"ชัชชาติ" ฟิต ลงพื้นที่ดูจุดเกิดเหตุกระบะบรรทุกคนงาน ซิ่งฝ่าสายฝนถนนลื่น พุ่งชนเสาไฟฟ้าโค้ง 100 ศพ ตรงข้ามศาลอาญา ดับ 5 เจ็บ 2 เล็งประกาศให้เป็นเขตจำกัดความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 65 จากกรณีเมื่อช่วงเช้า เกิดเหตุรถกระบะเสียหลักชนเสาไฟฟ้ามีเสียชีวิตหลายรายและมีผู้บาดเจ็บติดภายใน ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ ฝั่งตรงข้ามศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ขาเข้า แขวงจอมพล เขตจตุจักร กทม.

ที่เกิดเหตุเป็นถนนสามเลน เลยจากโค้ง (ผีสิงหรือโค้งร้อยศพ) ประมาณ 200 เมตร พบรถกระบะอีซูซุ ดีแม็กซ์ สีฟ้าหมายเลขทะเบียน บน 3698 ปราจีนบุรี ติดคอกสแตนเลส เสียหักปีนฟุตปาท พุ่งชนติดอยู่กับเสาไฟฟ้าและต้นไม้ข้างทาง ด้านหน้ารถพังยับเยิน กันชนหน้าหลุด หลังคายุบ ล้อเบี้ยว มีผู้ติดภายใน 4 คน เจ้าหน้าที่ต้องใช้เครื่องตัดถ่างนำตัวออกมาปั๊มหัวใจด้านนอก แต่ไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้ เสียชีวิต 2 คน ทราบชื่อนายฤทธิเกียรติ เปียนขุนทด อายุ 26 ปี คนขับ และนายนายอนงค์ เกิดรัมย์ อายุ 40 ปี นั่งข้างคนขับ ส่วนนั่งแค็บ 2 คน บาดเจ็บสาหัส ทราบชื่อน.ส.พรรณิกา ปีทอง อายุ 35 ปี และ น.ส.มิ่งขวัญ หมูสีโทน อายุ 28 ปี ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเปาโลโชคชัย 4 อาการปลอดภัยแล้ว นอกจากนี้ยังพบศพผู้เสียชีวิตที่นั่งมาหลังกระบะ กระเด็นออกมาจากรถนอนกระจัดบนถนน และฟุตปาท อีก 3 ศพทราบชื่อ นางกิ่งแก้ว กิมเต็ก อายุ 41 ปี นายธวัชชัย แก้วกลม อายุ 30 ปี และนายเธวัญ แก้วกลม อายุ 36 ปี

...

ต่อมาเวลา 10.35 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานคร เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุรถกระบะเสียหลักพุ่งชนเสาไฟฟ้า มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต โดยมี พ.ต.อ.ชิศณุพงษ์ สุริยาอานนท์ ผกก.สน.พหลโยธิน และ พ.ต.ท.สมพร อุปพงศ์ รอง ผกก.จร.สน.พหลโยธิน ร่วมตรวจสอบ โดยนายชัชชาติรับฟังการรายงานเบื้องต้นจากด้านของตำรวจ และกล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลว่า รถคันที่เกิดอุบัติเหตุขับมาด้วยความเร็วโดยมีเข็มไมล์ค้างอยู่ที่ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ประกอบกับบริเวณดังกล่าวเป็นช่วงขึ้นอุโมงค์เข้าทางโค้ง ซึ่งก่อนเกิดเหตุมีฝนตกลงมาทำให้ผิวการจราจรลื่น เมื่อรถขับมาด้วยความเร็วจึงทำให้เกิดอุบัติเหตุโดยไม่มีคู่กรณี จากนี้ต้องไปดูข้อกฎหมายเกี่ยวกับผู้โดยสารที่นั่งกระบะหลัง ซึ่งจะทำให้เกิดความเสี่ยงอันตรายต่อชีวิตสูงหากเกิดอุบัติเหตุ เช่นเดียวกับกรณีที่เกิดขึ้น และจากการสอบถามตำรวจ บอกว่า การนั่งกระบะหลังถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย หากรถกระบะไม่มีหลังคา

ทั้งนี้มองว่าอุบัติเหตุครั้งนี้และหลายครั้งที่ผ่านมา เกิดจากหลายสาเหตุ เช่น ลักษณะทางกายภาพของถนน พื้นผิวการจราจร รวมทั้งผู้ขับขี่ใช้ความเร็ว ส่วนที่มองว่าเป็นโค้งอาถรรพณ์หรือไม่ นายชัชชาติ ระบุว่า ถือเป็นความเชื่อและเป็นมุมมองที่ดีของประชาชน เพราะจะทำให้เกิดการตระหนักลดการใช้ความเร็วลง ซึ่งทั้งหมดต้องมาร่วมกันแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะในจุดเกิดเหตุฝั่งตรงข้ามศาลอาญาถนนรัชดาภิเษกมักมีอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ดังนั้น กรุงเทพมหานคร อาจจะมีการประกาศให้เป็นเขตจำกัดความเร็วไม่เกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรืออาจจำกัดลงให้น้อยกว่าเดิม เช่น ไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งต้องนำไปพิจารณาอย่างละเอียดอีกครั้ง พร้อมจะหยิบยกจุดเกิดเหตุบนถนนในจุดอื่นๆ ทั่วกรุงเทพฯ มาพิจารณาวางแนวทางแก้ไข ลดปัญหาที่ไม่เพียงอุบัติเหตุแต่รวมถึงน้ำท่วมและความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน ให้สามารถแสดงข้อมูลเป็นลักษณะแผนที่ได้เหมือนระบบทราฟฟี่ฟองดูว์ จึงจะเห็นว่าจุดไหนเกิดเหตุซ้ำซาก

นายชัชชาติ ระบุว่า ถึงแม้การเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนจะได้รับการแก้ไขเรื่องลักษณะทางกายภาพ แต่ก็ต้องขอความร่วมมือประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน ให้ระมัดระวังเรื่องของความเร็วตามกฎหมายกำหนด หรือชะลอความเร็วลงหากพบว่าบนถนนมีความเสี่ยงจะเกิดอันตราย เช่น กรณีฝนตก หรือในจุดนั้นมักเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง.