ชีวิตติดแท็กซี่ ทำอย่างไรดี ในวันที่ไม่มีผู้โดยสาร

ข่าว

    ชีวิตติดแท็กซี่ ทำอย่างไรดี ในวันที่ไม่มีผู้โดยสาร

    ไทยรัฐออนไลน์

    18 ก.ย. 2564 19:51 น.

    วิกฤติพลิกเป็นโอกาส โชเฟอร์แท็กซี่โบกมือลาอาชีพ "ขับรถรับจ้าง" ได้งานใหม่ถูกใจกว่า ขอเป็น "พ่อค้าข้างถนน"


    ภาพรถแท็กซี่ของสหกรณ์แห่งหนึ่ง ถูกจอดทิ้งเรียงรายอยู่ในที่รกร้าง จากพนักงานของสหกรณ์ต้องทำแปลงผักปลูกพืชสวนครัวบนหลังคารถ เป็นภาพที่สะท้อนถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนคนรากหญ้าหาเช้ากินค่ำได้เป็นอย่างดี

    สุสานแท็กซี่ สหกรณ์บวรแท็กซี่และราชพฤกษ์แท็กซี่ ถนนพุทธมณฑลสาย 4 ตัดใหม่ ต.สวนหลวง อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร
    สุสานแท็กซี่ สหกรณ์บวรแท็กซี่และราชพฤกษ์แท็กซี่ ถนนพุทธมณฑลสาย 4 ตัดใหม่ ต.สวนหลวง อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร

    ความจริง ปัญหาเริ่มมานานแล้ว แต่ที่เป็นวิกฤติจริงๆก็นับตั้งแต่โควิดเริ่มระบาดเมื่อเกือบ 2 ปีก่อน มีคนขับแท็กซี่ติดเชื้อจากนักท่องเที่ยว ความหวาดกลัวเริ่มแผ่ลามและหนักขึ้นเรื่อยๆ จนมีการปิดประเทศ ล็อกดาวน์ ปิดห้างสรรพสินค้า ปิดร้านค้าร้านอาหาร พนักงานออฟฟิศเวิร์กฟรอมโฮม ลูกค้าที่เคยใช้บริการแท็กซี่ก็หายไปแทบจะหมดเกลี้ยง

    วันที่ 3 สิงหาคม 2564 คนขับแท็กซี่ ขับรถกว่า 100 คัน ไปจอดทิ้งบริเวณหน้ากระทรวงแรงงานถนนมิตรไมตรี เขตดินแดง พร้อมเขียนป้ายส่งข้อความไปถึงนายกรัฐมนตรี “ไม่มีเงินจะผ่อนรถ ไม่มีจะกิน ไม่มีผู้โดยสาร กลัวโควิด กลัวอดตาย กลัวผู้โดยสาร กลัวรถส่วนบุคคลรับจ้าง”

    จอดไว้นานจนเถาวัลย์พันเลื้อย
    จอดไว้นานจนเถาวัลย์พันเลื้อย

    อย่างไรก็ตาม คนขับแท็กซี่ส่วนหนึ่ง ยังทนหาเช้ากินค่ำ หาค่ำกินเช้า กินอยู่อย่างประหยัดที่สุด เพราะมันคืออาชีพเดียวที่ทำได้ ขณะที่หลายคน เรียกได้ว่า ชีวิตผูกติดอยู่กับ “แท็กซี่” บางคนไม่มีแม้กระทั่งบ้าน อาศัยกินนอนในรถ ตื่นขึ้นมาทำงานต่อได้เลย เมื่อขับรับผู้โดยสารไม่ได้ ก็ต้องดัดแปลงนำไปหากินแบบอื่น 

    อย่างเช่น นายสำราญ วิมลเมฆ หนุ่มใหญ่ชาวสุรินทร์วัย 49 ปี โชเฟอร์แท็กซี่ที่ผันตัวมาเป็น "พ่อค้า"

    จาก..ขับแท็กซี่ส่งลูกเรียนวิศวะ

    “ผมเริ่มขับรถแท็กซี่หาเลี้ยงครอบครัวมาตั้งแต่ปี 43 ส่งลูกชายเรียนจนตอนนี้เกือบจบคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยปัญญาภิวัฒน์แล้ว ก่อนที่โควิด-19 ระบาด ผมหาเงินได้หักค่าเช่า ค่าแก๊สแล้ว เหลือเฉลี่ยวันละ 1,000 บาท แต่พอโควิดมารอบแรก รายได้หายไปครึ่งต่อครึ่ง”

    มาถึงจุดที่..ขับไปก็เหนื่อยเปล่า

    สำราญ กล่าวต่อว่า ก็ต้องทนขับไป เพราะไม่รู้จะไปทำงานอะไร เรียนจบมาแค่ ป.6 คนที่ตกงานก็มาก จนมาถึงตอนนี้โควิดระลอกล่าสุด ถึงจุดที่เรียกว่า “ขับไปก็เหนื่อยเปล่า” ไม่พอค่าเช่าวันละ 600 ค่าแก๊สอีกวันละ 500 บาท แม้เจ้าของอู่จะลดค่าเช่าให้เหลือวันละ 300 บาท แต่ก็ไม่มีผู้โดยสารอยู่ดี เพื่อนร่วมอาชีพอู่เดียวกันพากันเลิกขับกลับไปบ้านนอกกันหมด ส่วนตัวเองก็มืดแปดด้าน จนลูกชายไปเจอข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งขายส่งแตงโมอยู่ที่นครปฐม ราชบุรี และสุพรรณบุรี ลูกชายจึงโทรศัพท์ไปจองไว้ครั้งละ 1 ตัน ให้พ่อขับรถไปรับมาขาย

    จากคนขับรถรับจ้างสู่พ่อค้าข้างถนน
    จากคนขับรถรับจ้างสู่พ่อค้าข้างถนน

    เป็น "พ่อค้า" ครั้งแรก.. ก็ติดใจ 

    โชเฟอร์แท็กซี่ที่ผันตัวเป็นพ่อค้าแตงโม เล่าต่อว่า เกิดมาไม่เคยค้าขายเลย วันแรกรู้สึกอาย เอาแตงโมใส่มาเต็มรถ ทั้งกระโปรงหลังและห้องโดยสาร เผลอเปิดประตูรถ แตงโมกลิ้งตกลงถนนแตกเสียหายหลายลูก เรียกได้ว่าขาดทุนย่อยยับ วันต่อมาเริ่มดีขึ้น ขายมาตั้งแต่เดือน พ.ค. เริ่มมีลูกขาประจำมากขึ้น เพราะขายราคาถูก เพียงลูกละ 20-30 บาทเท่านั้น เมื่อเดือนที่แล้วมีสาววัยรุ่นขับรถโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ผ่านมา แล้วจอดรถลงมาเหมาแตงโมทั้งหมดคัน คำนวณราคาคร่าวๆ แล้วไม่น่าจะเกิน 1,500 บาท แต่หญิงสาวคนนั้นโอนเงินมาให้ 4,000 บาท ถือว่าโชคดีมาก

    "จะไม่กลับไปขับแท็กซี่รับผู้โดยสารอีกแล้ว"

    เพียงพอแล้ว.. กับรายได้วันละไม่กี่ร้อย

    นอกจากนี้.."เคยมีลูกค้าซื้อแตงโม 2 ลูก 40 บาท แต่ลืมเอาเงินมา ผมก็ให้เอาแตงโมไปก่อน เวลาผ่านไป 2 เดือน ลูกค้าคนเดิมมาหา บอกว่า ไปต่างจังหวัดเพิ่งกลับมา เอาเงินมาจ่าย 40 บาท และซื้อกลับไปอีก 2 ลูก ทุกวันนี้เช่ารถวันละ 300 บาท ขับจากบ้านย่านศาลายา เพื่อเอาแตงโมมาขายวันละ 200-300 ลูก ขายได้มากสุดวันละ 1,500 บาท หักค่าเช่ารถ ค่าแก๊สแล้ว เหลือวันละ 300-400 บาท ชักเริ่มติดใจ คิดว่าจะยึดอาชีพนี้ต่อไปเพราะเริ่มมีลูกค้าประจำมากขึ้น คงไม่กลับไปขับรถรับจ้างอีกแล้ว" อดีตโชเฟอร์แท็กซี่ กล่าวทิ้งท้าย

    อ่านเพิ่มเติม...

    อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    แท็กซี่special contentปัญหาแท็กซี่แท็กซี่กับโควิดโควิด-19ข่าวทั่วไป

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    Sonp logo
    inet logo
    วันพุธที่ 27 ตุลาคม 2564 เวลา 04:55 น.
    ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
    เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์