ผู้ตรวจการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ตรวจด่านชั่งน้ำหนักอยุธยา มั่นใจแก้ไขส่วยสติกเกอร์รถบรรทุกได้ในอนาคต พร้อมสั่งย้ายตั้งกรรมการสอบเจ้าหน้าที่มีเอี่ยวแล้ว ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาพบรถบรรทุกน้ำเกิน 2 คัน

เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2566 ที่สถานีตรวจสอบน้ำหนักอยุธยา (ขาเข้า) ทางหลวงหมายเลข 347 ปทุมธานี-บางปะหัน กม.34 ต.ปากกราน อ.พระนครศรรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา นายมนตรี เดชาสกุลสม ผู้ตรวจการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ นำสื่อมวลชนเข้าตรวจสอบสถานีชั่งน้ำหนัก กรณีส่วยสติกเกอร์รถบรรทุก 

นายมนตรี กล่าวว่า วันนี้เป็นการตรวจสอบขั้นตอนการทำงานของสถานีชั่งน้ำหนักว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับส่วยสติกเกอร์รถบรรทุกตามที่เป็นข่าวหรือไม่ ซึ่งทางหน่วยงานจะมีการนำเทคโนโลยีและสอบสวนบุคลากรว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับส่วยสติกเกอร์รถบรรทุกหรือไม่ รวมถึงการหาลักษณะ หรือชนิดประเภทความหมายของสติกเกอร์ ตลอดจนการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่นำมาใช้ในด่านชั่งน้ำหนัก 97 จุดทั่วประเทศ และจะมีการสร้างเพิ่มตามความเหมาะสม

ส่วนที่สถานีตรวจสอบน้ำหนักอยุธยา (ขาเข้า) ทางหลวงหมายเลข 347 ควบคุมด้วยระบบอัตโนมัติสามารถคัดแยกรถบรรทุกเข้าตรวจสอบน้ำหนัก และส่งค่าน้ำหนักไปยังส่วนกลาง หากน้ำหนักไม่เกินกฎหมายกำหนดก็สามารถผ่านด่านได้ตามปกติ แต่หากน้ำหนักเกินด่านชั่งน้ำหนักถาวรที่ตรวจซ้ำอีกครั้ง จะมีการทำบันทึกจับกุมส่งตัวไปยังสถานีตำรวจแต่ละท้องที่ ก่อนส่งให้ศาลพิจารณา โดยมีอัตราโทษจำคุก 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งเมื่อช่วงเช้าได้ตรวจสอบชั่งน้ำหนักรถบรรทุก พบว่ามีน้ำเกินจำนวน 2 คัน ได้ดำเนินการตามกระบวนการของกฎหมาย

ที่ผ่านมาได้มีการโยกย้ายเจ้าหน้าที่ผู้กระทำความผิดอยู่ตลอด ไม่ได้มีการปล่อยปละละเลย และกรณีที่สหพันธ์การขนส่งแห่งประเทศไทยออกมาเผยรายชื่อเจ้าหน้าที่ทางหลวงสถานีตรวจสอบน้ำหนักสุวินทวงศ์ ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับส่วยสติกเกอร์รถบรรทุก โดยมีพฤติกรรมเป็นเจ้าของหรือทำสติกเกอร์แจกจ่ายให้กับรถบรรทุก ขณะนี้ได้สั่งการให้โยกย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ยังสถานีตรวจสอบน้ำหนักสระแก้ว ตลอดจนตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง หากพบที่ผู้บังคับบัญชาเกี่ยวข้อง หรือเจ้าหน้าที่ระดับใดก็จะดำเนินการตามกฎหมายไม่มีข้อยกเว้น

...

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมจะต้องบูรณาการร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ เพื่อตรวจสอบอุปกรณ์และเทคโนโลยีที่ประจำด่านชั่งน้ำหนักทั่วประเทศให้คงคุณภาพ ให้ผู้ประกอบการมีความมั่นใจในการปฏิบัติตามข้อบังคับในการบรรทุกสินค้า อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการตีแผ่ข้อมูลเรื่องส่วยสติกเกอร์รถบรรทุกจะทำให้สถานการณ์ดีขึ้นและหมดไปในอนาคต 

ส่วน นายอลงกรณ์ พรหมศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมน้ำหนักยานพาหนะ ยอมรับว่าปี 2563 - 2566 กรมทางหลวงสามารถจับกุมผู้ที่กระทำความผิดได้เพิ่มขึ้นกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากตำรวจทางหลวงมีสถานีควบคุมชั่งน้ำหนักทั่วประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่ไม่มีด่านชั่งน้ำหนักก็จะมีระบบพอยต์เช็กที่สามารถจับกุมผู้กระทำความผิดได้จำนวนมาก ซึ่งแต่ละสถานีชั่งน้ำหนักสามารถครอบคลุมรัศมีในพื้นที่ 8 กิโลเมตร