สจ.อภิชาต สุดเซ็งเป็ด ซื้อเบนซ์ S300 มาขับได้ 2 ปี แต่ระบบเบรกพัง 2 ครั้ง ขอเจรจาผู้บริหารเมอร์เซเดส-เบนซ์ ขอความมั่นใจจะไม่มีซ้ำรอบ 3 ก็เมินเฉย แล้วจะมั่นใจเอาชีวิตไปนั่งได้อย่างไร...
เมื่อเวลาประมาณ 13.30 น. ของวันที่ 23 เมษายน 2561 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากนายสุขสันต์ ลีละถาวรปัญญา อายุ 53 ปี ทนายความประจำตระกูลโพธิ์ถนอม ว่าเป็นผู้ได้รับมอบหมายจากนายอภิชาต โพธิ์ถนอม อายุ 36 ปี สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร ให้เป็นผู้แทนในการดำเนินการร้องขอความเป็นธรรมผ่านสื่อมวลชน เกี่ยวกับความเสียหายที่ได้รับจากการซื้อรถยนต์ยี่ห้อ “เบนซ์ รุ่น S300 BlueTec HYBRID” สีดำ หมายเลขทะเบียน สจ 1 กรุงเทพมหานคร มูลค่า 6.7 ล้านบาท แล้วเบรกเกิดการขัดข้องถึง 2 ครั้ง ภายในระยะเวลาแค่ 2 ปี 6 เดือน ซึ่งเมื่อเกิดปัญหาขึ้นในครั้งที่ 2 นั้น ผู้เสียหายได้ยื่นหนังสือต่อ ผู้บริหารบริษัท เมอร์เซเดส – เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด โดยขอร้องเรียนปัญหาระบบเบรกขัดข้องของรถยนต์ฯ และขอเข้าพบเพื่อเจรจาหารือเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้น รวมถึงต้องการที่จะได้มีการพูดคุยเพื่อให้ได้รับความมั่นใจว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีกเป็นครั้งที่ 3 แต่กลับถูกเมินเฉย
นายอภิชาต กล่าวว่า รถยนต์ฯ คันนี้ซื้อมาขับได้ประมาณ 2 ปี กับ 6 เดือน ใช้งานไปประมาณกว่า 40,000 กิโลเมตร โดยครั้งแรกนั้นเมื่อซื้อมาได้ประมาณ 1 ปี นำรถคันนี้ขับไปจังหวัดเชียงใหม่พร้อมกับครอบครัว แล้วก็เกิดปัญหาขึ้น เบรกไม่อยู่ พอเหยียบเบรกแล้วเหมือนไม่มีอะไรเลย จึงพยายามบังคับจอดแล้วก็นำเข้าศูนย์บริการของเบนซ์ที่จังหวัดเชียงใหม่ แต่ตรวจไม่พบเหตุความผิดปกติ เพราะพอดับเครื่องแล้วสตาร์ทใหม่ ระบบก็กลับมาทำงานได้เป็นปกติ ตนจึงขับกลับมาบ้าน แต่พอเข้าเขตกรุงเทพฯ ก็มีปัญหาและมีสัญญาณเตือนภัยขึ้น ตนก็เลยจอดแล้วก็นำเข้าศูนย์บริการที่กรุงเทพฯ ทันที
...
ครั้งแรกนั้น ทางศูนย์ฯตรวจเจอว่า ระบบเบรกขัดข้องมีความผิดปกติจริง จึงตกลงซ่อมให้เพราะยังอยู่ในระหว่างประกันซ่อมฯ พอซ่อมเสร็จตนก็นำออกมาจอดไว้ที่บ้าน ไม่ค่อยได้เอาออกไปใช้เท่าไหร่นัก จนกระทั่งเมื่อไม่นานนี้ ประมาณต้นเดือนเมษายน 2561 ตนนำไปขับบนถนนใหญ่ แล้วเกิดขัดข้องขึ้นมาอีก คราวนี้เบรกแข็งเหยียบไม่ลง ตนจึงต้องพยายามนำรถเข้าจอดข้างทาง แล้วก็โทรเรียกให้ศูนย์ฯ ที่อยู่ใกล้ที่สุดมานำรถไปตรวจสภาพ เพราะก็ยังอยู่ในระหว่างประกันฯ โดยทางศูนย์ก็นำเข้าตรวจแล้วพบว่า เบรกมีความขัดข้องอีกจริง แต่ครั้งนี้ตนบอกว่าจะยังไม่ให้ทางศูนย์ทำการซ่อมฯ เพราะต้องการขอเข้าพบกับผู้บริหารบริษัท เมอร์เซเดส – เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด เสียก่อน โดยได้ทำหนังสือยื่นข้อร้องเรียนไปด้วย
แต่ผ่านมานานจนเกือบจะสิ้นเดือนแล้ว ก็ยังไม่ได้พบเสียที จึงทำให้ตนต้องร้องเรียนผ่านสื่อมวลชน เพียงเพราะแค่ต้องการให้ทางผู้บริหารฯ นั้น หันมาสนใจและใส่ใจลูกค้าที่เข้าไปใช้บริการของเบนซ์บ้างก็เท่านั้นเอง โดยจุดมุ่งหมายประเด็นเดียว คือ ไม่ต้องการเรียกร้องค่าเสียหายใดๆ ทั้งสิ้น แต่ตนต้องการได้พูดคุยเจรจาหารือกับผู้บริหารฯ ว่า ทำไมรถที่มีราคาแพงเช่นนี้ จึงมีปัญหาเกี่ยวกับเบรกเกิดขึ้นถึง 2 ครั้งแล้ว และทางบริษัทฯ มีการหาทางออกให้กับลูกค้าอย่างไรบ้าง เพราะเบรกนั้นถือเป็นหัวใจสำคัญของรถ ถ้าเบรกขัดข้องหรือเบรกเสีย นั่นไม่ได้หมายถึงชีวิตของคนขับเพียงคนเดียวเท่านั้น แต่หมายถึงครอบครัว ผู้ที่นั่งอยู่ในรถคันนี้ รวมถึงผู้อื่นที่อยู่บนท้องถนนที่อาจจะได้รับอันตรายอันเนื่องมาจากอุบัติเหตุเพราะรถเบรกไม่อยู่อีกด้วย รวมถึงอยากจะหารือเกี่ยวกับการรับประกันว่า ถ้านำรถเข้าซ่อมเป็นครั้งที่ 2 แล้วจะต้องไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีกเป็นครั้งที่ 3 อีก
ขณะที่ ทนายความประจำตระกูลโพธิ์ถนอม กล่าวว่า การร้องเรียนให้สื่อรับทราบนั้น ก็เพื่อต้องการขอให้ทางผู้บริหาร บริษัท เมอร์เซเดส – เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้มีความใส่ใจลูกค้าและลงมาพูดคุยกันกับผู้เสียหายก็เท่านั้นเอง แต่ถ้ายังเมินเฉยนั้น ขั้นตอนต่อไปก็คงเป็นการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายนั่นเอง.