"ดร.เจษฎา" มองสวนทาง "พระพยอม" ค้านบูชางมงาย "ไอ้ไข่วัดเจดีย์" เผยข้อดีความฟีเวอร์ ช่วยส่งเสริมท่องเที่ยว สร้างรายได้ช่วงโควิด เศรษฐกิจทรุด นอกจากวัดต้นตำรับ ยังกระจายไปในวัดทั่วทุกภาค มีรูปจำลองตั้งบูชาไม่เว้นแม้ในตลาด ศาลเจ้า ขนาดพระระดับสมเด็จฯ ยังทำพิธีเจิมไอ้ไข่ ชี้ สังคมไทยยังอ่อนแอ คนจึงต้องการสิ่งยึดเหนี่ยว

กรณีเกิดกระแส "ไอ้ไข่" วัดเจดีย์ อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช เป็นที่นิยมไปทั่วประเทศ มีคนแห่เดินทางเข้ากราบไหว้บูชาขอโชคลาภ หลายวัดโหนกระแสนำไอ้ไข่จำลองมาตั้งให้บูชาดึงคนเข้าทำบุญในวัด จน พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เตือนสติคนไทยอย่างมงายขอโชคลาภเงินทอง และเรียกร้องพระผู้ใหญ่ให้จัดการวัดที่ตั้งบูชาไอ้ไข่

เมื่อวันที่ 9 ก.ย. รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า

ความเชื่อเรื่องไอ้ไข่ ไม่ใช่เรื่องเสียหาย ถ้าไม่งมงายจนเกินไป ไม่เอาแต่นั่งเฝ้าบูชาขอพรก็พอรับได้ จึงอย่าไปมองที่ความงมงายด้านเดียว ในเมื่อสังคมไทยเป็นแบบนี้ ตนมองว่ากระแสไอ้ไข่สามารถใช้กระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงที่ไม่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศ ก็ใช้เรื่องนี้ส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทยจากการเดินทางไปไหว้สิ่งที่เชื่อมั่นศรัทธาในสถานที่ต่างๆ ก่อให้เกิดการใช้จ่ายกระจายรายได้ส่งผลดีต่อชุมชนรอบวัด แต่เชื่อว่ากระแสจะอยู่ไม่นาน แล้วคนจะหันไปสนใจสิ่งอื่นแทน เหมือนในอดีตที่นิยมบูชาจตุคามรามเทพ ตุ๊กตาลูกเทพ ที่เริ่มจากการโด่งดังในท้องถิ่นก่อนจะถูกปั่นราคาจนดังทั่วประเทศ จนถึงจุดหนึ่งที่กระแสตกจตุคามถูกทิ้ง สะท้อนเรื่องของความเชื่อและธุรกิจได้ดี และที่น่าสนใจคือเหตุการณ์แบบนี้ก็ยังเกิดขึ้นต่อเนื่องมาเรื่อยๆ จนถึงไอ้ไข่ที่เกิดขึ้นในตอนนี้

...

รศ.ดร.เจษฎา กล่าวด้วยว่า ในอดีตคนอาจต้องฟังหรืออ่านเรื่องปาฏิหาริย์ผ่านหนังสือข้อมูลจะไปได้ช้าแบบปากต่อปาก ต่างจากปัจจุบันที่เรื่องราวถูกถ่ายทอดผ่านโซเชียลผ่านโทรศัพท์มือถือจึงเกิดกระแสความนิยมอย่างรวดเร็ว เทคโนโลยีเจริญมากขึ้นแต่ความเชื่อเรื่องอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ไม่ลดลง เพราะทั้งวิทยาศาสตร์และพุทธศาสนาในบ้านเราไม่เข้มแข็งทั้งสองอย่าง เมื่อมีการปั่นกระแสเรื่องปาฏิหาริย์มีคนดังมีชื่อเสียงออกมาโพสต์เรื่องราวจากโชคลาภที่ได้รับจากการบูชาไอ้ไข่ผ่านโซเชียล จึงเป็นการเร่งกระพือให้เชื่อว่าขอไอ้ไข่แล้วได้จริง คนจึงเกิดความอยากได้บ้าง กระแสไอ้ไข่จึงกระจายไปทั่วประเทศ แต่การส่งเสริมในเรื่องความเชื่อการบูชาขอโชคลาภ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการทำมาหากิน ถ้าไหว้ไอ้ไข่แล้วสบายใจก็ไม่ใช่เรื่องผิดที่ต้องไปคัดค้าน

"แม้วิทยาศาสตร์พัฒนามากขึ้น แต่ความเชื่อความศรัทธาของคนไทยในเรื่องลี้ลับปาฏิหาริย์ไม่ได้ลดลงตามความเจริญ เพราะความเชื่อเรื่องโชคลาภเกิดจากคนกำหนดขึ้น เห็นได้จากทุกครั้งที่มีปัญหาทางด้านเศรษฐกิจคนขาดที่พึ่งจะมีกระบวนการสร้างความเชื่อและเกิดธุรกิจพุทธพาณิชย์ตามมา ที่คนขอโชคลาภความสำเร็จจาก ไอ้ไข่ เพราะคนต้องการสิ่งยึดเหนี่ยวให้มีกำลังใจในการประกอบอาชีพหาเลี้ยงชีวิต วัดต่างๆ จึงเอากระแสนี้นำไอ้ไข่มาไว้ในวัดให้คนเข้ามาทำบุญ" รศ.ดร.เจษฎา กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลายวัดในทั่วทุกภาคของประเทศ ที่นำไอ้ไข่ไปตั้งให้คนไหว้ขอพร ล้วนโหมประโคมเรื่องโชคลาภร่ำรวย ถูกหวยได้เงินก้อนโต บางคนอ้างว่าบูชาแล้วถูกรางวัลที่ 1 ถึง 12 ล้านบาท นอกจากจุดประทัดแก้บนยังมีการถวายไข่ต้ม ขนม น้ำแดง ตุ๊กตาชุดทหาร ตุ๊กตาไก่ชน แต่ก็เคยมีคนถวายของแก้บนแปลกแหวกแนวเป็นทีวีจอแบนขนาดใหญ่ 1 เครื่อง พัดลมเพดาน 20 ชุด หมูกระทะ ชุดใหญ่ 15 ชุด ตั้งโต๊ะถวายไอ้ไข่ ที่วัดใหม่สี่หมื่น อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี

ขณะที่หลายวัดจัดสร้างวัตถุมงคลจำหน่ายอย่างคึกคัก เปิดสั่งบูชาออนไลน์ผ่านเว็บต่างๆ หรือผ่านรายการทีวี มีทั้งเหรียญ รูปหล่อ รูปเหมือนขนาดบูชา ผ้ายันต์ สร้อยข้อมือ ล็อกเกตต่างๆ สนนราคารุ่นใหม่ราคาหลักร้อย ไปจนถึงรุ่นเก่าหายากราคาหลักแสน

ที่วัดห้วยมงคล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นอกจากจะจัดพิธีปลุกเสกใหญ ยังได้พระผู้ใหญ่ระดับเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (สนิท ชวนปญโญ) เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร เป็นประธาน และทำพิธีเจิมไอ้ไข่ไม้ตะเคียนสูง 3 เมตรด้วย

เช็กราคาสินค้า ตอนนี้ >>> คลิกที่นี่