ผอ.กองบริหารงานก่อสร้าง 4 (รฟม.) เผยความคืบหน้าการแก้ไขซ่อมแซม ถนนสามเสนทรุดตัว ปรับแผนให้เหมาะสมกับหน้างาน พร้อมมอนิเตอร์เฝ้าระวังอาคาร สน.สามเสน ทรุดตัว ขณะที่ ผอ.สปภ.กทม. เผยยังพบมีดินสไลด์บริเวณใกล้เคียง และก้นหลุม เตรียมนำชีทไพล์ (เหล็กกันดินสไลด์) ป้องกัน

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 11 ตุลาคม 2568 ที่โรงพยาบาลวชิรพยาบาล นายปฏิเวช เหระยัง ผอ.กองบริหารงานก่อสร้าง 4 (รฟม.) กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ไขซ่อมแซม ถนนสามเสนทรุดตัว บริเวณหน้าโรงพยาบาลวชิรพยาบาล และรื้อถอนอาคารโครงสร้าง สน.สามเสนแห่งใหม่

โดยระบุว่า ผู้รับจ้างได้ดำเนินการเจาะสำรวจดิน และจะดำเนินการเติมวัสดุเกร้าท์ (Grouting) เพื่อเสริมเสถียรภาพของดิน และเพิ่มความแข็งแรงของทรายที่ทำการถม โดยในปัจจุบัน ได้ดำเนินการขุดเจาะสำรวจดินเรียบร้อยแล้ว จำนวน 5 หลุมเจาะ และเริ่มดำเนินงานอัดฉีดวัสดุเพื่อเสริมเสถียรภาพของดินด้วยแรงดันต่ำ (Low Pressure Grout) จำนวน 3 หลุม เพื่อเป็นการเสริมเสถียรภาพของดิน

...




รวมทั้งได้มีการมอนิเตอร์อาคาร สน.สามเสน และถนนสามเสนตลอดเวลา เพื่อวัดค่าการทรุดตัวของอาคารและถนนสามเสน ผู้รับจ้างได้ดำเนินการสกัดผิวถนนแอสฟัลท์ติกบนถนนสามเสนในบริเวณใกล้แยกวชิระและมีแผนนำเครื่องจักรไซเลนท์ไวโบร์เข้าพื้นที่เพื่อเตรียมการปักชีทไพล์ sheet pile ป้องกันการสไลด์ของดิน

ทั้งนี้มีการติดตามตรวจสอบ และประเมินสภาพอาคารแฟลตตำรวจที่อยู่ใกล้เคียงกับ สน.สามเสน และอาคารโดยรอบอย่างต่อเนื่องเพื่อความปลอดภัยสูงสุด และยังคงเร่งดำเนินการโดยคำนึงถึงความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อเร่งคืนสภาพพื้นผิวการจราจรต่อไป

ด้านนายสุริยชัย รวิวรรณ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า หลังจากปฏิบัติการมาพบว่ายังมีดินสไลด์บริเวณใกล้เคียง และก้นหลุม ดังนั้นเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งผู้รับเหมาและทาง รฟม.ได้มีการปรับแผน ให้เหมาะสมกับหน้างาน ได้มีการเตรียมชีทไพล์ (เหล็กกันดินสไลด์) มาตั้งแต่เมื่อคืน เพื่อจะให้รถเครนยืนปักชีทไพล์ลงไป โดยเฉพาะใกล้กับสี่แยกไฟแดง และทางม้าลาย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายกับผู้ที่ปฏิบัติงานในหลุมยุบ เนื่องจากยังมีการสไลด์ตัวของดินที่เป็นขั้นบันไดอยู่บริเวณโดยรอบหลุม



ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ยังมีการปฏิบัติงานโดยการปรับเสถียรภาพของดินที่อยู่บริเวณก้นหลุมให้มีความแข็งแรง จากนั้นจะมีการนำทรายถม ซึ่งจะมีความสูงอีกประมาณ 7 เมตร เพื่อให้เท่ากับพื้นผิวจราจรด้านบน เมื่อบริเวณถนนดังกล่าวมีความแข็งแรงก็จะนำรถเครน เข้ามาบริเวณด้านหน้า สน.สามเสน เพื่อให้ง่ายต่อการรื้อถอนอาคาร และมีความสะดวกรวดเร็ว เนื่องจากที่ผ่านมาในการใช้โรบอตหรือหุ่นยนต์ ที่ติดอยู่ที่ปลายรถเครน ในการรื้อถอนอาคารเป็นไปอย่างล่าช้า และเกิดอุปสรรค อาจจะเกิดอันตราย เพราะเมื่อใช้เวลานานก็ยิ่งเสี่ยงอันตรายต่อตัวอาคารและผู้ปฏิบัติงาน แม้ว่าขณะนี้จะมีแผนในการปฏิบัติงานอยู่แล้ว แต่ยังไม่สามารถที่จะกำหนดกรอบระยะเวลาในการทำงานให้แล้วเสร็จได้เนื่องจากหน้างาน ยังมีปัญหาที่ต้องปรับเปลี่ยนอยู่ตลอด

...