ไลฟ์สไตล์
100 year

ผลประโยชน์ที่ซุกอยู่ใต้พรม

หมัดเหล็ก26 พ.ย. 2563 05:03 น.
SHARE

การสัมปทาน โครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ บ้านเรามักจะมี ปัญหาตอนจบ รัฐ จะต้องเป็นฝ่ายเสียเปรียบเอกชนเสมอ ค่าโง่ทางด่วน ค่าโง่สารพัดจะโง่ เกิดจากการทำสัญญาไม่รอบคอบ และแฝงไว้ด้วยผลประโยชน์ นักการเมืองเข้ามาบริหารทีก็เปลี่ยนสัญญากันที เนื่องจาก ไม่มีความโปร่งใส ในการสัมปทานตั้งแต่ต้น

นอกจากเรื่องของ รถไฟฟ้าสายสีส้ม ที่ยังคาราคาซังแล้ว เกิดข้อถกเถียงระหว่าง ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคามพรรคเพื่อไทย กับ สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าฯ กทม. ที่ออกมาเปรียบเทียบราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้า บีทีเอส กับรถไฟฟ้า เอ็มอาร์ที ความเห็นของ ยุทธพงศ์ อ้างว่า รถไฟฟ้าเป็นสาธารณูปโภคพื้นฐาน ราคาค่าโดยสารจะต้องถูกเพื่อช่วยเหลือประชาชน แต่ เงื่อนไขการสัมปทานใหม่ให้ บีทีเอส หรือ รถไฟฟ้าสายสีเขียว ไปอีก 30 ปี โดยคิดราคาค่าโดยสารไม่เกิน 65 บาท ขณะที่รถไฟฟ้า เอ็มอาร์ที หรือ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ของ รฟม. เก็บค่าโดยสารไม่เกิน 42 บาท เป็นการไม่เป็นธรรมกับเอกชนและประชาชนที่ต้องหาเช้ากินค่ำ

ข่าวแนะนำ

ในรายละเอียดพบว่า เดิม บีทีเอส เก็บค่าโดยสารสูงสุดที่ 44 บาท เมื่อวิ่งเกิน 8 สถานีขึ้นไป ขณะที่ เอ็มอาร์ที เก็บค่าโดยสารสูงสุด 42 บาท โดยวิ่ง 11-12 สถานี เมื่อเฉลี่ยราคาเริ่มต้นที่ 23 บาท บีทีเอส วิ่งแค่ 2 สถานี แต่ เอ็มอาร์ที วิ่งได้ถึง 4 สถานีและการได้รับสัมปทานของ บีทีเอส ที่ผ่านมาก็คืนทุนหมดแล้ว เรียกร้องให้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. เอาตัวเลขข้อเท็จจริงมา เปิดเผยด้วย

จุดประสงค์ก็คืออยากให้มีการประมูลกันใหม่โดยถูกต้อง

ไม่อยากให้รัฐบาลใช้ ม.44 ไปแลกกับหนี้สินของ กทม.เพียง 4.5 หมื่นล้านเท่านั้น เรื่องนี้กระทรวงคมนาคมเองจะนิ่งนอนใจไม่ได้ การจะแก้ไขสัญญาหรือเปลี่ยนแปลงสัญญาที่รัฐได้ประโยชน์หรือเสียประโยชน์ โดยเฉพาะโครงการสาธารณะ รัฐจะต้องให้ประชาชนมีส่วนรับรู้ ตัดสินใจและมีทางเลือกด้วย

จะด้วยวิธีประชาพิจารณ์หรือประชามติก็แล้วแต่ เพราะประชาชนจะเป็นผู้ได้รับผลกระทบโดยตรง ยกตัวอย่าง โครงการสาธารณูปโภค ตามกฎหมายแล้ว จะต้องมีทางเลือกให้ประชาชน เช่น รถเมล์ ขสมก. จะขาดทุนบักโกรกอย่างไรก็จะต้องวิ่งบริการประชาชน และจะต้องมีทางเลือก รถเมล์ธรรมดา รถเมล์ปรับอากาศ รถร้อน รถเย็นให้ชาวบ้านได้ใช้บริการ ตามสถานภาพของแต่ละบุคคล

เป็นคำตอบว่าทำไมในต่างประเทศ รถเมล์ รถไฟฟ้า รถรางจึงคิดราคาเดียวกันได้

ดูข่าวต่างประเทศ รัฐสภา ไปอนุมัติงบประมาณที่เอื้อประโยชน์กับนายทุนบริษัทก่อสร้างขนาดใหญ่ ปรากฏว่าชาวบ้าน
ไม่พอใจ ชุมนุมประท้วงบุกไปเผาสภาให้รู้แล้วรู้รอด รองประธานาธิบดี ของเขาก็ออกมาอยู่ข้างผู้ประท้วงเพราะเห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม ผิดกับบ้านเราที่เข้ากันเป็นปี่เป็นขลุ่ย

มีขยะมากมายที่ยังซุกอยู่ใต้พรม เพราะกระบวนการตรวจสอบทั้งภาครัฐและเอกชน ยังเป็นรูปแบบที่อยู่ภายใต้ระบบอุปถัมภ์ สมบูรณ์แบบ การทุจริตคอร์รัปชันเป็นชนวนไปสู่วิกฤติการเมืองทุกครั้ง แต่การทุจริตคอร์รัปชันก็ยังเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงอยู่ของการเมืองไทยและสังคมไทยที่น่ากลัวกว่า เผด็จการก็คอร์รัปชัน นี่แหละ ไม่มีวันตาย.

หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

คาบลูกคาบดอกหมัดเหล็กผลประโยชน์สัมปทานรถไฟฟ้าสายสีส้มยุทธพงศ์ จรัสเสถียรค่าโดยสารข่าวทั่วไป

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันจันทร์ที่ 18 มกราคม 2564 เวลา 16:34 น.