นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงนโยบายปรับเพิ่มอัตราความเร็วสูงสุดของรถยนต์บนถนนทางหลวงให้สามารถใช้ความเร็วสูงสุดได้ไม่เกิน 120 กิโลเมตร (กม.) ต่อชั่วโมง (ชม.) ว่า ตนได้ลงนามในกฎกระทรวงเพื่อกำหนดอัตราความเร็วของยานพาหนะบนทางหลวงแผ่นดิน หรือทางหลวงชนบทที่กำหนด พ.ศ.2564 ซึ่งได้มีการประกาศผ่านเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเมื่อ 10 มี.ค.64 ซึ่งในขั้นตอนต่อไปกรมทางหลวง (ทล.) จะเป็นผู้ออกประกาศกำหนดรายละเอียดสายทางและเวลาที่จะบังคับใช้ คาดว่าจะนำร่องเส้นทางแรก คือ ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 32 (ถนนสายเอเชีย) ช่วงบริเวณหมวดทางหลวง บางปะอิน-ทางต่างระดับอ่างทอง กม.ที่ 4+100-50+000 ระยะทาง 50 กม. ภายในสิ้นเดือน มี.ค.นี้ และจะทยอยประกาศเพิ่มในอนาคตอีกหลายเส้นภายในปี 64

ขณะเดียวกัน ได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงคมนาคมไปบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสำรวจเส้นทางถนนของทางหลวง และทางหลวงชนบททั่วประเทศกว่า 12,000 กม. ที่มี 4 ช่องจราจร ที่เหมาะสมให้ใช้ตามกฎกระทรวงฯได้ โดยจะสรุปในวันที่ 15 มี.ค.นี้ และจะพิจารณาร่วมกับ สตช. ในการกำหนดบทลงโทษตามกฎหมาย ประกอบกับการออกประกาศกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ในความผิดไม่ปฏิบัติตามกฎจราจร สามารถมีผลต่อการต่อใบอนุญาต

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า ทางหลวงจะเสนอเส้นทางเพิ่มเติมที่จะให้รถวิ่งทำความเร็วไม่เกิน 120 กม./ชม.บนถนน 4 ช่องจราจรกับกระทรวงคมนาคม และในวันจันทร์ที่ 15 มี.ค.จะสรุปว่ามีเส้นทางไหนบ้างที่ทำได้ เบื้องต้นในปี 64 นอกจากนำร่องที่ทางหลวงหมายเลข 32 (อยุธยา-อ่างทอง) แล้ว ในระยะที่ 2 จะเริ่มที่ทางหลวงหมายเลข 32 (อยุธยา-อ่างทอง) ระยะทาง กม.50-113, ส่วนระยะที่ 3 จะเริ่มในปี 65 ที่ทางหลวงหมายเลข 32 (ชัยนาท-นครสวรรค์) ระหว่าง กม.115-150 และทางหลวงหมายเลข 35 (สมุทรสงคราม-ปากท่อ) ระหว่าง กม.ที่ 60-82 ขณะเดียวกัน ทล.จะเร่งทำป้ายบอกความเร็ว ป้ายอัจฉริยะอัตโนมัติ รวมถึงการทำเครื่องหมายบนผิวทางถนนหลวง เพื่อให้ทราบว่า เลนดังกล่าวเข้าและออก วิ่งทำความเร็วได้ไม่เกิน 120 กม./ชม.ได้

...

นอกจากนั้น ทล.จะเร่งสำรวจจุดเพื่อสร้างสะพานลอยคนข้ามและมอเตอร์ไซค์ข้าม ในเส้นทางดังกล่าวเพื่อให้เกิดความปลอดภัย โดยใช้งบประมาณจากกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.)