ผู้สื่อข่าวรายงานจาก กทม.ว่า เมื่อเร็วๆนี้ สตง.ได้รับรายงานผลประกอบการโครงการเดินเรือคลองภาษีเจริญ ประจำปี 2559 จากบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด หรือเคที ได้รับมอบหมายงานจาก กทม.ให้เป็นผู้เดินเรือ ตั้งแต่เดือน เม.ย.2559 ว่ามีรายได้ 18 ล้านบาท แต่มีรายจ่าย 27 ล้านบาท

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายบัณฑิต ศิริตันหยง ประธานกรรมการบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด ชี้แจงว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2559 เคทีเริ่มคิดอัตราค่าโดยสารเรือที่คลองภาษีเจริญ 15 บาทตลอดสาย และมีการขาดทุนเฉลี่ยเดือนละ 1 ล้านบาท ซึ่งเคทีพยายามหาวิธีลดการขาดทุนให้มากที่สุด ขณะนี้ ได้ประกาศเชิญชวนให้บริษัทเอกชนมาบริหารจัดการเดินเรือที่คลองภาษีเจริญ โดยมีแนวคิดให้สิทธิในการโฆษณาตามท่าเรือ หรืออาจจะปรับปรุงท่าเรือเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ประชาชนหันมาสัญจรทางน้ำ เชื่อมต่อการเดินทางอื่นๆมากขึ้น นายบัณฑิต กล่าวอีกว่า ปัจจุบันคลองสายต่างๆในพื้นที่กรุงเทพฯ มีการเดินเรือเพียงร้อยละ 10 ของคลอง หากภาครัฐมีการพัฒนา ปรับปรุงภูมิทัศน์คลอง ส่งเสริมการคมนาคมทางน้ำเพิ่มขึ้นร้อยละ 30 จะทำให้ปัญหาการจราจรลดลงได้ ขณะเดียวกัน ผู้ว่าฯ กทม. ก็มีนโยบายส่งเสริมการเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชน รถ เรือ ราง.