ชง 3 วิธีคิดค่าโดยสาร BTS ส่วนต่อขยาย-ลดหนี้ กทม.หมื่นล้าน-เก็บรวมสูงสุด 89 บ.

ข่าว

    ชง 3 วิธีคิดค่าโดยสาร BTS ส่วนต่อขยาย-ลดหนี้ กทม.หมื่นล้าน-เก็บรวมสูงสุด 89 บ.

    ไทยรัฐฉบับพิมพ์

    8 ธ.ค. 2564 07:24 น.

    นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยว่า ตามที่สภากรุงเทพมหานคร มีมติให้ กทม. เร่งรัดจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ หลังจากเปิดเดินรถเต็มระบบตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค.63 ซึ่งปัจจุบัน กทม.โดยบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด หรือเคที ว่าจ้างบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด หรือบีทีเอส บริหารจัดการเดินรถไฟฟ้า โดยยังค้างค่าบริหารจัดการเดินรถเป็นเงินกว่า 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งบีทีเอสมีการทวงถามมาอย่างต่อเนื่อง จนนำไปสู่การยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อเรียกร้องให้ กทม. จ่ายเงินค่าบริหารจัดการเดินรถไฟฟ้า เรื่องนี้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.ได้สั่งการให้ สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) ศึกษาหาแนวทางการจัดเก็บค่าโดยสาร และขณะนี้ได้ข้อสรุปแล้วเตรียมเสนอผู้ว่าฯ กทม.เห็นชอบแล้ว

    รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า สำหรับแนวทางการจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต จำนวน 16 สถานี และช่วงแบริ่ง-เคหะสมุทรปราการ จำนวน 9 สถานี มี 3 แนวทางคือ แนวทางที่ 1 ค่าโดยสาร 15 บาทตลอดสาย ซึ่งแนวทางดังกล่าวถือว่าจัดเก็บค่าโดยสารในอัตราที่ต่ำ จะช่วยลดภาระหนี้สินบางส่วน แต่ยังคงมีหนี้ค้างชำระประมาณ 3,000 ล้านบาท แนวทางที่ 2 เก็บค่าโดยสารแบบขั้นบันไดอัตรา 15-30 บาท โดยสถานีที่ 1-5 เก็บ 15 บาท สถานีที่ 5-10 เก็บ 20 บาท ตั้งแต่สถานีที่ 11 เป็นต้นไปเก็บ 25 บาท สูงสุดไม่เกิน 30 บาท และแนวทางที่ 3 เริ่มต้น 15 บาท และปรับเพิ่ม 3 บาท/สถานี สูงสุดไม่เกิน 30 บาท

    สำหรับแนวทางที่ 2, 3 จะช่วยลดภาระหนี้ แต่ยังมีหนี้คงค้าง 2,000 ล้านบาท ทั้งนี้เมื่อคำนวณอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งเส้นทางสัมปทานหลักเก็บอัตรา 16-44 บาทและส่วนต่อขยายตลอดเส้นทาง สูงสุดไม่เกิน 89 บาท อย่างไรก็ตาม อัตราค่าโดยสารดังกล่าว ต่ำกว่าอัตราค่าโดยสารที่กรุงเทพมหานครเคยประกาศ เมื่อวันที่ 16 ก.พ.2564 ที่จัดเก็บสูงสุดไม่เกิน 104 บาท และปัจจุบัน กทม.ได้ประกาศชะลอจัดเก็บไว้ก่อน

    ขณะที่บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือรถไฟฟ้าบีทีเอส ได้ประกาศเปิดรับสมัครงานหลายอัตราเป็นจำนวนมาก เพื่อปฏิบัติงานในโครงการรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) และรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) ดังนี้ 1.เจ้าหน้าที่สนับสนุนการบริหารจัดการงานซ่อมบำรุง (สายสีเหลือง และสายสีชมพู) 2.เจ้าหน้าที่คลังสินค้า (สายสีเหลือง) 3.เจ้าหน้าที่สถานี (สายสีชมพู-สายสีเหลือง) 4.เจ้าหน้าที่งานรถไฟฟ้า (สายสีชมพู-สายสีเหลือง) 5.นายสถานี (สายสีชมพู-สายสีเหลือง) 6.ผู้ช่วยนายสถานี (สายสีชมพู-สายสีเหลือง)

    อ่านเพิ่มเติม...

    อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

      วิดีโอแนะนำ

      ชายปริศนาถูกรถไฟฟ้าสายสีแดงทับ ดับคาราง
      02:19

      ชายปริศนาถูกรถไฟฟ้าสายสีแดงทับ ดับคาราง

      แท็กที่เกี่ยวข้อง

      รถไฟฟ้ารถไฟฟ้าสายสีเขียวสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวค่าโดยสารรถไฟฟ้าค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวหนี้สินข่าววันนี้ข่าวทั่วไป

      คุณอาจสนใจข่าวนี้

      thairath-logo

      ApplicationMy Thairath

      ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
      วันอังคารที่ 18 มกราคม 2565 เวลา 13:04 น.
      ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
      เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์