ไลฟ์สไตล์
100 year

เพิ่มข้อห้าม 10 ล้อ เข้า กทม.ขยายทั้งเวลาและพื้นที่ควบคุม สกัดฝุ่นพิษ

ไทยรัฐฉบับพิมพ์23 พ.ย. 2563 05:05 น.
SHARE

มาตรการลดฝุ่นพิษ PM 2.5 จ่อออกข้อบังคับเจ้าพนักงานจราจรขยาย เวลาและพื้นที่ห้ามรถบรรทุก 6-10 ล้อ และ 10 ล้อขึ้นไปวิ่งเข้าพื้นที่กรุงเทพฯ ช่วงที่เกิดวิกฤติฝุ่นสูงเกินค่ามาตรฐาน รอง ผอ.สิ่งแวดล้อม เผยผลการศึกษาพบว่าต้นเหตุฝุ่นละอองเกิดมาจากควันรถยนต์มากที่สุดถึงร้อยละ 72.5 รถบรรทุกติดอันดับหนึ่ง รองลงมาเป็นรถกระบะ แต่เพื่อเป็นการบรรเทาผู้ประกอบการขนส่งที่ได้รับผลกระทบจะจัดหาจุดพักรถรอพ้นเวลาห้ามและกันการจอดเกะกะกีดขวางการจราจร

เตรียมออกกฎขยายเวลาห้ามวิ่งรถบรรทุกเข้ากรุงลดปัญหาฝุ่น PM 2.5 เปิดเผยขึ้น เมื่อวันที่ 22 พ.ย. นายวิรัตน์ มนัสสนิทวงศ์ รอง ผอ.สำนัก–สิ่งแวดล้อม รักษาราชการแทน ผอ.สำนักสิ่งแวดล้อม กทม. เปิดเผยถึงแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯ และคำสั่งห้ามรถบรรทุกเข้าพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ว่า กทม.จัดทำร่างแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯ เป็นไปตามมาตรการหรือภารกิจในความรับผิดชอบของแต่ละหน่วยงาน ที่เสนอต่อคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยมีผู้ว่าฯ กทม.เป็นประธาน ในการประชุมครั้งที่ 1 วันที่ 16 ต.ค. และการประชุมครั้งที่ 2 วันที่ 17 พ.ย. ที่ประชุมมีมติให้ความเห็นชอบมอบหมายให้ทุกหน่วยงานพิจารณาดำเนินการตามภารกิจที่เสนอมา พร้อมทั้งให้ กทม.เวียนแจ้งร่างแผนดังกล่าวไปให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ

ข่าวแนะนำ

นายวิรัตน์กล่าวว่า ข้อมูลแหล่งกำเนิดฝุ่นละออง PM 2.5 กรมควบคุมมลพิษร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (AIT) ศึกษาสัดส่วนการก่อปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 จากแหล่งกำเนิดประเภทต่างๆในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ปี 61 พบว่าสาเหตุหลักมาจากการเผาไหม้เชื้อเพลิง มีแหล่งกำเนิดหลักมาจากภาคการขนส่งทางถนนระบายฝุ่นละออง PM 2.5 มากที่สุดร้อยละ 72.5 แบ่งเป็น รถบรรทุก ร้อยละ 28 รถปิกอัพ ร้อยละ 21 รถยนต์นั่ง ร้อยละ 10 รถบัส ร้อยละ 7 รถจักรยานยนต์ ร้อยละ 5 และรถตู้ ร้อยละ 1.5 รองลงมา ได้แก่ โรงงานอุตสาหกรรม ร้อยละ 17 การเผาในที่โล่ง ร้อยละ 5 และอื่นๆ ร้อยละ 5.5

“ประเด็นห้ามไม่ให้รถบรรทุกวิ่งเข้ามาในพื้นที่กรุงเทพฯในช่วงวิกฤติปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 รุนแรง ที่ประชุมเห็นชอบและมอบหมายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พิจารณาออกข้อบังคับเจ้าพนักงานจราจร คาดเริ่มวันที่ 1 ธ.ค.โดยกำหนดเวลาห้ามรถบรรทุกตั้งแต่ 10 ล้อขึ้นไป เดินรถในถนนวงแหวนกาญจนาภิเษก ตั้งแต่เวลา 06.00-21.00 น. และห้ามรถบรรทุก 6-10 ล้อ เดินรถในถนนวงแหวนรัชดาภิเษก เวลา 06.00-21.00 น. จากเดิมรถ 10 ล้อขึ้นไปสามารถขับเข้ามาถึงวงแหวนถนนรัชดาภิเษก แต่ห้ามวิ่งตั้งแต่เวลา 06.00-10.00น. และเวลา 15.00-21.00 น. ส่วนรถ 6-10 ล้อ เพิ่มเวลาห้ามเกือบทั้งวัน จากเดิมกำหนดเวลาวิ่งในถนนวงแหวนรัชดาภิเษก 06.00-09.00 น. และเวลา16.00-20.00 น. ขณะนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติอยู่ระหว่างพิจารณาออกข้อบังคับ ส่วนการบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ผู้ประกอบการขนส่งที่ได้รับผลกระทบ กทม.จะหารือและประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยลดผลกระทบอาจเป็นการจัดหาจุดพักรถที่เหมาะสมจอดรอในช่วงเวลาที่มีคำสั่งห้ามเข้าพื้นที่กรุงเทพฯ และป้องกันการจอดกีดขวางการจราจร” นายวิรัตน์กล่าว

รรท.ผอ.สำนักสิ่งแวดล้อมกล่าวด้วยว่า กทม.ได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหามลพิษฝุ่นละออง บูรณาการกับกองบังคับการตำรวจจราจร กรมการขนส่งทางบก องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ และกรมควบคุมมลพิษ ควบคุมที่แหล่งกำเนิดฝุ่นอย่างเข้มงวด ตรวจจับและห้ามใช้รถยนต์ควันดำทุกประเภท ประสานงานกับสถานีตำรวจในพื้นที่อำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้คล่องตัว ขอความร่วมมือประชาชนลดปัญหามลพิษทางอากาศ หากพบรถยนต์ปล่อยควันดำเกินมาตรฐาน หรือการเผาในที่โล่ง โทร.แจ้งสายด่วนกรุงเทพมหานคร 1555 เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย อีกทั้งกำชับหน่วยงานในสังกัด กทม.ปฏิบัติตามมาตรการลดมลพิษทางอากาศ เช่น การใช้รถส่งเอกสารร่วมกัน การรณรงค์ไม่ขับช่วยดับเครื่อง การหมั่นตรวจสอบและบำรุงรักษาเครื่องยนต์ไม่ให้ก่อมลพิษ เป็นต้น รวมทั้งให้สำนักงานเขตแนะนำประชาชนระวังสุขภาพและวิธีป้องกันฝุ่นละออง PM 2.5 อีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวหน้า1ฝุ่น PM2.5ฝุ่นพิษ10ล้อ6ล้อฝุ่นละอองมลพิษทางอากาศข่าวทั่วไป

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันศุกร์ที่ 4 ธันวาคม 2563 เวลา 05:59 น.