ไลฟ์สไตล์
100 year

อย่ามองข้าม เช็กความพร้อมร่างกาย ก่อนวิ่ง ป้องกันเหตุสลด วูบหมดสติดับ

ไทยรัฐออนไลน์30 พ.ย. 2563 20:46 น.
SHARE
  • เป็นเรื่องเศร้าสลดอีกครั้ง ในงานวิ่งมาราธอน เมื่อนักวิ่งวูบหมดสติและเสียชีวิต ภายในวันเดียว 3 ราย เมื่อวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา โดย 2 ราย เกิดขึ้นในงานวิ่งเดียวกันที่ จ.ระยอง และอีกรายเป็นกรณีของนพ.อัษฎางค์ รวยอาจิณ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค หัวใจวายเฉียบพลันในงานวิ่งที่ จ.สิงห์บุรี

  • เหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก รวมไปถึงนักกีฬา ซึ่งมีร่างกายแข็งแรง หรือผู้ออกกำลังกายเป็นประจำ จากโลกนี้ไปอย่างกะทันหัน เพราะภาวะหัวใจวายเฉียบพลัน และจากข้อมูลทางการแพทย์พบว่า ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ออกกำลังกายหักโหมเกินไป โดยเฉพาะผู้มีอายุ 40 ปีขึ้นไป บางคนอาจมีโรคหลอดเลือดหัวใจตีบตันแอบแฝงอยู่ และในกรณีคนอายุน้อย อาจมีลิ้นหัวใจผิดปกติมาตั้งแต่เกิด

  • การคำนวณหาค่าชีพจรเป้าหมายในการออกกำลังกายที่เหมาะสม เป็นอีกหนึ่งในคำแนะนำของแพทย์ โดยนำตัวเลข 220 ลบด้วยอายุ และคูณ 85% จะได้ตัวเลขชีพจรเป้าหมายในการออกกำลังกายที่เหมาะสม ไม่เป็นอันตรายต่อหัวใจ และไม่ควรออกกำลังกายอย่างหักโหมเกินไป ซึ่งอันตรายมาก

ข่าวแนะนำ

“ทีมข่าวเจาะประเด็นไทยรัฐออนไลน์” พูดคุยกับ "ครูดิน-สถาวร จันทร์ผ่องศรี" อดีตนักวิ่งมาราธอนทีมชาติไทย ซึ่งปัจจุบันเป็นครูสอนวิ่งชื่อดัง ระบุว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องละเอียดอ่อน โดยที่ผ่านมามีการแนะนำอยู่เสมอในการจะเริ่มวิ่งออกกำลังกายต้องรู้ต้นทุน รู้สภาวะของตัวเอง และที่สำคัญต้องได้รับการตรวจสุขภาพจากแพทย์เพื่อประเมินตัวเอง ไม่ว่าจะเล่นกีฬาใดๆ อย่ามองข้ามสิ่งนี้ว่าไม่เป็นไร จนมองข้ามความปลอดภัยไป 

“การไปพบแพทย์เป็นสิ่งสำคัญ ไม่ใช่เพราะสุขภาพไม่ดี แต่จะทำให้รับรู้ข้อจำกัดของร่างกายว่าเหมาะสมกับกีฬาประเภทใด หรือคนมีโรคประจำตัวอยู่แล้ว อยู่ในการดูแลของแพทย์ เมื่อออกกำลังกายไปได้สักพัก ทำให้หลายอย่างดีขึ้น หลายคนจะเริ่มไม่ปฏิบัติตามที่แพทย์สั่ง หรือหยุดใช้ยา เพราะคิดว่าตัวเองแข็งแรงดีขึ้น ทั้งๆ ที่ควรยึดความปลอดภัยของร่างกายเป็นหลัก บางคนคิดแต่จะทำสถิติ ไม่ดูข้อจำกัดของร่างกาย หรือบางคนไม่เคยเล่นกีฬามาก่อน บางคนเล่นกีฬาบ้าง ไม่เล่นบ้าง แล้วออกมาวิ่ง ไม่ดูข้อจำกัดด้านอายุตัวเอง จึงไม่ควรทำ”

ครูดิน ย้ำว่า สิ่งสำคัญที่สุดโดยเฉพาะคนที่ไม่เคยออกกำลังกายมาก่อน ไม่ควรวิ่งในทันที ควรเริ่มจากการเดินเร็วให้รู้สึกว่าตัวเองเหนื่อยกว่าปกติ และลดระดับความเร็วลง ให้ร่างกายรู้จักความเหนื่อยว่าเป็นอย่างไร เพื่อให้ร่างกายได้ปรับตัว ทำอย่างน้อย 20-30 นาที ในการเดินสลับช้าเร็ว

หรือคนมีน้ำหนักตัวมาก ซึ่งการออกกำลังกายจะกระทบมากต่อกระดูกข้อต่อและไขข้อต่างๆ ดังนั้นการเริ่มออกกำลังกายต้องหมุนหัวไหล่ เหมือนการวอร์มอัพให้ร่างกายเคลื่อนไหวได้ไกลขึ้น โดยเริ่มแรกการหมุนหัวไหล่อาจติดขัด และเมื่อเริ่มออกกำลังกายการแกว่งแขนจะยังไม่ดี ไม่ควรหักโหม บางคนคิดว่าตัวเองทำได้ และยิ่งอายุมากต้องระวังมากขึ้น เนื่องจากการทำงานของกล้ามเนื้อและการยืดหยุ่นของเส้นเอ็นจะมีประสิทธิภาพน้อยลง อาจเริ่มจากการยืดเหยียดตัวก่อนจะวิ่ง

ในการออกกำลังกายที่ดีที่สุดและมีประโยชน์ คือการวิ่ง เพราะไม่ต้องใช้อุปกรณ์ สามารถออกกำลังกายด้วยตัวเราเอง ช่วยฟื้นฟูสภาวะโรคต่างๆให้ดีขึ้น และช่วยฟื้นฟูโรคเข่าเสื่อมได้ ซึ่งสิ่งสำคัญต้องเข้าใจกระบวนการ และการพักผ่อนสำคัญที่สุด รวมถึงร่างกายต้องได้รับโภชนาการที่ดี ยกเว้นผู้มีข้อจำกัดจากภาวะโรคประจำตัวควรต้องระมัดระวัง และหลายครั้งในการวิ่งมีผู้เป็นลมหมดสติส่วนใหญ่พบว่า เกิดจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ ซึ่งสะสมมานาน ทำให้สมองเชื่องช้า รู้สึกว่าไม่สบายตัว จึงควรประเมินตัวเอง ไม่ควรวิ่งอย่างหักโหม

ท้ายสุดแล้วหากใครก็ตาม เมื่อวิ่งออกกำลังกายแล้วมีอาการวิงเวียนศีรษะ รู้สึกอ่อนเพลียผิดปกติ หัวใจเต้นไม่เป็นจังหวะ มีการอาเจียนและตาลาย ควรลดความเร็วในการวิ่งให้เบาลงแล้วค่อยๆ หยุด อย่าหยุดวิ่งในทันที จากนั้นให้หาพื้นที่โล่งเพื่อให้หายใจสะดวกและดื่มน้ำ พร้อมกับรีบขอความช่วยเหลือจากผู้อื่นในทันที อย่าปากหนัก หรือขี้เกรงใจ ไม่กล้าขอความช่วยเหลือจากใคร หรือในกรณีการวิ่งบนเขา จำเป็นอย่างยิ่งต้องมีการสื่อสารบอกคนใกล้ชิด

นอกจากนี้ ต้องป้องกันตัวเองจากฝุ่นมลพิษ และอากาศที่แปรปรวน ไม่ให้เกิดอาการเป็นลมหมดสติ หรือหากจำเป็นต้องวิ่งทางไกล ต้องแจ้งคนใกล้ชิดเช่นกัน "อย่าบอกว่าไม่เป็นไร ไม่ต้องบอกใคร" และโดยสรุปแล้วการวิ่งเป็นสิ่งที่ดี เช่นเดียวกับการว่ายน้ำ มีความสุ่มเสี่ยงเป็นอันตรายต่อร่างกายน้อยกว่ากีฬาอื่นๆ และการวิ่งยังทำให้สุขภาพดี หากพาคนในครอบครัวมาวิ่งด้วยกัน ยิ่งเป็นการสร้างความสุขร่วมกันอีกด้วย ซึ่งปัจจุบันครอบครัวครูดิน เป็นหนึ่งตัวอย่างที่ชวนสมาชิกในบ้านวิ่งออกกำลังกาย.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

วิ่งเป็นลมหมดสติหัวใจวายขณะวิ่งวิ่งมาราธอนวิ่งมาราธอนหัวใจวายวิธีประเมินร่างกายก่อนวิ่งรายงานพิเศษครูดินการศึกษา

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันจันทร์ที่ 25 มกราคม 2564 เวลา 15:25 น.