว่ารถไฟฟ้าสายสีชมพูมีความพร้อมและปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์ ทุกอย่างเป็นปกติ จะมีช่วงท้ายอยู่นิดหน่อย ซึ่งไม่ได้มีผลกระทบ ที่จะเป็นทางเดียว เหลือแค่ 4 สถานีสุดท้ายที่เกิดปัญหาเรื่องรางจ่ายไฟ ไม่ได้มีผลกระทบซึ่งมีผู้โดยสารประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการซ่อมให้แล้วเสร็จทุกอย่างก็จะเข้าสู่เป็นปกติ
...
นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า จากสถานีมีนบุรีมาถึงสถานีแจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 28 ตรวจสอบแล้วว่าปลอดภัยเรียบร้อยดี จากสถานีแจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 28 มาถึงสถานีกรมชลประทาน ก็สามารถใช้งานได้เป็นปกติ ส่วนอีก 4 สถานีสุดท้ายได้แก่สถานีสามัคคี สถานีสนามบินน้ำ สถานีแครายและศูนย์ราชการนนทบุรี จะเปิดการเดินรถฝั่งเดียว โดยเพิ่มความถี่ในการเดินรถประมาณ 15-20 นาที ผู้โดยสารที่ใช้บริการใน 4 สถานีนี้ถ้าเดินทางต่อจะต้องเปลี่ยนรถที่สถานีกรมชลประทาน จากนั้นเป็นปกติ
ในส่วนของตัวยึดรางจ่ายไฟขณะนี้ได้ส่งมาทางเครื่องบินเรียบร้อยแล้ว ส่วนตัวรางจ่ายไฟจะถอดออกแล้วก็เปลี่ยนใหม่ ขณะนี้กำลังเดินทางส่งมาทางเรือ จะใช้ของที่มีอยู่ให้ได้มากที่สุดเพื่อเปิดบริการให้เร็วที่สุด โดยใช้รางเก่าที่เสียหายแล้วนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ภายในวันที่ 15 มกราคมน่าจะแล้วเสร็จ แต่ถ้าใช้ของเก่าไม่ได้ต้องรอของใหม่ที่กำลังส่งมาทางเรือ น่าจะไม่เกินปลายเดือน
...
ส่วนค่าโดยสารก็เป็นไปตามที่ตกลงไว้กับผู้ประกอบการและแจ้งประชาชนให้ทราบไปแล้ว ที่ผ่านมา 27 สถานี รถไฟวิ่งให้บริการเป็นปกติ ส่วนที่ขาดไป 7 สถานี จะชดเชยให้โดยการยืดระยะเวลาให้ และ 26 สถานีจะวิ่งแบบ full option ไปกลับจากสถานีมีนบุรีถึงสถานีชกรมชลประทาน ส่วน 4 สถานีที่เหลือจะไม่คิดค่าบริการนั้นถือว่าเป็นบริการฟรี
นายสุรพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ของทุกภาคส่วนที่ช่วยกันแก้ปัญหา หลังจากเกิดเหตุขึ้น พร้อมยืนยันว่าระบบของรถไฟฟ้าสายสีชมพูนั้นมีความปลอดภัยจริง