เจ้าหน้าที่ลงหินคลุกไปแล้ว 1,700 ลบ.ม. ซ่อมถนนสามเสนทรุด ครบตามที่ต้องการ พร้อมพรมน้ำบดอัด เริ่มใช้แบ็กโฮติดหัวหนีบ ตัดคอนกรีตรื้อถอน อาคาร สน.สามเสน คาดใช้เวลา 4 วัน 

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 20 ต.ค. 68 ผู้สื่อข่าวรายงานการซ่อมแซมถนนสามเสน ซึ่งเกิดหลุมยุบหน้า โรงพยาบาลวชิรพยาบาล ว่า เจ้าหน้าที่ใช้รถแบ็กโฮติดหัวหนีบตัดคอนกรีต เข้ารื้อถอนอาคารที่ทำการ สน.สามเสน 4 ชั้น โดยเริ่มจากค่อยๆ รื้อโครงสร้างคานด้านบนสุดของตัวอาคารออกก่อน ตลอดระยะเวลาการทำงานเจ้าหน้าที่ได้ใช้ของเหลวฉีดพ่นโครงสร้างอย่างต่อเนื่อง ควบคู่กับการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินสภาพอาคาร สน.สามเสน อาคารแฟลตตำรวจและอาคารโดยรอบ เพื่อความปลอดภัยสูงสุด โดยทางโครงการฯ ยังคงเร่งดำเนินการและคำนึงถึงความปลอดภัย เพื่อเร่งคืนสภาพพื้นผิวการจราจร

ส่วนการถมคอนกรีตทรายและหินคลุก เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ดำเนินการเป็นที่เรียบร้อย โดยถมหินคลุกไปแล้วประมาณกว่า 1,800 ลูกบาศก์เมตร รวมถึงดำเนินการสกัดพื้นคอนกรีตบริเวณทางลาดเดิมของอาคารทีปังกรรัศมีโชติ โรงพยาบาลวชิรพยาบาล และเก็บเศษวัสดุออก เพื่อเตรียมพื้นที่ในการซ่อมแซมคืนทางลาดให้กับโรงพยาบาล

...


และหากรื้อถอนอาคาร สน.สามเสน แล้วเสร็จ จะเร่งดำเนินการซ่อมแซมผิวการจราจรเพื่อให้ถนนสามเสนสามารถกลับมาใช้ได้ตามปกติ กระบวนการรื้อถอนอาคาร สน.สามเสน เจ้าหน้าที่คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์

ขณะที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ติดตามความคืบหน้าสถานการณ์ถนนสามเสนทรุด บริเวณหน้าโรงพยาบาลวชิรพยาบาล เขตดุสิต โดยกล่าวว่า อัปเดตเช้าวันนี้ลงหินคลุกไปแล้ว 1,700 ลบ.ม. ครบตามที่ต้องการ พร้อมพรมน้ำบดอัด และเจาะรูดูระดับน้ำใต้ดินโดยตอนนี้อยู่ที่ -13 เมตร สูงกว่าอุโมงค์ใต้ดิน ส่วนดินที่ถมไปไม่มีการขยับตัว สามารถลงเดินได้แล้ว จากนี้จะรื้อถอน สน.สามเสน และเตรียมทำถนนคืนให้โรงพยาบาลวชิรพยาบาล

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวต่อว่า แผนการวันนี้ ในช่วงเช้าจะปูแผ่นเหล็กหน้า สน.สามเสน เพื่อให้รถลงพื้นที่เข้าไปทำการรื้อถอน คาดว่าจะใช้เวลา 4 วัน ซึ่งการรื้อพื้นอาคาร สน.สามเสน นั้นมีความยากอยู่ เนื่องจากพื้นเป็น Post-tension คือระบบพื้นคอนกรีตอัดแรงหลังการก่อสร้าง ที่ใช้การดึงลวดเหล็กแรงสูงหลังจากที่คอนกรีตแข็งตัวแล้ว หากทำการตัดไม่ดีลวดจะดีดตัวได้ ส่วนสถานการณ์โดยรอบ มีการตรวจวัดตลอด ไม่พบการเคลื่อนของ อาคารแฟลตตำรวจ ไม่พบการแตกร้าวเพิ่มของห้องแถวที่ติดกับหลุม

ทั้งนี้ มีขั้นตอนหลังจากนี้ที่สำคัญ และต้องคิดให้ละเอียดรอบคอบคือการ กู้อุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดินคืนกลับมา เพราะสุดท้ายแล้วเราต้องใช้อุโมงค์ต่อ รวมถึงส่วนที่ต้องทำคืนคือ ประปาท่อใหญ่ ระบบระบายน้ำ และถนนทั้ง 2 ฝั่ง

"อาจจะล่าช้ากว่าที่กำหนดไว้ตอนแรก แต่เราก็ต้องเดินหน้าด้วยความปลอดภัย มั่นใจ เรื่องการจราจรยังไม่ได้กำหนดว่าจะเปิดใช้เมื่อไหร่ ต้องดูงานทุกมิติให้พร้อมก่อน รวมถึงการตรวจสอบหาสาเหตุก็ทำอยู่ตลอด เพื่อเป็นบทเรียนที่จะป้องกันไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก" ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าว