สภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ ส่งเสริมการอ่านและการเรียนรู้ และสนับสนุนบทบาทหนังสือพิมพ์ในฐานะสื่อที่มีความน่าเชื่อถือ และมีคุณค่าในการบันทึกประวัติศาสตร์ที่จับต้องได้ จับมือเซเว่น อีเลฟเว่น เพิ่มช่องทางให้ผู้รับสารเข้าถึงได้โดยสะดวกผ่านหน้าร้าน กว่า 1,700 สาขา ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล

นายชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี ประธานสภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ เปิดเผยว่า สภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ มีนโยบายหาทางเพิ่มจุดจำหน่ายหนังสือเพื่อสนับสนุนองค์กรสมาชิก เนื่องจากสภาพปัจจุบันเอเยนต์ หรือตัวแทนจำหน่ายลดน้อยลงมาก ตัวแทนจำหน่ายเดิม ต่างเลิกกิจการ เหลือจุดจำหน่ายหนังสือพิมพ์น้อยลง การซื้อทำได้ยากขึ้น แม้ยังมีความต้องการจากผู้บริโภคที่จะซื้อหนังสือพิมพ์ไปอ่าน ประกอบกับสภาพปัจจุบัน ประชาชนต่างเข้ามาซื้อสินค้าต่างๆ ในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ตลอดทั้งวันอยู่แล้ว ดังนั้นการเพิ่มช่องทางจำหน่ายหนังสือพิมพ์ในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น จึงเป็นการตอบสนองความต้องการของประชาชนที่ยังสนใจอ่านหนังสือพิมพ์ และเอเจนซีโฆษณาได้รับทราบว่าสามารถหาซื้อหนังสือพิมพ์ที่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่นได้ ทั้งนี้มีหนังสือพิมพ์ที่จะเข้าร่วมโครงการ 7 ฉบับ ได้แก่ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ เดลินิวส์ มติชน ข่าวสด ข่าวหุ้นธุรกิจ สตาร์ซ็อคเกอร์ และสปอร์ตพูล

ประธานสภาการสื่อมวลชนฯ กล่าวอีกว่า เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2567-มิถุนายน 2568 ที่ผ่านมา สภาการสื่อมวลชนฯ ได้จัดโครงการ “สร้างเสริมทักษะเท่าทันสื่อเพื่อเด็กด้วยหนังสือพิมพ์” โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ มีโรงเรียนเข้าร่วมโครงการทั่วประเทศกว่า 190 โรงเรียน มีครูเข้ารับการอบรมเพื่อนำความรู้และทักษะต่างๆ ไปสอนนักเรียนรวมกว่า 200 คน และมีนักเรียนร่วมโครงการกว่า 5,000 คน

ภายหลังการจัดกิจกรรมอบรมการเรียนรู้ด้วยหนังสือพิมพ์และหนังสือพิมพ์ออนไลน์แก่ครูผู้เข้าร่วมโครงการ และแต่ละโรงเรียนได้จัดกิจกรรมสัปดาห์ "สร้างเสริมทักษะเท่าทันสื่อเพื่อเด็กด้วยหนังสือพิมพ์" แล้ว ได้มีการถอดบทเรียนพบว่า การบูรณาการองค์ความรู้ด้านการรู้เท่าทันสื่อของครูผู้เข้าร่วมโครงการนั้น สามารถนำความรู้เรื่องการรู้เท่าทันสื่อไปปรับใช้ในการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่ได้จำกัดเพียงการอ่านข่าว แต่ยังสร้างสรรค์กิจกรรมที่หลากหลาย การเรียนรู้จากภาพหรือให้นักเรียนที่อ่านเก่งช่วยสอนเพื่อน รวมถึงการนำข่าวออนไลน์มาพิมพ์เป็นเอกสารเพื่อช่วยในการฝึกอ่าน อีกทั้งครูในส่วนภูมิภาคยังได้เชื่อมโยงกับบริบทในท้องถิ่น โดยใช้หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นเป็นสื่อการสอน ทำให้นักเรียนและครูได้เรียนรู้เรื่องราวใกล้ตัวและเข้าใจสภาพแวดล้อมที่ตนอาศัยอยู่มากขึ้น

...


นอกจากนี้ยังพบว่านักเรียนมีพัฒนาการที่น่าพอใจหลายด้าน ทั้งทักษะการอ่าน และการตีความเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งสะท้อนได้จากผลคะแนนสอบปลายภาคและ O-Net ที่สูงขึ้น อีกทั้งผู้ปกครองยังยืนยันว่านักเรียนมีความสามารถในการอ่านและคิดวิเคราะห์ที่ดีขึ้น และนำความรู้เรื่องการรู้เท่าทันสื่อไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง เช่น การช่วยให้ผู้ปกครองเข้าใจและรับมือกับข่าวปลอม โฆษณาเกินจริง และการฉ้อโกงออนไลน์ นักเรียนยังกล้าตั้งคำถาม แสดงความคิดเห็นเพิ่มขึ้นด้วย

ประธานสภาการสื่อมวลชนฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า หนังสือพิมพ์ในภาวะวิกฤติของสื่อในยุคดิจิทัลปรับตัวอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะเนื้อหาที่มีความแตกต่าง ลุ่มลึก สร้างสรรค์ขึ้นมาก เป็นที่รับทราบและยอมรับกันมานานแล้วว่า จุดแข็งสำคัญของหนังสือพิมพ์ คือจับต้องได้ การตัดคลิปปิงข่าว โดยเฉพาะหน่วยราชการ การฝากภาพข่าวประชาสัมพันธ์ แม้แต่ภาคธุรกิจในยุคดิจิทัล ก็ยังต้องการลงภาพหน้าข่าวสังคมในหนังสือพิมพ์ โดยเฉพาะในฉบับที่เป็นที่รู้จักกว้างขวาง มีกองบรรณาธิการที่เข้มแข็ง คอยคัดและกลั่นกรองเนื้อหาก่อนนำเสนอ ซึ่งช่วยป้องกันข่าวลวง ข่าวเท็จ หรือ Fake News รวมถึงการปฏิบัติตามกรอบจริยธรรมวิชาชีพสื่อมวลชน ทำให้เนื้อหาการนำเสนอ การใช้ภาษา และอื่น ๆ เป็นไปอย่างถูกต้อง เหมาะสม

สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ในการช่วยสนับสนุนโครงการนี้ ช่วยให้คนรักการอ่านหนังสือพิมพ์สามารถเข้าถึงหนังสือพิมพ์ได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยให้การทำหน้าที่สื่อมวลชนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป


ด้าน นายยุทธศักดิ์ ภูมิสุรกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และเซเว่น เดลิเวอรี่ กล่าวว่า ซีพี ออลล์ มีนโยบายส่งเสริมการอ่าน สนับสนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิต ตามกลยุทธ์ความยั่งยืน "สร้างคน" ซึ่งการบริโภคข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง มีคุณภาพก็ถือเป็นการเสริมสร้างองค์ความรู้เพื่อพัฒนาชีวิตอีกทางหนึ่ง ขณะที่ เซเว่น อีเลฟเว่น เป็นร้านสะดวกซื้อของคนทุกเพศ ทุกวัย ทุกกลุ่ม การอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าได้เข้าถึงสินค้าและบริการที่ต้องการนั้นเป็นความมุ่งมั่นขององค์กรในการให้ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น เป็นที่พึ่งชุมชนตามกลยุทธ์ "สร้างชุมชนอุ่นใจ"

"ปัจจุบันมีหนังสือพิมพ์วางจำหน่ายที่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ทั้งสิ้น 1,712 สาขา ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ที่ยังชื่นชอบบริโภคข่าวสารจากสื่อสิ่งพิมพ์ เติมเต็มและรักษาสมดุลของระบบนิเวศสื่อสารในสังคม ให้ผู้บริโภคมีทางเลือกในการรับข่าวสารที่หลากหลายและมีคุณภาพ เช่นเดียวกับสินค้าและบริการในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ที่เราคัดสรรมาเป็นอย่างดี ตามพันธกิจสร้างความผูกพันกับลูกค้า ด้วยสินค้าและบริการที่เปี่ยมด้วยนวัตกรรม มุ่งสู่องค์กรคุณภาพและมีความยั่งยืน" นายยุทธศักดิ์ กล่าว

...