โผล่อีก! สร้างทางวีลแชร์ขึ้น BTS ใช้จริงไม่ได้! เหตุทางขึ้นแคบมากไม่ได้มาตรฐาน 150 ซม. หรืออย่างน้อยที่สุดต้องมีความกว้าง 90 ซม.ขึ้นไป ขณะหน่วยงานรัฐยันไม่ได้นิ่งนอนใจ ประสานผู้เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขแล้ว
จากกรณี ทีมข่าวไทยรัฐ ได้นำเสนอข่าวเกี่ยวกับ “ทางเดินของคนตาบอด” ที่สร้างมาแล้วแต่ใช้ไม่ได้จริง วันนี้มีประเด็นคล้ายๆ กันอีก เมื่อชาวเน็ตออกมาโพสต์และแชร์กรณี “การสร้างทางสำหรับผู้ใช้วีลแชร์” ขึ้นสถานีรถไฟฟ้า ที่สร้างขึ้นเสร็จแล้ว แต่ใช้งานจริงไม่ได้..
ล่าสุด มีลักษณะนี้เกิดขึ้นอีกราย โดยเฟซบุ๊ก “ทีมงานข่าวสารเมืองปราการ” ได้แชร์ภาพ “ทางสำหรับเข็นรถวีลแชร์เพื่อขึ้นลิฟต์ ไปบนรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงต่อขยาย แบริ่ง-สมุทรปราการ ที่สถานีปู่เจ้า ซึ่งพร้อมข้อความตั้งคำถามว่า “#ใครออกแบบ #แบบนี้คนพิการที่ใช้รถเข็นวีลแชร์จะใช้บริการได้มั้ย?” พร้อมกับระบุเพิ่มว่า “ผมว่าคนพิการที่ใช้วีลแชร์เข้าไม่ได้แน่ครับ.. ขนาดคนเดินยังต้องเบียดเสาโทรศัพท์เลย ไม่เชื่อไปถ่ายรูปได้ที่สถานีปู่เจ้าได้เลยครับ” เป็นการสะท้อนว่าการสร้างดังกล่าวไม่สามารถใช้งานได้จริง
วันนี้ ทีมข่าวไทยรัฐ ได้ไปที่สถานีรถไฟฟ้า BTS สถานีปู่เจ้า พร้อมกับคุณสว่าง ศรีสม ผู้จัดการ ภาคีเครือข่ายขนส่งมวลชนทุกคนต้องขึ้นได้ ตัวแทนของผู้พิการที่ใช้วีลแชร์ มาทดลองใช้ เส้นทางเชื่อมทางลาดขึ้นลิฟต์ของรถไฟฟ้า BTS สถานีปู่เจ้า ปรากฏว่าเป็นไปด้วยความทุลักทุเล โดยให้ทดสอบตั้งแต่ทางเข้าเป็นจุดแรก พบว่า ทางเข้าที่จะใช้เข็นรถวีลแชร์มีเสาไฟฟ้าตั้งตระหง่านขวางอยู่ ซึ่งทำให้ทางที่เหลือมีระยะความกว้างที่แคบมาก แคบขนาดที่คนไม่สามารถเดินสวนกันได้
นอกจากนี้ ทีมข่าวยังได้ให้ อาสาสมัครพยายามเข็นวีลแชร์เข้าไปจากจุดแรกประมาณ 200 เมตร ซึ่งก็จะถึง ทางเชื่อมเพื่อขึ้นทางลาดเข้าสู่ลิฟต์ของรถไฟฟ้า BTS อยู่แล้ว แต่ปรากฏว่าไปต่อไม่ได้ และต้องติดอยู่ซอกของเสาไฟฟ้าต้นที่ 2 เพราะพื้นที่แคบจนไม่สามารถใช้งานได้
...
ทางด้านของ หัวหน้าหน่วยวิจัยและออกแบบเพื่อคนทั้งมวล คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการผังเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งวันนี้ ทางทีมข่าวไทยรัฐทีวี ได้เชิญมาลงพื้นที่พร้อมกันเพื่อดูว่า “การสร้างทางสำหรับผู้ใช้วีลแชร์” ขึ้นสถานีรถไฟฟ้า BTS สถานีปู่เจ้า ได้มาตรฐานมากน้อยแค่ไหน และเป็นอุปสรรคต่อการใช้งานของผู้พิการหรือไม่
ซึ่งภายหลังสำรวจ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ชุมเขต แสวงเจริญ ก็เปิดเผยว่า เส้นทางจุดนี้ เป็นปัญหาอย่างมากสำหรับการเข้าถึงของผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะทางลาด ลิฟต์ รวมไปถึงบันได เพราะทางที่เชื่อมที่เข้ามาค่อนข้างที่จะแคบมาก ซึ่งทำให้วีลแชร์ไม่สามารถใช้งานได้ เพราะขนาดของทางเดินไม่ได้มาตรฐาน
โดยผู้ช่วยศาสตรจารย์ ชุมเขต ระบุว่า ขนาดของทางเดินที่จะใช้เข็นวีลแชร์ โดยมาตรฐานจะต้องมีความกว้าง 150 เซนติเมตร เป็นต้นไป หรือถ้าไม่ได้จริงๆ อย่างน้อยที่สุด ต้องมีความกว้าง ไม่ต่ำกว่า 90 เซนติเมตร ซึ่งจุดที่เป็นปัญหามากที่สุดของ BTS สถานีปู่เจ้านั้น มีความกว้างเพียง 45 เซนติเมตร (จากความกว้างมาตรฐาน 150 เซนติเมตร)
เพราะอะไรนั้น ก็เนื่องมาจากว่า รถวีลแชร์ที่อาสาสมัครใช้ทดสอบเมื่อกี้นั้น เป็นคันที่มีขนาดเล็กมาตรฐาน เมื่อวัดความกว้างของเฉพาะตัวรถวีลแชร์แล้ว จะมีขนาดความกว้าง 55 เซนติเมตร แต่เมื่อมีคนเข้าไปนั่ง ระยะวางศอกก็จะกว้างขึ้น เป็น 65 เซนติเมตร และวัดระยะกางศอก เวลาที่คนพิการต้องเข็นรถวีลแชร์ ความกว้างจะเพิ่มขึ้นเป็น 90 เซนติเมตร
“นี่จึงเป็นระยะกว้างอย่างน้อยที่สุด ที่จะทำให้คนที่นั่งบนวีลแชร์นั้น สามารถเข็นรถไปข้างหน้าได้ อีกหนึ่งจุด ก็คือ ทางลาดที่เชื่อมจากทางเดินขึ้นลิฟต์นั้น ความกว้างมาตรฐานก็ควรจะอยู่ที่อย่างน้อย 90 เซนติเมตร ขณะที่ความสูงของราวจับ ต้องอยู่ระหว่าง 80-90 เซนติเมตรเช่นกัน” ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ชุมเขต กล่าว
ขณะเดียวกัน ทีมข่าวไทยรัฐ ได้ติดต่อไปยัง นายสมคิด สมศรี อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ หรือ พก.กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบและดูแลสวัสดิการของผู้พิการโดยตรง ได้รับการยืนยันจาก อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ หลังได้รับรายงานเรื่อง ทาง พก. ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ซึ่งในเบื้องต้นก็ได้มีติดต่อประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว และคาดว่าภายในอาทิตย์หน้า จะมีการหารือร่วมกันถึงมาตรการแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป
สำหรับการแก้ปัญหาเรื่องนี้ ทีมข่าวไทยรัฐ จะได้เกาะติดมานำเสนอให้ทราบต่อไป และติดตามได้ในช่วงรายการ “ไทยรัฐนิวส์โชว์” และ “ไทยรัฐเจาะประเด็น” คืนนี้..