"ไทยรัฐออนไลน์" คว้า 5 รางวัล ข่าวดิจิทัลยอดเยี่ยม ปี 2568 ข่าวออนไลน์เชิงสืบสวนยอดเยี่ยม, ประเด็นในสื่อสังคมออนไลน์ยอดเยี่ยม, ข่าวออนไลน์ส่งเสริมสังคมยอดเยี่ยม และ ภาพข่าวออนไลน์ยอดเยี่ยม

วันที่ 26 ก.ย. 2568 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ จับมือพันธมิตร จัดโครงการประกวด “รางวัลข่าวดิจิทัลยอดเยี่ยม ประจำปี 2568” (Digital News Excellence Awards 2025) เพื่อส่งเสริมสื่อมวลชนออนไลน์ ที่มีความทุ่มเทในการทำงาน สร้างสรรค์และพัฒนาวงการข่าวออนไลน์ โดยการผลิต “ข่าวดิจิทัลคุณภาพ” ตรงกับมาตรฐานวิชาวารสารศาสตร์ จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ จึงได้มีการจัดให้มีงานประกาศผล มอบรางวัลพร้อมมอบโล่เกียรติยศ และเวทีเสวนา ร่วมกับ Google หัวข้อ Thailand Media Lab Forum 2025 : AI Journalism การใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) สนับสนุนการทำงานของวงการข่าวไทย ดำเนินรายการโดยศาสตราจารย์ พิจิตรา ศุภสวัสดิ์กุล นักวิจัยประจำสถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 


ในปีนี้ จำนวนผลงานส่งเข้าประกวด “ข่าวดิจิทัลยอดเยี่ยม ประจำปี 2568” จาก 22 สำนักข่าว จำนวนรวมทั้งสิ้น 179 ผลงาน ซึ่งเป็นจำนวนผลงานที่เพิ่มมากขึ้นในทุกๆ ปี โดยแบ่งออกเป็น 8 ประเภทข่าว ประกอบด้วย

...

1.ข่าวหรือสารคดีออนไลน์เชิงข่าวเชิงสืบสวนยอดเยี่ยม (Investigative News & News Feature) จำนวน 22 ผลงาน 

2.ข่าวออนไลน์จากประเด็นในสื่อสังคมออนไลน์ยอดเยี่ยม (News Development from Social Media Agenda)  ที่เป็นการพัฒนาข่าวจากวาระข่าวสารในสื่อสังคมออนไลน์ จำนวน 20 ผลงาน 

3.ข่าวออนไลน์ส่งเสริมสังคมยอดเยี่ยม (Social Development News) จำนวน 18 ผลงาน 

4.ข่าวออนไลน์ที่นำเสนอในรูปแบบคลิปวิดีโอยอดเยี่ยม (Video Clip News) จำนวน 24 ผลงาน 

5.ข่าวออนไลน์ที่นำเสนอในรูปแบบอินโฟกราฟิกยอดเยี่ยม (Infographic News) จำนวน 32 ผลงาน

6.ภาพข่าวออนไลน์ยอดเยี่ยม (Photojournalism) จำนวน 28 ผลงาน

นอกจากนั้น ปีนี้ยังได้รับเกียรติจากพันธมิตรเข้ามามีส่วนร่วม และให้ความสำคัญในการยกระดับ พัฒนา อุตสาหกรรมข่าวดิจิทัล รวมทั้งส่งเสริม ให้กำลังใจ กับสื่อมวลชนที่มีความทุ่มเทในการทำงาน สร้างสรรค์และ พัฒนาวงการข่าว เพิ่มพื้นที่ “ข่าวดิจิทัลคุณภาพ อย่างมีคุณค่า” สอดคล้องกับมาตรฐานวารสารศาสตร์ จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ ได้เข้ามาร่วมสนับสนุนรางวัล ประเภทข่าวผู้บริโภคยอดเยี่ยม จำนวน 21 ผลงาน สนับสนุนโดย สภาองค์กรผู้บริโภค และรางวัลการตรวจสอบข้อเท็จจริง Best Fact Check and Verification จำนวน 13 ผลงาน สนับสนุนโดย โคแฟค (ประเทศไทย)


ผลการตัดสินรางวัลข่าวดิจิทัลยอดเยี่ยม ครั้งที่ 11 ประจำปี 2568 (Digital News Excellence Awards 2025) มีดังนี้ 

1. ประเภทข่าวหรือสารคดีเชิงข่าวออนไลน์เชิงสืบสวนยอดเยี่ยม บริษัท ซีพีออลล์ จำกัด 

รางวัลยอดเยี่ยม 1 รางวัล

ชื่อองค์กร: องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือ ไทยพีบีเอส

ชื่อผลงาน: ซีรีส์ข่าวสืบสวน “ต้นแม่น้ำกก-น้ำสาย” มลพิษข้ามพรมแดน"

ลิงก์ข่าว

https://www.thaipbs.or.th/news/content/350938

https://www.thaipbs.or.th/news/content/350954

https://www.thaipbs.or.th/news/content/351096

https://www.thaipbs.or.th/news/content/352969

https://www.thaipbs.or.th/news/content/354006

https://www.thaipbs.or.th/news/content/354203


รางวัลชมเชย 2 รางวัล

1. ชื่อองค์กร: บริษัท ทริปเปิล วี บรอดคาสท์ จำกัด (ไทยรัฐออนไลน์)

ชื่อผลงาน: ชนวนสงคราม! ตีแผ่ แหล่งขุมทรัพย์ "ฮุน เซน"

ลิงก์ข่าว

https://www.youtube.com/watch?v=utOkdeuSedQ

2. ชื่อองค์กร: มูลนิธิพัฒนาสื่อมวลชนแห่งประเทศไทย (สำนักข่าวอิศรา)

ชื่อผลงาน: กระชากโฉมหน้าเครือข่ายทุนจีนกับพวก 51 บริษัทยึดที่ดินบ้านหรู : คนไทยต้องตื่นรู้

ลิงก์ข่าว

https://www.isranews.org/article/isranews-news/132400-invesdsdsdsds-5.html    

...


2. ประเภทข่าวออนไลน์จากประเด็นในสื่อสังคมออนไลน์ยอดเยี่ยม สนับสนุนโดย สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ สกมช

รางวัลยอดเยี่ยม 1 รางวัล

ชื่อองค์กร: องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือ ไทยพีบีเอส

ชื่อผลงาน: ร่องรอยภารกิจหมอชนบทบุกกรุง สะท้อนปัญหาระบบราชการไทย

ลิงก์ข่าว

https://www.facebook.com/share/p/1JUNVrsnZz/

เรื่องจริง! สะท้อนวิกฤต ‘จัดซื้อจัดจ้าง’ ราชการไทย 

https://theactive.thaipbs.or.th/data/procurement-problems 

หมอชนบทบุกกรุง : หลักฐาน ปฏิบัติการ ‘ลดความสูญเสีย’ กลางวิกฤตโควิด https://theactive.thaipbs.or.th/data/rural-doctor-covid

...

จาก ชนบทบุกกรุง… ถึง โต๊ะสอบสวน 

https://theactive.thaipbs.or.th/data/rural-doctor

“Public Forum : กรณีศึกษา ‘หมอสุภัทร’ ผิดวินัยร้ายแรง : ทุจริต คอร์รัปชัน หรือปัญหาธรรมาภิบาล ระบบราชการไทย” 

https://www.youtube.com/watch?v=dHfzb_MXzIM


รางวัลชมเชย 2 รางวัล

1. ชื่อองค์กร: บริษัท เทรนด์ วีจี3 จำกัด

ชื่อผลงาน: เสียงเขมรในฐานะมนุษย์ เมื่อพายุชาตินิยมพัดแรง

ลิงก์ข่าว

https://www.youtube.com/watch?v=70F763xQYZg


2. ชื่อองค์กร:  บริษัท บางกอก มีเดีย แอนด์ บรอดคาสติ้ง จำกัด (PPTV HD36)     

ชื่อผลงาน: เช็กให้ชัวร์! ก่อนแชร์ภาพไวรัลวันเกิด "ทหารหญิงพิการ" หลักฐานชี้ชัดถูกสร้างด้วย AI

ลิงก์ข่าว

http://pptv36.news/1wjd?FCL

...



3. ข่าวออนไลน์ส่งเสริมสังคมยอดเยี่ยม สนับสนุนโดย บริษัท ที.เอช.นิค จำกัด    

รางวัลยอดเยี่ยม 1 รางวัล

ชื่อองค์กร: บริษัท เดอะสแตนดาร์ด จำกัด    

ชื่อผลงาน: ปัญหาการศึกษาของเด็กยากไร้ พูดกันแค่ช่วงเลือกตั้ง?

ลิงก์ข่าว

https://www.youtube.com/watch?v=r00lwRMo1g0&t=1s


รางวัลชมเชย 2 รางวัล

1. ชื่อองค์กร: บริษัท เทรนด์ วีจี3 จำกัด

ชื่อผลงาน: ‘CONTENT SERIES เด็กพิเศษที่ระบบไม่อาจโอบอุ้ม’

ลิงก์ข่าว

https://www.youtube.com/watch?v=qyq5g4SEerE

2. ชื่อองค์กร: องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือ ไทยพีบีเอส

ชื่อผลงาน: ‘ทักษะภาษาอังกฤษ’ ยิ่งส่งเสริม ยิ่งถดถอย ? | How to Boost English Proficiency among Thais?

ลิงก์ข่าว

www.thaipbs.or.th/now/content/2901


4. ประเภทข่าวออนไลน์ที่นำเสนอในรูปแบบคลิปวีดีโอยอดเยี่ยม บริษัท บุญรอด เทรดดิ้ง จำกัด 

รางวัลยอดเยี่ยม 1 รางวัล

ชื่อองค์กร:  บริษัท เนชั่น กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) (SPRiNG News)

ชื่อผลงาน: วิถีนายพราน ‘ทหารชุดดำ’ ใจรักพิทักษ์ชายแดน

ลิงก์ข่าว

https://www.youtube.com/watch?v=_SAQADDBbEA&t=8s


รางวัลชมเชย 2 รางวัล

1. ชื่อองค์กร: บริษัท เดอะสแตนดาร์ด จำกัด    

ชื่อผลงาน: โรงงานจีนศูนย์เหรียญ ปัญหาใหญ่ที่ไทยต้องแก้ | KEY MESSAGES

ลิงก์ข่าว

https://youtu.be/YBKq8mtbheM?si=3GRPDjjcJPOIaA2d

2. ชื่อองค์กร:  บริษัท บางกอก มีเดีย แอนด์ บรอดคาสติ้ง จำกัด (PPTV HD36)     

ชื่อผลงาน: สารคดีข่าว เปิดความจริงใต้ซาก "เหล็ก" วิกฤตโครงสร้างอาคารไทย

ลิงก์ข่าว

https://youtu.be/vBWvcTMjQDE?si=UoA3WiwMrvIPtzi_


5. ประเภทข่าวที่นำเสนอในรูปแบบอินโฟกราฟิกยอดเยี่ยม สนับสนุนโดย ธนาคารออมสิน

รางวัลยอดเยี่ยม 1 รางวัล

ชื่อองค์กร:  บริษัท บางกอก มีเดีย แอนด์ บรอดคาสติ้ง จำกัด (PPTV HD36)     

ชื่อผลงาน: ทำไมคลังเลือดถึงขาดแคลน? เปิดการเดินทางของเลือดจากผู้บริจาคถึงผู้ป่วย

ลิงก์ข่าว

https://www.facebook.com/share/p/16zhAreZUR/

รางวัลชมเชย 2 รางวัล

1. ชื่อองค์กร:  บริษัท เนชั่น กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) (SPRiNG News)

ชื่อผลงาน: 2567 ปีแห่งฝันร้ายของพะยูนไทย ! ตายไปทั้งสิ้น 42 ตัว หวังว่าปี 2568 คงไม่มากไปกว่านี้…

ลิงก์ข่าว

https://www.facebook.com/share/p/16tpkgZsvJ/

2. ชื่อองค์กร:  บริษัท เนชั่น กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) (SPRiNG News)

ชื่อผลงาน: “จักรวาลยาดมไทย” จากภูมิปัญญา สู่ Soft Power

ลิงก์ข่าว

https://www.facebook.com/share/p/1FsbTsgVCQ/?mibextid=wwXIfr


6. ประเภทภาพข่าวออนไลน์ยอดเยี่ยม สนับสนุนโดย ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด

รางวัลยอดเยี่ยม 1 รางวัล

ชื่อองค์กร: บริษัท เทรนด์ วีจี3 จำกัด

ชื่อผลงาน: ถอยออกไปค่ะ

ลิงก์ข่าว

https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=1256218833211124&id=100064690570758&rdid=lC50fM5DcJ7TFIYo#


รางวัลชมเชย 2 รางวัล

1. ชื่อองค์กร: บริษัท เทรนด์ วีจี3 จำกัด

ชื่อผลงาน: สายรุ้งเหนือสมรภูมิประชาธิปไตย

ลิงก์ข่าว 

https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid021cZhBjWxWxjJu7EDcu7pckfANtLaWwS2C5np59UkK84x23moqG2SMEcBem17mTpSl&id=100064690570758&_rdr  

2. ชื่อองค์กร: บริษัท เดอะสแตนดาร์ด จำกัด    

ชื่อผลงาน: อย่าฝืน...แม้จะไหว

ลิงก์ข่าว

https://www.facebook.com/photo/?fbid=1030938712498805&set=pcb.1030939055832104


7. ประเภทข่าวผู้บริโภคยอดเยี่ยม สนับสนุนโดย สภาองค์กรผู้บริโภค 

รางวัลยอดเยี่ยม 1 รางวัล

ชื่อองค์กร: องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือ ไทยพีบีเอส

ชื่อผลงาน: 23 จังหวัด เมืองไร้รถประจำทาง อีกนานแค่ไหนถึงจะมี ?

ลิงก์ข่าว

https://theactive.thaipbs.or.th/data/local-bus-hope


รางวัลชมเชย 2 รางวัล

1. ชื่อองค์กร: บริษัท ดาต้าเซ็ต จำกัด (สำนักข่าวอินโฟเควสท์)

ชื่อผลงาน: ตีแผ่ “Double Day” ลดจริงหรือแค่กลลวงผู้บริโภค !?

ลิงก์ข่าว

https://www.infoquest.co.th/2025/524297

2. ชื่อองค์กร: บริษัท เดอะสแตนดาร์ด จำกัด    

ชื่อผลงาน: ผลาญงบพันล้าน? ส่อวิกฤตศรัทธาประกันสังคม

ลิงก์ข่าว

https://www.youtube.com/watch?v=PqANbZUBwzk&t=1s


8. ประเภทรางวัลการตรวจสอบข้อเท็จจริง  (Best Fact Check and Verification) สนับสนุนโดย โคแฟค (ประเทศไทย)

รางวัลยอดเยี่ยม 1 รางวัล

ชื่อองค์กร: องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือ ไทยพีบีเอส

ชื่อผลงาน: ตรวจสอบแล้ว : คลิปไวรัล ร.31 รอ. ปะทะช่วง 5 นาทีสุดท้าย ที่แท้คลิปเก่า

ลิงก์ข่าว

www.thaipbs.or.th/verify/content/4730


รางวัลชมเชย 2 รางวัล

1. ชื่อองค์กร:  บริษัท บางกอก มีเดีย แอนด์ บรอดคาสติ้ง จำกัด (PPTV HD36)     

ชื่อผลงาน: เช็กให้ชัวร์! ก่อนแชร์ภาพไวรัลวันเกิด "ทหารหญิงพิการ" หลักฐานชี้ชัดถูกสร้างด้วย AI

ลิงก์ข่าว

http://pptv36.news/1wjd?FCL

2. ชื่อองค์กร: องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือ ไทยพีบีเอส

ชื่อผลงาน: ตรวจสอบแล้ว : เพจคลินิกแจกวัคซีน HPV ฟรี ที่แท้ตัดแปะโลโก้-เอกสารเท็จ แต่ดันมี “ติ๊กถูกสีฟ้า”

ลิงก์ข่าว

www.thaipbs.or.th/verify/content/2411


ทั้งนี้ได้รับเกียรติจากคณะกรรมการตัดสิน และได้ให้ความเห็น ข้อเสนอแนะ ผลงานโดยรวมในปีนี้ โดย อาจารย์ ดร.มานะ ตรีรยาภิวัฒน์ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า  ผลงานที่ส่งเข้าประกวดปีนี้มีความหลากหลาย เห็นถึงความตั้งใจของสำนักข่าวที่ส่งเข้าประกวด หลายข่าวมีประเด็นที่น่าสนใจมาก และไม่ได้ทำแค่ข่าวเดียวแล้วจบ มีการนำเสนอเป็นซีรีส์ มีความโดดเด่นโดยเฉพาะข่าวเชิงสืบสวน

คุณ น.รินี เรืองหนู นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กล่าวไว้ว่า หมวดที่น่าสนใจมากในปีนี้ คือหมวดประเด็นสังคม สามารถหยิบยกประเด็นเล็กๆ ในสังคม ขึ้นมาเผยแพร่ ตีแผ่ ให้ประชาชนในสังคมได้รับทราบว่า เรายังมีเรื่องอะไรที่เป็นปัญหาของสังคมนี้ ที่ยังต้องการการแก้ไข

คุณอภิศิลป์ ตรุงกานนท์ Chief Product Officer, Pantip.com กล่าวว่า เป็นอีกปีที่ตัดสินได้ยากมาก สำหรับประเภทคลิปวิดีโอ ให้น้ำหนัก Production เยอะเมื่อเทียบกับประเด็น เพราะ Production มีความยากในการถ่ายทำ ตัดต่อเดินเรื่องให้น่าดู น่าติดตามต่อให้จบคลิป ส่วนหมวดอินโฟกราฟิก ปีนี้ส่วนใหญ่เป็นกราฟิกแบบไทม์ไลน์ ดังนั้นเมื่อเราเห็นรูป ใช้เวลาดูไม่นาน 5-10 วิ ก็จะเข้าใจว่านำเสนอประเด็นอะไร

คุณวสันต์ วณิชชากร ช่างภาพ สำนักข่าว AP  กล่าวว่า ปีนี้มีผลงานภาพหลายๆ ภาพที่ดีมากๆ แต่คณะกรรมการ พยายามให้ประเด็นของภาพมีความหลากหลาย ครั้งนี้ ทั้งเนื้อหา ทั้ง Production ทำได้ดีมากๆ

คุณสภาพร อารักษ์วทนะ หัวหน้าฝ่ายสื่อสารสาธารณะและประชาสัมพันธ์ สภาผู้บริโภค กล่าวว่า สำหรับผลงานข่าวผู้บริโภคที่นำเสนอในปีแรกนี้ สามารถสะท้อนปัญหาของผู้บริโภคที่เกิดขึ้นจริงในสังคม และเป็นปัญหาที่สภาผู้บริโภคจะต้องยกระดับปัญหาตรงนี้ต่อไป เราต้องการการสื่อสารด้วยภาษาง่ายๆ เข้าถึงง่าย และเข้าใจง่าย

คุณสุภิญญา กลางณรงค์ นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชน และผู้ร่วมก่อตั้งโคแฟค(ประเทศไทย) กล่าวว่า สำหรับการส่งผลงานเข้าร่วมประกวดในประเภทรางวัลการตรวจสอบข้อเท็จจริง (Best Fact Check and Verification) ซึ่งเป็นปีแรกที่มีรางวัลนี้ ก็มีความหลากหลาย ทั้งเรื่องของ AI ซึ่งร่วมสมัย และเรื่องสุขภาพซึ่งเป็นปัญหาใหญ่สุดของประเทศไทยมาหลายปี แต่เรื่องการได้มาซึ่งการหักล้างข้อเท็จจริงนั้น ชิ้นที่ได้รางวัล และประทับใจมาก ใช้การตรวจสอบหลายรูปแบบมาก ใช้ทั้งการสัมภาษณ์เหมือนสื่อทั่วไป ใช้ทั้งเครื่องมือทางดิจิทัลเพื่อสืบค้น เป็นต้น