นายประพาส เหลืองศิรินภา ผอ.สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) กทม.กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการให้บริการนำส่งผู้โดยสารเข้าสู่ระบบขนส่งทางราง โดยรถเวียน (Shuttle bus) จำนวน 2 เส้นทาง เส้นทาง ชุมชนเคหะร่มเกล้า-ARL ลาดกระบัง และเส้นทางดินแดง-BTS สนามเป้า ว่า เมื่อเร็วๆนี้ บริษัท รถไฟฟ้า (ประเทศไทย) จำกัด ผู้จัดหา ผลิตรถ และเดินรถ Shuttle bus ได้ทำเรื่องขอขยายเวลาการส่งมอบและเดินรถ Shuttle bus ออกไปก่อน จากเดิมในสัญญากำหนดเริ่มเดินรถให้บริการ วันที่ 4 ส.ค.2565 เลื่อนเป็นวันที่ 15 ก.ย.2565
ทั้งนี้ตามสัญญา บริษัทจะต้องดำเนินการจัดหา ผลิตรถภายใน 180 วัน นับตั้งแต่วันลงนามสัญญา วันที่ 4 ก.พ.2563 ซึ่งจะครบกำหนดที่จะต้องเริ่มให้บริการวันที่ 4 ส.ค.2565 จนถึงวันที่ 24 เม.ย.2567 รวมระยะเวลา 630 วัน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยบริษัท รถไฟฟ้า ให้เหตุผลว่า ในการผลิตรถไฟฟ้า Shuttle bus แยกเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนของตัวรถ บริษัทได้ใช้วัสดุ อุปกรณ์ ที่ผลิตจากโรงงานภายในประเทศทั้งหมด ขณะนี้การต่อตัวรถเสร็จเรียบร้อยแล้ว เหลือในส่วนที่ 2 เป็นระบบไฟฟ้าและแบตเตอรี่ บริษัทได้สั่งผลิตจากประเทศจีน แต่เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 โรงงานจึงหยุดผลิตชั่วคราว อีกทั้งการขนส่งทางเรือมีการหยุดชะงัก ส่งผลกระทบต่อการผลิตรถโดยตรงทำให้มีความล่าช้าจากกำหนดการเดิม
รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับรถโดยสารไฟฟ้า 2 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทาง ชุมชนเคหะร่มเกล้า-ARL ลาดกระบัง จำนวนรถ 5 คัน วงเงิน 17.77 ล้านบาท ระยะทาง 16.2 กม. และเส้นทางดินแดง-BTS สนามเป้า จำนวนรถ 6 คัน วงเงิน 19.90 ล้านบาท ระยะทาง 10.1 กม.