กรมการกงสุล เชิญ "มาดามแป้ง" เป็นพรีเซนเตอร์ ใช้บริการเครื่อง kiosk ทำหนังสือเดินทางด้วยตนเองที่กรมการกงสุล เจ้าตัวชื่นชมเป็นการใช้เทคโนโลยีมาช่วยอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน
เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2566 นายรุจ ธรรมมงคล อธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ได้เชิญ นางนวลพรรณ ล่ำซ่ำ หรือ "มาดามแป้ง" กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) และผู้จัดการฟุตบอลทีมชาติไทย มาเป็นพรีเซนเตอร์เปิดบริการ เครื่อง Kiosk ทำหนังสือเดินทางด้วยตนเอง ที่ชั้น 2 กรมการกงสุล ถนนแจ้งวัฒนะ โดยมี นายนฤชัย นินนาท รองอธิบดีกรมการกงสุล นายศฐา อารยะกุล ผู้อำนวยการกองหนังสือเดินทาง นายรัฐไกร เหล่าศิริถาวร ผู้จัดการโครงการหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ พร้อมด้วย นายบดินทร์ ผาลา และนายธนบูรณ์ เกศารัตน์ สองนักฟุตบอลทีมชาติไทย มาร่วมเปิดการใช้บริการด้วย
โดย นายรุจ ธรรมมงคล อธิบดีกรมการกงสุล กล่าวว่า กรมการกงสุลได้ขยายบริการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ในการทำหนังสือเดินทางอย่างต่อเนื่อง นอกจากเปิดสำนักงานชั่วคราวหนังสือเดินทาง เพื่อกระจายการบริการให้แก่ประชาชนตามพื้นที่ต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวก ช่วยประหยัดเวลาและประหยัดค่าใช้จ่าย ให้แก่ประชาชน เครื่อง kiosk ทำหนังสือเดินทางด้วยตนเอง ก็เป็นอีกบริการหนึ่งที่เปิดให้บริการที่กรมการกงสุล นอกเหนือจากเปิดบริการตามบูธทำหนังสือเดินทางที่มีอยู่ และทางกรมฯ เห็นว่า นางนวลพรรณ เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงและเดินทางไปต่างประเทศจากภารกิจต่างๆ จึงได้เชิญมาเป็นเกียรติเป็นพรีเซนเตอร์ ใช้เครื่อง kiosk ทำหนังสือเดินทางด้วยตนเอง เพื่อช่วยประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบและเข้าใจ

...
ด้าน นางนวลพรรณ ล่ำซำ กล่าวว่า ปัจจุบันมีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการบริการประชาชนในรูปแบบต่างๆ การมีเครื่อง kiosk ทำหนังสือเดินทางด้วยตนเอง เป็นอีกบริการที่อำนวยความสะดวกแก่ประชาชน มีความยินดีที่ทางกรมการกงสุลเชิญมาเป็นพรีเซนเตอร์ การเปิดใช้บริการครั้งนี้ พร้อมกันนี้ขอเชิญประชาชนมาใช้บริการกันเพราะสะดวกรวดเร็ว
ด้าน นายศฐา อารยะกุล ผู้อำนวยการกองหนังสือเดินทาง กล่าวว่า เครื่อง kiosk เป็นนวัตกรรมที่ผู้รับบริการสามารถยื่นคำร้อง เพื่อขอทำหนังสือเดินทางผ่านระบบอัตโนมัติ ใช้งานง่ายและมีระบบเสียงให้คำแนะนำทุกขั้นตอน โดยจุดเด่นอยู่ที่การถ่ายภาพ ทั้งการจัดแสงและคุณภาพกล้อง สามารถเลือกภาพถ่ายตามความพอใจ และสแกน QR code ชำระค่าธรรมเนียม นับเป็นบริการเบ็ดเสร็จที่จุดเดียว สะท้อนถึงการให้บริการรูปแบบใหม่ของภาครัฐที่ทันสมัย สะดวกสบาย และมีประสิทธิภาพในยุคดิจิทัล
ปัจจุบันกองหนังสือเดินทางเปิดให้บริการเครื่อง Kiosk ที่ กรมการกงสุล 2 เครื่อง สำนักงานหนังสือ เดินทางชั่วคราว ปทุมวัน (MBK Center) 17 เครื่อง สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว บางใหญ่ (Central Westgate) 8 เครื่อง สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว พัทยา (Central Pattaya) 2 เครื่อง และสำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว เชียงราย (Central Chiang Rai) 2 เครื่อง
สำหรับเงื่อนไขของผู้ใช้บริการเครื่อง kiosk คือ 1.อายุ 20 ปี ขึ้นไป 2.มีบัตรประจำตัวประชาชน (ยังไม่หมดอายุ) 3.มีหนังสือเดินทางเล่มเดิม (ไม่สูญหาย) และ 4.มีแอปธนาคารที่สามารถสแกนจ่ายได้ กรณีผู้ที่ประสงค์จะขอทำหนังสือเดินทางเล่มด่วน จะต้องยื่นคำร้องที่บูธรับคำร้องเท่านั้น ไม่สามารถใช้บริการที่เครื่อง kiosk การบริการเล่มด่วนได้ โดยรับคิวแบบ walk in เท่านั้น ตามคอนเซปต์ของเครื่อง kiosk ทั่วไป ไม่สามารถจองคิวออนไลน์มาล่วงหน้าได้.