รถพ่วงบรรทุกเหล็กม้วน ออกจากโรงงานที่อ.บางสะพาน จ.ประจวบฯ วิ่งเข้าโค้งแล้วม้วนเหล็กกว่า 10 ตัน เกิดสไลด์ตกลงมาเต็มถนน พบเกิดจากการรัดตรึงไม่ครบ โชคดีที่ไม่มีรถวิ่งตามหลังมา


เวลา 13.00 น. วันที่ 21 พฤศจิกายน ร.ต.ท.ยงยุทธ ขัตติยะ รองสารวัตรสอบสวน สภ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ รับแจ้งเหตุรถบรรทุกพ่วง ทำเหล็กม้วนขนาดใหญ่หล่นกีดขวางจราจร จึงประสานตำรวจจราจร สภ.บางสะพาน ออกตรวจสอบที่เกิดเหตุ

ที่เกิดเหตุบนถนนเส้นเพชรเกษม-ชายทะเล บริเวณช่วงทางโค้งก่อนถึงหน้าโรงเรียนบางสะพานวิทยา อ.บางสะพาน พบรถบรรทุกพ่วง 18 ล้อ ยี่ห้อฮีโน่ สีแดง ทะเบียน 70-5599 ประจวบคีรีขันธ์ มีสติกเกอร์หน้ารถ ระบุชื่อ หจก.ซีเคทีโลจิสติกส์ บริเวณพ่วงพบเหล็กม้วนขนาดเล็ก (มินิคอยล์) จำนวน 4 ม้วนอยู่บนพ่วง และพบอีก 8 ม้วน น้ำหนักรวมประมาณ 12 ตัน ตกกระจัดกระจายบนพื้นถนน โชคดีขณะเกิดเหตุไม่มีรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ขับขี่ตามหลังมาจึงไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ เจ้าหน้าที่ประสานรถยกเร่งคืนผิวจราจร

จากการสอบถามนายสุวัฒน์ เผือกกล่อง อายุ 41 ปี ชาว อ.บางสะพานน้อย พนักงานขับรถ ทราบว่า ขับรถคันดังกล่าวไปรับเหล็กม้วนขนาดเล็ก จำนวนทั้งสิ้น 12 ม้วน น้ำหนักรวมประมาณ 18 ตัน บรรทุกใส่พ่วง วิ่งออกจากบริษัทในเครือสหวิริยาฯ จะไปส่งที่โรงงานในนิคมอุตสาหกรรมแห่งหนึ่ง ที่จังหวัดระยอง เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุ รถได้วิ่งมาด้วยความเร็วปกติ ประมาณ 30-40 กม./ชม. แต่ลักษณะทางเป็นโค้งหักศอกจู่ๆ เหล็กม้วนที่บรรทุกมา 8 ลูก ได้ร่วงหล่นลงกระจัดกระจายเต็มถนน แต่โชคดีที่ไม่มีประชาชนขับขี่รถตามหลังมาจึงไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

...

ทางด้าน นายอุดม สดใส ในฐานะประธานชมรมขนส่งรถบรรทุกเหล็กบางสะพาน กล่าวว่า สินค้าที่หล่นจากหลังรถพ่วงในครั้งนี้เป็นเหล็กม้วนขนาดเล็ก ที่เป็นจำพวก Scrap น้ำหนักประมาณม้วนละหนึ่งตันกว่าๆ ซึ่งกระบวนการในการขนส่งมาจากทางโรงงานโดยตรง หมายความว่า ได้ว่าจ้างทางผู้ประกอบการโดยตรง ซึ่งจากการลงตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้น่าจะเกิดจากการรัดตรึงที่ไม่ครบถ้วนทำให้เวลาเข้าโค้ง สินค้าจึงมีการสไลด์ลื่นหลุดจากตัวรถ ซึ่งจะมีการสอบสวนสาเหตุอย่างละเอียดอีกครั้งระหว่างบริษัทผู้ประกอบการขนส่งกับทางบริษัทต้นทาง เพื่อหาวิธีการร่วมกันว่าจะมีมาตรการในการจัดการป้องกันปัญหาไม่ให้เกิดขึ้นอีกต่อไปอย่างไร ซึ่งเบื้องต้นหลังเกิดเหตุได้มีการย้ำเตือนไปยังบริษัทต้นทางและผู้ประกอบการขนส่ง ให้ดูแลการรัดตรึงสินค้าอย่างแน่นหนาก่อนออกจากโรงงาน ส่วนทางชมรมฯ เองก็ต้องมีการมาทบทวนว่าสินค้าประเภทนี้ (Scrap) ที่อยู่นอกเหนือมาตรฐานการขนส่งและการควบคุมของทางชมรมฯ จะมีการจัดระเบียบอย่างไรต่อไป