สนข. จัดเวทีรับฟังความเห็นประชาชน กรณีการปรับแนวเส้นทางรถไฟความเร็วสูง สายกรุงเทพฯ-หัวหิน เพื่อลดปัญหาการใช้เขตทางหลวง เสริมศักยภาพการท่องเที่ยวและโลจิสติกส์...
เมื่อวันนี้ 1 ก.ย.2560 นายนภดล สงทุ่ง รองผู้จัดการโครงการศึกษาและออกแบบรถไฟความเร็วสูง สายกรุงเทพฯ-หัวหิน เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางโครงการได้ดำเนินการแก้ไขแนวเส้นทางรถไฟความเร็วสูง สายกรุงเทพฯ-หัวหิน ช่วงผ่านตัวเมืองเพชรบุรี เป็นแนวเส้นทางใหม่ ซึ่งมีการเปลี่ยนแนวไปจากเดิม เนื่องจากแนวเดิมผ่านเข้าตัวเมืองเพชรบุรี โดยเฉพาะช่วงผ่านบริเวณเขาวังเมืองเพชร ซึ่งจะเป็นเส้นทางที่มีการจราจรหนาแน่น และบางช่วงมีแนวหักศอก ทำให้ยากต่อการออกแบบเนื่องจากรถไฟมีความเร็วถึง 250 กม./ชม. ประกอบกับหากมีการก่อสร้างเกิดขึ้นก็จะทำให้การจราจรช่วงผ่านตัวเมืองเพชรบุรีติดขัดเป็นอย่างมาก

ทางโครงการจึงได้มีการแก้ไขแนวเส้นทางใหม่ ช่วงบริเวณตำบลไร่ส้ม ข้ามถนนเพชรเกษมก่อนเข้าตัวเมืองเพชรบุรี ผ่านอำเภอบ้านลาด และไปข้ามถนนเพชรเกษมอีกจุดที่บริเวณ ต.เขาทโมน เพื่อไปยังสถานีหนองไม้เหลือง ซึ่งตลอดช่วงดังกล่าวจะเป็นการยกระดับทางรถไฟสูงจากพื้นดินตลอดแนว 18.5 กิโลเมตร ทางโครงการได้จัดให้มีการรรับความคิดเห็นของประชาชนจังหวัดเพชรบุรี ไปแล้วเมื่อวันที่ 31 ส.ค.2560 ที่ห้องประชุมวิทยาภิรมย์ 1 มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี โดยมีนางวันเพ็ญ มังศรี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดเพชรบุรี เป็นประธาน เพื่อนำเสนอรายละเอียดการออกแบบงานแก้ไขแนวเส้นทาง ตลอดจนมาตรการป้องกัน และลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน โดยมีนายนภดล สงทุ่ง รองผู้จัดการโครงการฯ ผู้แทนจากหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานภาคเอกชน สถาบันการศึกษา และประชาชน ร่วมงานกว่า 200 คน
...
โครงการศึกษาและออกแบบรถไฟความเร็วสูง สายกรุงเทพฯ-หัวหิน เป็นหนึ่งในเส้นทางการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบใหม่ของกระทรวงคมนาคม ที่ชี้นำการพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งในพื้นที่ภาคใต้ กระทรวงคมนาคมจึงมอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ดำเนินงานศึกษาและออกแบบรายละเอียดโครงการ โดยจัดทำแล้วเสร็จเมื่อเดือนธันวาคม 2556 และล่าสุดได้มีการปรับแนวเส้นทางใหม่ช่วงเลี่ยงเมืองเพชรบุรี เพื่อลดปัญหาการใช้เขตทางหลวง และเกิดผลกระทบต่อระดับการให้บริการของโครงข่ายทางหลวงหมายเลข 4 ช่วงเขาวังถึงห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี เพชรบุรี ระยะทางประมาณ 4.5 กม.
แนวเส้นทางใหม่จะใช้พื้นที่เขตทางรถไฟเดิมเป็นหลัก ยกเว้นบางช่วงจำเป็นต้องมีการปรับแนว เพื่อให้รถไฟสามารถทำความเร็วได้อย่างปลอดภัย โดยมีจุดเริ่มต้นโครงการจากสถานีกลางบางซื่อ กรุงเทพฯ ใช้แนวเส้นทางของรถไฟสายใต้ผ่านสถานีนครปฐม สถานีราชบุรี แต่เมื่อเข้าสู่ อ.เมืองเพชรบุรี จ.เพชรบุรี แล้ว แนวเส้นทางจะเบี่ยงออกจากแนวเส้นทางรถไฟสายใต้ บริเวณ ต.บางจาก เข้าสู่สถานีเพชรบุรี ที่ ต.ธงชัย หลังจากนั้น ได้มีการปรับแนวเส้นทางจากเดิมในช่วงบริเวณ ต.ธงชัย (กม.150+000) ที่ใช้แนวเกาะกลางถนนเพชรเกษม ไปใช้พื้นที่ว่างด้านฝั่งตะวันตกของถนนเพชรเกษมแทน แล้วเข้าสู่แนวเส้นทางรถไฟสายใต้อีกครั้ง บริเวณสถานีหนองไม้เหลือง (กม.168-500) เป็นระยะทางที่ปรับแนวเส้นทางประมาณ 18 กม. จากนั้นมุ่งลงใต้สู่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี และ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ รวมระยะทาง 209 กม.

นอกจากนี้ โครงการยังให้ความสำคัญกับมาตรการป้องกันและลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม เช่น การออกแบบให้มีระบบรวบรวมและบำบัดน้ำเสียและของเสียจากผู้โดยสาย เพื่อป้องกันการปนเปื้อนน้ำเสียและของเสียลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ โดยเฉพาะแม่น้ำเพชรบุรี, การออกแบบโครงสร้างทางยกระดับให้มีความโปร่งบาง และลดการบดบังหรือคุณค่าของแหล่งประวัติศาสตร์และโบราณสถานโดยรอบ, การจัดการจราจรในพื้นที่ช่วงที่มีการก่อสร้าง, การจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินที่ชดเชยให้ผู้เสียผลประโยชน์อย่างเป็นธรรม สำหรับรายละเอียดแนวเส้นทางใหม่ มีระยะทาง 18.5 กิโลเมตร พื้นที่เวนคืน 231 ไร่ กระทบสิ่งปลูกสร้าง 52 หลัง ราคาค่าก่อสร้าง 9,330 ล้านบาท โดยมีลักษณะเป็นทางวิ่งยกระดับทั้งหมด.