กอ.รมน. ขยายผล ชู แอปพลิเคชัน "พ้นภัย" ช่วยเหลือประชาชน ผ่านศูนย์รับแจ้งเหตุความมั่นคง 1374 เพื่อสร้างความอุ่นใจปลอดภัยตลอด 24 ชม. ทั้งปัญหาความเดือดร้อน ปัญหาความมั่นคง หรือการขอความช่วยเหลือเพื่อให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
เมื่อวันที่ 10 พ.ย. 65 พ.อ.หญิง นุชระวี แจ่มจำรัส รองโฆษก กอ.รมน. เผยว่า กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ได้มีการจัดอบรมในพื้นที่ กอ.รมน.(ส่วนกลาง) และผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ร่วมกับ กอ.รมน. ภาค และ กอ.รมน. จังหวัด เรื่องการใช้งานและขยายผลแอปพลิเคชัน "พ้นภัย" ของสภากาชาดไทย ซึ่งแอปพลิเคชันพ้นภัยเป็นระบบร่วมบริหารจัดการการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากภัยพิบัติ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถเข้าถึงข้อมูลการร้องขอ และการช่วยเหลือผ่านฐานข้อมูลเดียวกัน เพื่อให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างรวดเร็วและทันเวลา

สำหรับการฝึกอบรมในครั้งนี้ เป็นการบูรณาการขับเคลื่อนการใช้ระบบฐานข้อมูลภัยพิบัติ และระบบภูมิสารสนเทศเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดย สำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย ร่วมกับส่วนราชการ 19 หน่วย อาทิ กอ.รมน., กรมป้องกันบรรเทาสาธารณภัย, กรมการปกครอง, สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข, กรมชลประทาน, กรมอุตุนิยมวิทยา ในการช่วยเหลือประชาชนผ่านแอปพลิเคชัน "พ้นภัย" ที่เป็นเสมือนศูนย์กลางในการรับแจ้งเหตุ และการขอความช่วยเหลือให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยระบบเทคโนโลยีการระบุตำแหน่งผ่านดาวเทียม การแจ้งพิกัดข้อมูลกลุ่มเปราะบาง (ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ป่วยติดเตียง) ในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ พร้อมหมายเลขโทรศัพท์เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือบรรเทาทุกข์แก่ประชาชน
...

โดย กอ.รมน.(ส่วนกลาง), กอ.รมน.ภาค และ กอ.รมน.จังหวัด สามารถนำแอปพลิเคชัน "พ้นภัย" เข้ามาสนับสนุนการปฏิบัติงานควบคู่กับ สายด่วนความมั่นคง 1374 เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการแจ้งเหตุ ทั้งในการเฝ้าระวัง และติดตามข้อมูลข่าวสาร ประกอบกับมุ่งขยายผลการติดตั้งและการใช้แอปพลิเคชันให้กับประชาชนในพื้นที่จังหวัดต่างๆ เพื่อให้สามารถแจ้งเหตุความเดือดร้อน และขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้อย่างทันท่วงที ซึ่งเป็นไปตามนโยบายและบทบาทหน้าที่ของ กอ.รมน. ในการช่วยเหลือบรรเทาสาธารณภัย ตลอดจนการแก้ไขปัญหาความมั่นคงให้กับพี่น้องประชาชนอย่างเต็มกำลัง เพื่อสร้างความอุ่นใจและความปลอดภัยให้กับประชาชนตลอด 24 ชม.
