สถิติการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางจราจรของประเทศไทยมีตัวเลขสูงถึง 22,356 ราย ในปี 2559 เฉลี่ยวันละ 62 ราย หรือชั่วโมงละ 2-3 ราย ที่เดินทางออกจากบ้านแล้วไม่มีโอกาสได้กลับไปพบหน้าครอบครัว ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าตกใจเป็นอย่างยิ่ง หากหน่วยงานรัฐและผู้ใช้รถใช้ถนนยังคงเพิกเฉยต่อตัวเลขการสูญเสีย
โค้งเขาโพธิ์ บนถนนเพชรเกษม ตั้งแต่หลัก กม. ที่ 417-419 เขต อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งจากจุดนี้ไปอีกประมาณ 5 กิโลเมตรก็จะเข้าเขต อ.ปะทิว จ.ชุมพร ประตูสู่ภาคใต้ เป็นอีกหนึ่งจุดเสี่ยงที่มักเกิดอุบัติเหตุขึ้นอยู่เสมอ ด้วยสภาพถนนที่เป็นทางโค้งยาวกว่า 1 กิโลเมตร ขึ้น-ลง เนิน ซ้อนกันถึง 3 โค้ง และมีเหลี่ยมเขาบดบังทัศนวิสัยในการมองเห็น บริเวณดังกล่าวจึงเป็นอีกหนึ่งจุดเสี่ยงของผู้สัญจรผ่านไปมา ต้องเพิ่มความระมัดระวัง เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมักจะเกิดอุบัติเหตุขึ้นบ่อยครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่มีฝนตกลงมาในพื้นที่ ซึ่งในแต่ละวัน จะมีรถสัญจรผ่านจุดดังกล่าวมากถึง 3-4 หมื่นคัน และในช่วงเทศกาลจะเพิ่มขึ้นเป็น 5-6 หมื่นคันต่อวัน
...
ในปี 2558 ได้เคยมีสถิติการเกิดอุบัติเหตุในบริเวณดังกล่าวสูงถึง 26 รายภายใน 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าตกใจยิ่งหากไม่มีการแก้ไขหรือปรับปรุง โดยสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ เกิดขึ้นจากทั้งผู้ขับขี่ไม่มีความชำนาญเส้นทาง การใช้ความเร็วเกินจากที่กำหนด รวมไปถึงลักษณะของพื้นผิวถนนไม่เป็นไปตามหลักวิศวกรรมจราจร ล้วนนำมาซึ่งความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้สัญจรผ่านไปมาในจุดดังกล่าว
นายวัฒนะ โพธิ์นาคเงิน ผอ.แขวงทางหลวงชุมพรกล่าวว่า “ในปีงบประมาณ 2559 ที่ผ่านมา ทางแขวงฯ ได้รับงบประมาณ ในการปรับปรุงถนนตั้งแต่ ช่วงสะพานน้ำรอด - แยกปฐมพร จ.ชุมพร กว่า 653 ล้านบาท ซึ่งในส่วนของจุดโค้งเขาโพธิ์ ได้มีการนำงบประมาณมาปรับปรุงและแก้ไขจุดดังกล่าว โดยการขยายไหล่ทาง แก้ไขช่วงโค้งเพื่อให้รับกับความเร็วรถโดยเป็นไปตามหลักวิศวกรรมจราจร รวมไปจนถึงติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัยให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน เพิ่มป้ายเตือนความเร็วและไฟส่องสว่าง เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้สัญจรผ่านไป-มา”
นายโสธร ทั่งศรี หัวหน้าชุดอาสาฯ กู้ภัยบางสะพานกุศลสงเคราะห์ กล่าวว่า “ก่อนหน้าที่แขวงทางหลวงชุมพร จะเข้าดำเนินการปรับปรุงแก้ไข จะเกิดอุบัติเหตุขึ้นบ่อยมากในจุดโค้งเขาโพธิ์ ทั้งกลางวัน-กลางคืน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีฝนตกลงมาในพื้นที่ โดยเคยมีรถประสบอุบัติเหตุในจุดดังกล่าวมากสุดถึง 26 ราย ใน 1 วัน และมีความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน เนื่องจากทัศนวิสัยในการมองเห็นค่อนข้างจำกัดเนื่องจากมีต้นไม้และเหลี่ยมเขาบดบัง แต่ภายหลังจากที่ทางเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงชุมพรเข้าดำเนินการแก้ไข จำนวนอุบัติเหตุในจุดดังกล่าวได้ลดลงเป็นอย่างมาก และในช่วง 7 วันอันตราย ในช่วงปีใหม่และสงกรานต์ที่ผ่านมา ไม่มีรายงานการเกิดอุบัติเหตุแม้แต่เพียงรายเดียว”
...