ไทยฮอนด้าฉลองครบรอบ 60 ปี ร่วมกับภาครัฐนำโดยกระทรวงมหาดไทย ส่งมอบหมวกกันน็อกมูลค่า 60 ล้านบาท จำนวน 60,000 ใบ ให้กับสถานศึกษาและหน่วยงานภาครัฐทั่วประเทศ
เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ไทยฮอนด้า ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้า และเครื่องยนต์อเนกประสงค์ฮอนด้าในประเทศไทย ร่วมมือกับภาครัฐนำโดย กระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานภาคีเครือข่ายภาครัฐ แถลงข่าวเปิดตัวโครงการรณรงค์ เพื่อความปลอดภัยทางถนนระดับประเทศ เนื่องในโอกาสฉลองครบรอบ 60 ปี ภายใต้แนวคิด "60 ปี ไทยฮอนด้า ขับขี่ปลอดภัย เพื่อสังคมไทยที่ยั่งยืน" โดยมอบหมวกกันน็อกมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) จำนวน 60,000 ใบ รวมมูลค่า 60 ล้านบาท ให้กับสถานศึกษาและหน่วยงานภาครัฐทั่วประเทศ ณ ห้องราชสีห์ กระทรวงมหาดไทย กรุงเทพฯ
ทั้งนี้ ไทยฮอนด้าสานต่อพันธกิจด้านความปลอดภัยบนท้องถนนอย่างต่อเนื่อง พร้อมยกระดับการรณรงค์การสวมหมวกกันน็อกให้เข้าถึงและยั่งยืนยิ่งขึ้น ภายใต้ความร่วมมือครั้งสำคัญกับภาคีเครือข่ายภาครัฐ ได้แก่ กระทรวงมหาดไทย สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัด (ปภ.) สำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา (สอศ.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมีเป้าหมายร่วมกันในการผลักดันนโยบายด้านความปลอดภัยทางถนนให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมในระดับพื้นที่ทั่วประเทศ การร่วมมือครั้งยิ่งใหญ่นี้ มุ่งเน้นการปลูกฝังวัฒนธรรมการสวมหมวกกันน็อกให้กับกลุ่มเยาวชนไทย ซึ่งเป็นกลุ่มที่เริ่มต้นใช้รถจักรยานยนต์ในการเดินทางอย่างแพร่หลาย โดยหมวกกันน็อกที่ได้มาตรฐาน มอก. จำนวน 60,000 ใบ จะถูกส่งมอบผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานด้านการศึกษาทั่วประเทศ เพื่อนำไปกระจายสู่เด็กและเยาวชนไทย โดยจะเริ่มจัดคาราวานส่งมอบอย่างเป็นทางการทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ ระหว่างเดือน ส.ค.-ธ.ค.2568
...
นายยูอิจิ ชิมิซุ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด กล่าวว่า ไทยฮอนด้ายึดมั่นในการสร้างความปลอดภัยบนท้องถนนควบคู่กับการพัฒนาเทคโนโลยีมาตลอด 60 ปีที่ผ่านมา ในโอกาสสำคัญนี้ ต้องการตอบแทนสังคมไทยอย่างเป็นรูปธรรมด้วยการผลักดันวัฒนธรรมสวมหมวกกันน็อก 100% ให้เป็นพฤติกรรมพื้นฐานของคนไทยทั่วประเทศ โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชน ซึ่งมีสถิติการสวมหมวกเพียง 16% เท่านั้น หวังว่า การขับเคลื่อนร่วมกันระหว่างภาครัฐในครั้งนี้ จะสามารถลดอัตราการสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนลงได้จริงตามโกลบอลวิชันของฮอนด้า ที่มีเป้าหมายลดผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุลง 50% ภายในปี 2573 และลดเหลือศูนย์ภายในปี 2593
ด้านนายอารักษ์ พรประภา ประธาน บริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด กล่าวว่า 60 ปี ของไทยฮอนด้า คือ 60 ปี แห่งความมุ่งมั่นในความปลอดภัย เชื่อว่า การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเริ่มต้นจากการปลูกฝังตั้งแต่วัยเยาว์ โครงการนี้ จึงมุ่งเน้นไปยังกลุ่มเด็กนักเรียนระดับประถม มัธยมและอาชีวศึกษา ผ่านความร่วมมือกับหน่วยงานการศึกษาและ ปภ. ในแต่ละจังหวัด เพื่อให้หมวกกันน็อก 60,000 ใบ ไปถึงมือผู้ใช้จริงทั่วประเทศ เชื่อว่า เยาวชน คือ จุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงและต้องการสร้างอนาคตของประเทศไทยให้แข็งแรงบนพื้นฐานของความปลอดภัยที่ยั่งยืน
นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า จากสถิติที่ผ่านมา ทราบกันดีว่า เยาวชนเป็นหนึ่งในกลุ่มเสี่ยงสูงต่อการเกิดอุบัติเหตุ บนท้องถนนและส่วนใหญ่มักเกิดจากการไม่สวมหมวกกันน็อก การปลูกฝังวินัยจราจรและจิตสำนึกด้านความปลอดภัยตั้งแต่วัยเรียนจึงเป็นกลไกสำคัญในการลดการสูญเสียในระยะยาว รัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ เป็นอย่างยิ่งอย่างยิ่ง รวมถึงภาคีเครือค่ายของภาครัฐ ขอยืนยันว่า จะเดินหน้าทำงานร่วมกันกับทุกภาคส่วน เพื่อผลักดันให้การสวมหมวกกันน็อกกลายเป็นพฤติกรรมที่ฝังอยู่ในวิถีชีวิตของคนไทย โดยเริ่มต้นจากโรงเรียน ชุมชนและขยายไปสู่สังคมในวงกว้าง ขอบคุณ บริษัท ไทยฮอนด้า ที่ได้มุ่งมั่นผลักดันการขับขี่ปลอดภัยผ่านโครงการต่างๆ ตลอดถึงความมุ่งมั่นและความร่วมมือครั้งสำคัญในครั้งนี้