อุโมงค์หน้าพระลาน เปิดให้บริการมาครบ 1 เดือนแล้ว หลังจากเปิดบริการมาตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. ที่ผ่านมา อุโมงค์ทางลอดแห่งนี้ สำนักการโยธา (สนย.) กทม. ก่อสร้างขึ้นเพื่อเพิ่มความสะดวก และปลอดภัย ในการเดินข้ามถนนของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติที่มาเที่ยวชมพระบรมมหาราชวัง และวัดพระแก้ว ล่าสุดบรรยากาศคึกคักมากน้อยแค่ไหน มีรายงานจาก สนย.มาแจ้งให้ทราบ

ถาม-จำนวนนักท่องเที่ยวเช็กอินมากน้อยแค่ไหน

สนย.  -  วันแรกที่เปิดซึ่งตรงกับวันขึ้นปีใหม่ มีนักท่องเที่ยวใช้บริการมากที่สุด 45,000 คน ส่วนปกติวันธรรมดา 5,000-6,000 คนต่อวัน วันเสาร์-อาทิตย์ 9,000-10,000 คนต่อวัน คาดว่าจำนวนคนใช้บริการจะค่อยๆเพิ่มขึ้นตามลำดับจากที่ตั้งเป้าไว้ 30,000 -40,000 คนต่อวัน (สถิติก่อนสถานการณ์โควิด-19 มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมภายในเกาะรัตนโกสินทร์เฉลี่ย 35,000 คนต่อวัน)

ถาม- ข้อมูลของอุโมงค์ทางลอด

สนย.  -  อุโมงค์หน้าพระลาน ตั้งอยู่บริเวณประตูมณีนพรัตน์ ฝั่งพระบรมมหาราชวัง ตัวอุโมงค์ทางลอดมีจำนวน 2 จุด จุดที่ 1 ระยะทาง 96 เมตร พื้นที่รวม 6,280 ตารางเมตร มีทางขึ้นลงฝั่งพระบรมมหาราชวัง 2 จุด เดินเชื่อมสนามหลวงกับกรมศิลปากร ทางขึ้นลงมีบันไดเลื่อน และลิฟต์แก้วสำหรับรถวีลแชร์ ภายในอุโมงค์เป็นโถงพักคอย ติดเครื่องปรับอากาศเย็นสบาย ที่ผนัง ตกแต่งด้วยภาพประวัติศาสตร์กรุงรัตนโกสินทร์ มีม้านั่งให้บริการกว่า 50 ตัว มีห้องน้ำสะอาดบริการฟรี แยกเป็นห้องน้ำหญิง 55 ห้อง ส่วนห้องน้ำชาย 21 ห้อง เพราะส่วนหนึ่งผู้ชายยืนทำธุระ จึงลดจำนวนห้องน้ำ และติดโถปัสสาวะเสริม 30 โถ เดิมห้องน้ำออกแบบเป็นระบบแห้งไม่มีสายชำระ แต่ปรากฏว่ามีการใช้กระดาษชำระจำนวนมาก จนล้นถังขยะ ขณะนี้จึงเตรียมเพิ่มโซนเปียก โดยติดสายชำระเพื่อลดการใช้กระดาษ นอกจากนี้ การใช้เครื่องสุขภัณฑ์แบบปุ่มกดอัตโนมัติยังไม่คล่อง จะต้องติดป้ายแนะนำการใช้เพิ่มเติม

...

สำหรับจุดที่ 2 ระยะทาง 37 เมตร พื้นที่รวม 350 ตารางเมตร ทางขึ้นลงฝั่งพระบรมมหาราชวัง บริเวณประตูวิเศษไชยศรี และประตูวิมานเทเวศร์-กรมศิลปากร อยู่ระหว่างก่อสร้างคาดว่าจะแล้วเสร็จเปิดใช้งานเดือน มี.ค. นี้

ถาม-การบริหารจัดการ และการบำรุงรักษาอุโมงค์

สนย.  -  มีคณะกรรมการดูแลการใช้พื้นที่โดยปลัด กทม. เป็นประธาน อยู่ระหว่างพิจารณารูปแบบการบริหารจัดการ อาจจะเปิดให้ภาคเอกชน หรือมูลนิธิ ที่ไม่แสวงหาผลกำไร มาบริหารจัดการเพื่อหารายได้สำหรับเป็นค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการ โดยเน้นย้ำจะต้องไม่กระทบหรือสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ใช้บริการ.