ธ.ก.ส. ผนึกกำลังกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยจัดอบรม Design Thinking เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการให้มีความสามารถในการแข่งขันในระดับสากล พร้อมกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ

เมื่อวันที่ 5 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ร่วมกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดอบรม "Design Thinking: การคิดเชิงออกแบบและการตลาดสร้างสรรค์สำหรับผู้ส่งออก" ภายใต้โครงการพัฒนาต้นแบบลูกค้า เพื่อส่งเสริมศักยภาพด้านการค้าระหว่างประเทศ (Cross Border Trade) ระหว่างวันที่ 30-31 ม.ค.ที่ผ่านมา ณ โรงแรมทีเค. พาเลซ แอนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ โดยโครงการดังกล่าว ออกแบบมา เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของผู้ประกอบการและผู้ส่งออกไทยให้พร้อมแข่งขันในตลาดโลก เน้นการประยุกต์ใช้แนวคิด Design Thinking เพื่อเข้าใจความต้องการของลูกค้าอย่างลึกซึ้ง (Empathy) และสร้างสรรค์สินค้าและบริการที่แตกต่างและโดดเด่น นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมยังได้เรียนรู้การสร้างเรื่องราวให้กับแบรนด์ (Brand Storytelling) การใช้สื่อการตลาดดิจิทัลและการออกแบบกลยุทธ์การตลาดที่เหมาะสมกับยุคปัจจุบัน

นายเกรียงไกร กัลหะรัตน์ รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร กล่าวว่า หลักสูตรนี้ ได้รับการออกแบบมาเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการให้มีความสามารถในการแข่งขันในระดับสากล ผ่านการใช้กระบวนการ Design Thinking ที่ไม่เพียงช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า แต่ยังช่วยผู้ประกอบการสร้างความยั่งยืนในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ซึ่งมีความเชี่ยวชาญ Design Thinking และการพัฒนาผู้ประกอบการมาช่วยผลักดันให้ผู้ประกอบการนำแนวคิดนี้ไปประยุกต์ใช้จะช่วยสร้างความแตกต่างในสินค้าและบริการไทย เพื่อยกระดับความสามารถในการเข้าถึงตลาดโลก

...

สำหรับกิจกรรมไฮไลท์นั้น ได้แก่ กระบวนการ Design Thinking เพื่อสร้างสินค้าและบริการที่ตอบใจทย์ตลาด การพัฒนาสินค้าเกษตร ผัก ผลไม้ อาหารและเครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเนื้อสัตว์ ให้ตรงกับความต้องการตลาดโลก การเริ่มต้นและกลยุทธ์การส่งออก การสร้างแบรนด์ กลยุทธ์การเล่าเรื่องและการเจรจาธุรกิจ เพื่อเพิ่มโอกาสการส่งออก นอกจากนั้น ยังมีการจัดกิจกรรม Business Matching หรือ การเจรจาจับคู่ธุรกิจ เพื่อขยายตลาดและเพิ่มโอกาสทางการค้า ให้แก่ผู้ประกอบการการ โดยมุ่งสร้างพื้นที่สำหรับการเชื่อมโยงธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการ ช่วยให้สินค้าเกษตรของไทยสามารถเข้าถึงตลาดใหม่ๆ และตอบสนองความต้องการของลูกค้าในต่างประเทศได้อย่างตรงจุด