ศาลฯไต่สวน ค่าโดยสารสายสีเขียว "สิริพงศ์" แฉพิรุธ กทม. เชื่อยื้อเวลา

ข่าว

    ศาลฯไต่สวน ค่าโดยสารสายสีเขียว "สิริพงศ์" แฉพิรุธ กทม. เชื่อยื้อเวลา

    ไทยรัฐออนไลน์

    11 ก.พ. 2564 23:12 น.

    ศาลปกครองไต่สวน ปมค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว 104 บาท รอบ 2 "สิริพงศ์"  อึ้ง กทม.ตอบศาล รายงานการประชุมสภา กทม.ต้องรอเป็นปี เชื่อมีเจตนายื้อ จวก กทม.ไม่คิดลดภาระ ปชช.คิดแต่จะเก็บค่าโดยสารเพิ่ม 

    เมื่อวันที่ 11 ก.พ.64 ที่ศาลปกครอง ถนนเเจ้งวัฒนะ ศาลปกครองกลางออกนั่งบัลลังก์ไต่สวนเป็นครั้งที่ 2 ในคดีที่ นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) และ ส.ส.ภูมิใจไทย รวม 6 คน ยื่นฟ้องกรุงเทพมหานคร (กทม.) ขอให้ศาลสั่งเพิกถอนประกาศกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2560 เรื่องค่าโดยสารโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ ส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท ตอนที่ 1 (ซอยสุขุมวิท 95 ซอยสุขุมวิท 107) ระยะทาง 5.25 กิโลเมตร และส่วนต่อขยายสายสีลม ตอนที่ 2 (ตากสิน-เพชรเกษม) ระยะทาง 6.3 กิโลเมตรทำให้การจัดเก็บอัตราค่าโดยสารตลอดเส้นทางไม่เกิน 104 บาท หลังกรุงเทพมหานครประกาศเลื่อนการจัดเก็บค่าโดยสารดังกล่าว ที่จะมีผลในวันที่ 16 ก.พ.2564 ออกไปก่อน โดยอ้างเพื่อลดผลกระทบของประชาชน ในสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19

    โดย นายสิริพงศ์ กล่าวภายหลังการไต่สวนว่า ศาลเรียกคู่กรณีมาไต่สวนเพิ่มเติมถึงเหตุผลว่าทำไม กทม. ถึงมีการเลื่อนการจัดเก็บค่าโดยสาร 104 บาทออกไป และขั้นตอนในการดำเนินการเลื่อนทำอย่างไร และภาระที่ กทม.ระบุก่อนหน้านี้ว่า หากไม่มีการปรับขึ้น กทม.จะได้รับผลกระทบนั้นเป็นอย่างไร

    ทั้งนี้ กทม.ชี้แจงว่าการเลื่อนการขึ้นค่าโดยสารเป็นนโยบายของ ครม.ที่ต้องการลดภาระของประชาชน แต่ก็ไม่ได้มีลายลักษณ์อักษรยืนยัน ส่วนขั้นตอนการเลื่อนการจัดเก็บค่าโดยสาร ได้มีการเสนอเข้าที่ประชุมสภา กทม. เมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งทางศาลได้ขอรายงานการประชุม แต่ทาง กทม.ไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะจัดส่งได้เมื่อไร รวมทั้งชี้แจงว่าการไม่ปรับค่าโดยสารในขณะนี้นั้น ก็ยังคงจะสร้างภาระให้กับ กทม.อยู่เช่นเดิม แต่สามารถชะลอได้เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน 

    "ผมพยายามชี้ให้ศาลเห็นว่า การที่ กทม.ยังทำตามกระบวนการไม่ครบถ้วนในการลดค่าโดยสาร เช่น รายได้เชิงพาณิชย์ตามสถานีต่างๆ ที่มีการโฆษณาบนรถไฟฟ้า กทม.ไม่ได้มีการดำเนินการจัดเก็บใดๆ เพื่อจะมาลดค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน เอกสารที่ศาลขอให้ กทม.จัดส่งมาก่อนหน้านี้ กทม.ก็ยังส่งมาไม่ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นการคิดราคาค่าโดยสาร สัดส่วนการเทียบราคาต่างๆ จึงตั้งข้อสังเกตว่ามันเป็นการประวิงเวลาหรือไม่ ซึ่งศาลก็ได้มีการขอเอกสารเพิ่มเติมอีกหลายรายการกับกทม." นายสิริพงศ์ กล่าว

    นายสิริพงศ์ กล่าวต่อว่า ศาลได้ถามว่า กทม.จะจัดส่งเอกสารได้เมื่อใด อย่างเช่นตอนแรก กทม.จะขอส่งสรุปรายงานการประชุมสภา กทม. แต่ได้แย้งว่ารายงานสรุปไม่เพียงพอ ต้องเป็นรายงานการประชุมที่มีการรับรองอย่างถูกต้อง ซึ่ง กทม.ก็แย้งว่าถ้าจะให้ส่งรายงานฉบับนี้อาจต้องใช้เวลาเป็นปี ศาลก็ถามว่าทำไมจะต้องใช้เวลานานขนาดนั้น

    เป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องเรียกเอกสารรายงานการประชุมสภา กทม. จะได้เห็นว่ามติการให้เลื่อนจัดเก็บค่าโดยสารออกไปเป็นอย่างไร การรับสัมปทาน ถ่ายโอนภาระหนี้จาก รฟม. ชอบหรือไม่ชอบอย่างไร รวมถึงเอกสารที่เกี่ยวกับ 11 ประเด็นที่เราขอเพิ่ม ศาลมีหมายเรียกเอกสารไปยัง กทม.แล้ว เพราะไม่ส่งมา หากได้มาจะนำมาพิจารณาเปรียบเทียบกับการกระทำที่มันใกล้เคียงกัน เช่น การวิ่งของ รฟม. การวิ่งของรถไฟฟ้าสายต่างๆ เพื่อดูว่าการกำหนดราคามันสมเหตุสมผลหรือไม่

    นายสิริพงศ์ กล่าวต่อว่า คำสั่งเรื่องการเลื่อนขึ้นค่าโดยสารของ กทม. แต่ประกาศ กทม.ไม่ได้ถูกยกเลิก ต่อมาถ้าพบว่าอัตราค่าจ้างของ กทม.ที่มีต่อบีทีเอสไม่ชอบ และสุดท้ายส่วนต่างมีจำนวนมาก เราเห็นว่าประโยชน์จะไม่ได้ตกที่ประชาชน แต่เป็นผลเสียมากกว่า รายได้เชิงพาณิชย์ตามสถานีต่างๆ ต้องรอให้มีการคุยเรื่องขยายสัมปทาน ที่ต้องเสนอต่อ ครม.ก่อนนั้น

    นายสิริพงศ์ กล่าวต่อว่า มติ ครม.พูดเรื่องการเดินรถ ทรัพย์สินเป็นของ กทม. เพราะรับโอนมาจาก รฟม.แล้ว วันนี้ กทม.รู้ว่าตัวเองมีภาระหนี้ สมมุติว่าเขารับสัมปทานตัวนี้มา เขาอาจจะเสนอขายเป็นก้อนก็ยังได้ มันอยู่ที่วิธีเจรจาสัมปทาน แต่วันนี้ กทม.ไม่ได้คิดถึงวิธีลดภาระให้กับประชาชน นอกจากจะจัดเก็บค่าโดยสารเพิ่ม

    "ข้อที่อ้างว่าจัดเก็บรายได้เชิงพาณิชย์ตามสถานีไม่เยอะ อย่างส่วนต่อขยายที่ 1 ตรงตากสิน-วงเวียนใหญ่ มีรายได้อยู่ประมาณ 33 ล้านบาท คิดเป็น 5-8 เปอร์เซ็นต์ ผมก็คิดว่านี่เป็นระยะทางสั้นๆ เขายังเก็บได้ขนาดนี้ แต่สายสีเขียวรอบนอกที่วิ่งฟรีอยู่ ที่บอกว่าขาดทุนเดือนละ 100 ล้านบาท จึงคิดว่าเป็นการลดภาระให้กับประชาชนเหมือนกัน แม้ข้อเท็จจริงมันจะเทียบกันไม่ได้ แต่ กทม.ต้องทำให้เห็นก่อนว่าพยายามเต็มที่แล้ว" นายสิริพงศ์ กล่าว

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    ค่าโดยสารรถไฟฟ้ารถไฟฟ้าสายสีเขียวค่าโดยสารรถไฟฟ้ากทม.ศาลปกครองสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติข่าวทั่วไป

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    Sonp logo
    inet logo
    วันอังคารที่ 19 ตุลาคม 2564 เวลา 16:08 น.
    ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
    เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์