รฟม. แถลงขอโทษ กรณีถนนสามเสนทรุดตัว ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบ เผยสาเหตุเบื้องต้น พร้อมเร่งแก้ไขระยะสั้น คืนผิวจราจรใน 2 สัปดาห์
วันที่ 25 ก.ย. 2568 ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์หลุมยุบ เขตดุสิต นายกาจผจญ อุดมธรรมภักดี ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย แถลงกรณีถนนสามเสน บริเวณติดกับ รพ.วชิรพยาบาล และ สน.สามเสน ทรุดตัวเป็นหลุมขนาดใหญ่ ว่า รฟม.ต้องกราบขออภัยทั้งผู้ป่วยและผู้ใช้บริการโรงพยาบาลวชิรพยาบาลและพี่น้องประชาชนที่สัญจร รวมทั้งที่อยู่บริเวณถนนสามเสนและบริเวณใกล้เคียง เราจะพยายามเต็มที่ในการดูแลและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อคืนสภาพพื้นที่ให้กลับมาใช้งานสัญจรได้ปกติโดยเร็ว รวมถึงการเยียวยา และดูแลผลกระทบที่เกิดขึ้น ยืนยันว่าจะดูแลในทุกเรื่องอย่างเต็มที่
สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวานนั้น (24 ก.ย.) เริ่มประมาณ 05.00 น. มีประชาชนพบเห็นว่าผิวถนนเริ่มต่างระดับ แต่รถยังวิ่งได้ และผิวถนนไม่ได้เรียบ ต่อมา 05.30 น. เริ่มมีน้ำเอ่อขึ้นมาบนผิวถนน ทำให้ตำรวจจราจรเข้ามากั้นพื้นที่ ส่งผลให้เหลือหนึ่งช่องทางจราจร เหตุการณ์ที่เกิดช่วงนี้ ได้มีการประสานกับการประปานครหลวงคาดว่ามีน้ำรั่วไหล แต่การแก้ไขยังไม่ได้ทันท่วงที สถานการณ์เริ่มเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วในช่วงเวลา 07.00 น. เริ่มมีการพังทลายของพื้นผิวจราจรลงไปต่อเนื่อง เวลา 07.30 น. พบดินและน้ำหายไปเป็นวงกว้าง ลึกลงไปเกือบ 20 เมตร โดยดินได้เข้าไปโครงสร้างสถานีรถไฟฟ้า และไปยังห้องโถงผู้โดยสาร ชานชาลา และบางส่วนได้เข้าไปในตัวอุโมงค์ที่เจาะด้วยหัวเจาะ ซึ่งขณะนี้ดินและน้ำยังสะสมอยู่ในสถานี ลึกเข้าไปประมาณ 50 เมตร และเข้าไปในอุโมงค์ชั้นบน ประมาณ 10 เมตร ขยายไปค่อนข้างไกล
...
นายกาจผจญ กล่าวว่า รฟม.ไม่ได้นิ่งนอนใจในการตรวจสอบ แต่ต้องขอเวลาให้ผู้เชี่ยวชาญทุกด้านเข้ามาตรวจสอบในรายละเอียด ซึ่งยังตรวจละเอียดไม่ได้ เนื่องจากยังมีดินและโคลนสะสมอยู่ในตัวสถานี แต่สิ่งที่ดำเนินการเบื้องต้นคือจะพยายามหยุดการเคลื่อนของดิน และหยุดการพังทลายของดินเพิ่มเติม และคืนสภาพพื้นที่ให้ประชาชนและโรงพยาบาลใช้งานได้โดยปกติเร็วที่สุด
จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น พอจะสันนิษฐานเบื้องต้นว่า อาจเกิดจากสภาพของดินบริเวณนี้ร่วมกับน้ำที่อยู่ใต้ดิน ทำให้สภาพของดินมีการเปลี่ยนพฤติกรรมเป็นลักษณะพิเศษ ซึ่งดินและน้ำที่ทำให้เป็นลักษณะพิเศษมีผลให้ทรุดตัวลงไป ส่งผลให้ท่อประปา ที่เป็นท่อประธาน ลึกลงไป 3 เมตร มีการชำรุด น้ำประปา รวมถึงน้ำจากท่อน้ำเสีย ทำให้ดินเสียเสถียรภาพมากขึ้นไปอีก และไหลเข้าไปตามช่องว่างของสถานี แรงดันมหาศาลของน้ำที่เปลี่ยนดินเป็นของเหลวนี้ทำให้ทะลักเข้าไปอย่างที่เห็น
ทั้งนี้ ขอเรียนว่าในการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าใต้ดิน ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยเดินทางมา 10 ปี ด้วยเทคนิคที่เป็นมาตรฐานวิชาการ เหตุการณ์นี้เป็นเหตุการณ์ที่เกิดครั้งแรก และเป็นเหตุการณ์พิเศษ ซึ่งหลังจากนี้กระทรวงคมนาคม รฟม. ผู้เชี่ยวชาญจากสภาวิศวกร รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะร่วมกันตรวจเพื่อหาต้นเหตุที่แท้จริงอีกครั้ง เพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะกำหนดมาตรการหรือหลักการคำนวณเพิ่มเติมอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก
ในการแก้ไข รฟม. ได้หารือผู้รับจ้าง และผู้ออกแบบ สรุปเป็น 2 ระยะ ระยะที่หนึ่งคือ จะเร่งในการคืนพื้นที่ โดยมีการสำรวจเบื้องต้นพบว่า ขณะนี้ดินมีเสถียรภาพพอสมควร การสไลด์มีเล็กน้อย และจะเริ่มมีการอุดรั่วโดยการใช้กระสอบทรายเกือบ 5 หมื่นลูก เพื่ออุดรูรั่วบริเวณอุโมงค์กับตัวสถานี หลังจากนั้นก็จะเริ่มถมกลับด้วยซีเมนต์ผสม และถมกลับให้พื้นผิวถนนกลับมาเป็นปกติ เพื่อเปิดการจราจรบนถนนสามเสนในเร็วที่สุด ระยะที่สอง คือ การดำเนินการแก้ไขและซ่อมแซมอุโมงค์และสถานีเพื่อให้สามารถกลับมาทำงานได้ตามปกติ ซึ่งเรื่องนี้ต้องมีการวิเคราะห์อีกครั้ง รวมทั้งอาคารที่ต้องซ่อมแซม อย่างเช่น สถานีตำรวจ ที่ได้รับผลกระทบ จะต้องดำเนินการให้แข็งแรงและสามารถเข้าอยู่อาศัยได้ตามปกติ
นายกาจผจญ กล่าวด้วยว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รฟม. และผู้รับจ้าง ต้องกราบขออภัยผู้ใช้บริการโรงพยาบาลวชิรพยาบาล และผู้อยู่ที่อาศัยบริเวณนี้ รวมถึงประชาชนที่สัญจรได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ เราจะพยายามดำเนินการเร่งรัดแก้ไขให้โดยเร็วที่สุด ส่วนในเรื่องการดูแลผู้ได้รับผลกระทบ ยืนยันอีกครั้งว่า รฟม. และผู้รับจ้างจะดูแลผู้ได้รับผลกระทบทั้งหมด ซึ่งขอให้มีการประสานมายังช่องทางต่างๆ ของ รฟม. และผู้รับจ้าง
...
อย่างไรก็ตาม ทางผู้รับจ้างเผยว่า การแก้ไขในระยะสั้นนั้น จากแผนคร่าวๆ สามารถคืนพื้นผิวถนนได้ในเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ ซึ่งจะได้เร่งทำให้เร็วที่สุด