จากที่นายศรีสุวรรณ จรรยา อุปนายกและเลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นเรื่องต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวหา คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.ร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 และผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปลี่ยนแปลงเงื่อนไขเอกสารประกวดราคา (TOR) โครงการการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) หลังจากที่มีการขายซองประกวดราคาไปแล้วว่า อาจเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 และทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ หลังแสวงหาข้อเท็จจริงและหลักฐานเพื่อหารายละเอียด เห็นว่ากรณีดังกล่าวอยู่ในอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จึงให้ส่งเรื่องไปยัง ป.ป.ช.เพื่อดำเนินการไต่สวนและวินิจฉัยตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พ.ศ.2561 นั้นเมื่อวันที่ 21 เม.ย.64 นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. ตอบข้อถามกรณีดังกล่าวว่า การส่งเรื่องร้องเรียนจากกรมสอบสวนคดีพิเศษไปยัง ป.ป.ช. ถือว่าเป็นการทำตามขั้นตอนของกฎหมาย และก่อนหน้านี้บริษัท บีทีเอส ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนลักษณะเดียวกัน ต่อ ป.ป.ช. คาดว่าน่าจะมีการรวมเป็นคดีเดียวกัน ซึ่ง รฟม.ไม่ได้วิตกกังวลแต่อย่างใด พร้อมชี้แจงตามข้อเท็จจริงที่เคยนำเสนอไปแล้วหลายครั้ง ส่วนการพิจารณาของ ป.ป.ช.คงต้องรอผลคำตัดสินของศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ที่บริษัท บีทีเอส ได้ยื่นฟ้อง รฟม.อีกทางหนึ่งด้วย ว่าผลเป็นอย่างไร ซึ่งเมื่อเร็วๆนี้ รฟม.ได้ส่งเอกสารข้อมูลเกี่ยวข้องกับโครงการ และคำชี้แจงตามคำสั่งศาลเรียบร้อยแล้ว โดยศาลได้นัดฟังคำสั่งในวันที่ 5 พ.ค. เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่เชื้อโควิด-19 ไม่แน่ใจว่าจะมีการเลื่อนนัดออกไปอีกหรือไม่ส่วนความคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ได้จัดรับฟังความคิดเห็นร่าง TOR เสร็จแล้ว อยู่ระหว่างเตรียมเสนอคณะกรรมการมาตรา 36 พิจารณา แต่ยังกำหนดวันประชุมไม่ได้เนื่องจากกรรมการบางคน Work From Home ซึ่งตามขั้นตอนเมื่อเสนอคณะกรรมการมาตรา 36 พิจารณาและเห็นชอบก็สามารถประกาศประกวดราคาได้ แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลไทม์ไลน์การดำเนินงานอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงจากเดิม จึงยังไม่สามารถยืนยันกำหนดเวลาการเปิดประกวดราคาได้เมื่อไหร่ รวมถึงแผนการก่อสร้างก็ต้องขยับออกไปด้วย.