ไลฟ์สไตล์
100 year

"อริย์ธัช" หนุนปั้นธุรกิจชุมชน "ไก่บอสว้าว" หวังฟื้นเศรษฐกิจโควิด

ไทยรัฐออนไลน์
6 เม.ย. 2564 11:53 น.
SHARE

ผู้สมัคร ส.ก.พรรคกล้า หนุนปั้นธุรกิจชุมชน "ไก่บอสว้าว" หวังเพิ่มงาน ฟื้นเศรษฐกิจหลังโควิด-19 หลังลงพื้นที่ต่อเนื่อง จึงต้องสร้างงานรอบรับวิกฤติครั้งนี้ เพื่อแก้ปัญหาปากท้อง

เมื่อวันที่ 6 เม.ย.64 นายอริย์ธัช ชาติอาริยะพงศ์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก. เขตสวนหลวง พรรคกล้า กล่าวว่า จากการที่ได้ลงพื้นที่พูดคุยกับพี่น้องกรุงเทพฯ อย่างต่อเนื่อง มีเสียงสะท้อนกลับมาจำนวนมากว่า สถานการณ์โควิด-19 ส่งผลกระทบต่อรายได้บางคนได้ลดลงแต่บางคนโชคร้ายกว่าคืออาจสูญเสียงานไปเลย ตนจึงได้วิเคราะห์ร่วมกันกับทีมงานว่า ต้นเหตุของปัญหามาจากการที่งานส่วนหนึ่งได้หายไปจากระบบเนื่องจากหลายธุรกิจปิดตัวไป เพราะแบกต้นทุนไม่ไหวทำให้เกิดการเลิกจ้าง ซึ่งลูกจ้างรายวันจะได้รับผลกระทบมาก ดังนั้นหากต้องแก้ปัญหาจำเป็นต้องสร้างธุรกิจแกนขึ้นมาใหม่เพื่อรองรับอย่างน้อยที่สุดคือในฐานชุมชน เมื่อศึกษาแล้วพบว่าพอจะมีทางออกคือ หากสามารถจัดตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชนเพื่อสร้างธุรกิจขึ้นใหม่จะสามารถสร้างรายได้และทำให้เกิดการจ้างงาน และมองถึงโอกาสทางธุรกิจที่จะขยายต่อไปในอนาคต

ข่าวแนะนำ

“ไอเดียที่อยากผลักดัน และพร้อมทำให้เกิดขึ้นจริง คือ การขายไก่ย่าง ขอตั้งชื่อไว้ก่อนว่า ‘ไก่บอสไก่ว้าว’ สาเหตุที่เป็นไก่ย่าง เพราะเขตสวนหลวงมีพี่น้องมุสลิมอาศัยอยู่มาก ธุรกิจนี้จึงไม่ขัดกับหลักศาสนา และไก่ย่างก็เป็นอาหารทั่วไปที่ทุกคนชอบและทานได้ เพียงแต่ที่ผ่านมายังขาดทิศทางบางอย่างที่เป็นเป้าหมายในทางธุรกิจ เชื่อว่าหากเราสามารถวางแผนธุรกิจที่ดี ทำรสชาติให้อร่อยมีมาตรฐานเหมือนกันทุกวันหรือสาขา และมี Know-how ที่ชัดเจนช่วยกำกับทิศทาง ก็จะสามารถตั้งต้นเป็นธุรกิจเพื่อสังคมได้ อย่างน้อยที่สุดคือการสร้างงานให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 หากใครสนใจสร้างธุรกิจชุมชนแบบนี้ก็พร้อมจะช่วยหาพันธมิตรทางธุรกิจในกลุ่มเพื่อนๆ มาริเริ่มต้น ทั้งในส่วนต้นทุนและการฝึกอบรมให้ชำนาญจนพร้อมที่จะออกขายได้จริง”

นายอริย์ธัช กล่าวต่อว่า จุดแข็งของเมนูไก่ไก่ย่าง คนไทยนิยมมากอยู่แล้ว และสามารถวางแผนการตลาดคู่ไปกับชื่อเสียงของ Street food กรุงเทพฯที่มีชื่อเสียงในระดับโลก เพราะความอร่อยและราคาไม่แพง แต่สำหรับนักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่งอาจกังวลเรื่องคุณภาพของวัตถุดิบหรือมาตรฐานความสะอาดของ Street food การจัดตั้งป็นวิสาหกิจชุมชนที่ชัดเจนจึงเป็นจุดแข็งที่สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคและสามารถวิเคราะห์ต้นทุน กำไร สามารถปันผลทางธุรกิจได้ชัด โดยทีมของตนจะจัดทำ Know-how ขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสูตรที่อร่อย การเลือกวัตถุดิบ การคุมคุณภาพและความสะอาดได้ และสูตรต่างๆเกี่ยวกับไก่เป็นสูตรเด็ดของที่บ้านจึงแบ่งปันสูตร ‘ไก่บอส ไก่ว้าว’ เป็นเครื่องมือหนึ่งในการฟื้นเศรษฐกิจของคนตัวเล็กในกรุงเทพฯ

“การจะหันมาเริ่มจากของดีในบ้านเราเองโดยมองจากศักยภาพภายในเป็นเรื่องสำคัญและจะช่วยกันส่งเสริม อย่างในเขตสวนหลวงซึ่งมีพี่น้องมุสลิมอยู่มาก ในอนาคตอาจสามารถขยายเฟรนไชส์วิสาหกิจต่อไปยังชุมชนมุสลิมอื่น อาจลงไปสามจังหวัดชายแดนใต้ ไปอาเซียนที่มีประชากรมุสลิมมากที่สุด หรือกระทั่งอาจเป็นแบรนด์ที่ชาวตะวันออกกลางต้องมองหาก็ได้ แต่ในช่วงเริ่มต้น เป้าหมายแรกอาจเป็นการเน้นสร้างรายได้และอาชีพในยุคโควิด-19 ให้สำเร็จ ส่วนในอนาคต ไก่ย่างอาจจะเป็นต้นทุนในการสร้างเศรษฐกิจใหม่ที่พัฒนาต่อยอดได้ เวลานี้การฟื้นเศรษฐกิจปากท้องเป็นเรื่องสำคัญที่สุด หากใครมีทางออกแบบไหนไม่ต้องรอ ถ้าลงมือทำได้ก็ต้องลงมือทำทันที” นายอริย์ธัช กล่าว.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

อริย์ธัช ชาติอาริยะพงศ์ผู้สมัคร ส.ก.พรรคกล้าธุรกิจชุมชนไก่บอสว้าวโควิด-19ฟื้นเศรษฐกิจข่าวทั่วไป

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันศุกร์ที่ 16 เมษายน 2564 เวลา 21:04 น.