ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    วสท. ลงตรวจโค้ง 100 ศพ หน้าศาลอาญา พบปัญหาเพียบ เสนอ กทม.เร่งแก้ไข

    ไทยรัฐออนไลน์1 ต.ค. 2563 15:30 น.
    SHARE

    วสท. ลงพื้นที่หาสาเหตุอุบัติเหตุโค้ง 100 ศพ หน้าศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พบรัศมีทางโค้งเชื่อมเส้นทางตรงสั้นๆ ไม่มีป้ายเตือน มีรถเลี้ยวเข้าออกซอย ราวเหล็กกั้นไม่มาตรฐาน ใช้ความเร็วเกิน เสนอ กทม. แก้ไข

    เมื่อวันที่ 1 ต.ค.63 นายพิชัย ธานีรณานนท์ ประธานคณะอนุกรรมการสาขาป้องกันอุบัติเหตุทางถนนและการเสียชีวิตวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) พร้อมด้วยนายธนัญชัย เมฆประเสริฐวนิช ผอ.กองนโยบายและแผนงาน สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) กทม. และสื่อมวลชนหลายแขนง ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณโค้งศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าโค้ง 100 ศพ หลังเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

    นายพิชัย กล่าวว่า จากสถิติในรอบ 9 เดือน ตั้งแต่เดือน ม.ค.-ก.ย 2563 เกิดอุบัติเหตุบนโค้งศาลอาญา 293 ครั้ง เสียชีวิต 5 ราย โดยเดือน ส.ค. 1 ราย และเดือน ก.ย. 4 ราย มีผู้บาดเจ็บ 152 ราย เฉพาะในเดือนก.ย.63 เกิดอุบัติเหตุ 41 ครั้ง เสียชีวิต 4 ราย ดังนี้ วันที่ 16 ก.ย. 2563 รถกระบะสีดำ เสียหลักชนเสาไฟฟ้าบนขอบทางเท้า โค้งศาลอาญา ขาเข้า หน้าอาคาร คปภ. เสียชีวิต 1 ราย วันที่ 20 ก.ย. 2563 รถกระบะ เสียหลักชนเสาไฟฟ้าและต้นไม้บนขอบทางเท้า โค้งศาลอาญา ขาเข้า บริเวณหน้าอาคารกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ แม่-ลูกวัย 2 ขวบ เสียชีวิต 2 ราย วันที่ 24 ก.ย. 2563 ดีเจขับรถก๋ง พุ่งชนเสาไฟฟ้าแรงสูง แผงเหล็กกั้นบนขอบทางเท้าหักเสียหาย โค้งศาลอาญา ช่วงระหว่าง ม.ราชภัฏจันทรเกษม กับอาคาร คปภ. เสียชีวิต 1 ราย

    นายพิชัย กล่าวต่อว่า ทั้งนี้จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า ถนนรัชดาภิเษก ซึ่งเป็นถนน 8 ช่องจราจร ไปกลับโดยในช่วงโค้งถนนถัดจากอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธิน ผ่านซอยรัชดา 36 (เสือใหญ่อุทิศ) ถึงซอยรัชดา 32 มีรัศมีโค้งกว้างมาก รวมความยาวเกือบ 2 กม. ลักษณะของอุบัติเหตุส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นในเวลากลางคืน หรือในช่วงเวลาที่ทัศนวิสัยไม่อำนวย เช่น ขณะฝนตก ในยามดึกซึ่งถนนโล่งทำให้ผู้ขับขี่หลายคนใช้ความเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนดไว้ แต่เดิมเหตุบนโค้งศาลอาญา มักจะเกิดที่ฝั่งขาออก แต่หลังจากอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธิน ทำให้บริเวณเกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่เปลี่ยนมาอยู่ฝั่งขาเข้าเมือง เนื่องจากรถลอดอุโมงค์แยกรัชโยธินมักจะต้องเร่งความเร็วตลอดมาจนถึงโค้งถนน ซึ่งไม่มีกลไกชะลอความเร็วของรถลง ดังนั้นหากความเร็วรถวิ่งมาสูงกว่าความเร็วบังคับ ผู้ขับจะควบคุมรถได้ยาก หรือไม่สามารถควบคุมรถให้วิ่งตามแนวเส้นทางได้

    นอกจากนี้ พบว่าสภาพปัญหาที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุบริเวณทางโค้งรัชดาเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย และข้อเสนอแนะแก้ไขปัญหา ดังนี้ 1. ลักษณะทางโค้งรัชดาแบบโค้งหลังหก (Broken Back Curve) คือโค้งที่มีสองรัศมีซึ่งเชื่อมด้วยเส้นตรงสั้น โดยธรรมชาติผู้ขับขี่เมื่อเข้าโค้งก็ไม่คิดว่าจะต้องปรับพวงมาลัย ทำให้ผู้ขับขี่ต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมากที่จะควบคุมรถให้อยู่ในช่องจราจรหรือหากขับมาด้วยความเร็วสูงกว่า 80 กม.ต่อชม. (หรือต่ำกว่ากรณีที่ฝนตก) มักจะไม่สามารถควบคุมรถให้อยู่ในแนวช่องจราจรได้ หรือควบคุมรถไม่ได้เลย ข้อเสนอแนะควรแก้ไขทางโค้งหลังหัก ให้เป็นทางโค้งเดียวกันโดยวิศวกรออกแบบที่เชี่ยวชาญ เพิ่มการนำทางโค้ง โดยการติดตั้งเครื่องหมายจราจรบนผิวทางแบบสะท้อนแสงที่แนวด้านนอกขอบโค้ง และติดตั้งป้ายบังคับความเร็วปลอดภัยในการขับขี่ ให้ประชาชนผู้ใช้ถนนสามารถเห็นได้ชัดเจน บนผิวถนน และป้ายบังคับความเร็วอิเล็กทรอนิกส์แบบแขวนสูง

    2. ไม่มีการยกโค้ง (Superelevation) ทำให้รถที่วิ่งเข้าสู่ทางโค้งด้วยความเร็วสูงกว่าความเร็วบังคับ จนไม่สามารถควบคุมรถให้วิ่งตามแนวเส้นทางได้ ข้อเสนอแนะ เพิ่มแรงด้านข้างบนล้อรถ Sideway Force โดยการยกโค้งคันนอกให้สูง เพื่อให้บังคับล้อรถให้เร่งเข้าโค้งได้อย่างปลอดภัย หรือวิธีอื่น ช่น ปูผิวด้วยหินเล็ก เพื่อลดความเสี่ยงการเสียหลักหลุดโค้งออกไป



    3. ขาดกลไกชะลอความเร็วของรถยนต์ (Traffic Calming) ทำให้รถที่วิ่งจากอุโมงค์ทางลอดเข้าสู่ทางโค้งด้วยความเร็วสูงกว่าความเร็วบังคับ จนไม่สามารถควบคุมรถให้วิ่งตามแนวเส้นทางได้ ข้อเสนอแนะ ต้องหามาตรการและออกแบบอุปกรณ์เพื่อใช้ชะลอความเร็ว ให้เกิดความปลอดภัย ซึ่งอาจทำได้หลายวิธี เช่น ใช้แบริเออร์กั้นแต่ละช่องจราจร ในช่วงโค้งอันตราย การทำระบบดิจิทัลบอกความเร็วของรถที่วิ่งผ่าน ควบคู่มาตรการทางกฎหมาย ป้ายแนะนำความเร็ว เปลี่ยนเป็นป้ายบังคับใช้ความเร็วที่กำหนด เป็นต้น

    4. มีทางแยกเข้า-ออกชอย บริเวณทางโค้ง (ซอยรัชดา 36 เสือใหญ่อุทิศ) ซึ่งประชาชนผู้ขับขี่ไม่สามารถสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจน และทางซอยนี้มีปริมาณรถเข้าออกจำนวนมาก ข้อเสนอแนะ ให้มีการพิจารณาปรับปรุงช่องจราจรและเครื่องหมายจราจรบริเวณก่อนทางเข้า-ออกซอย เพื่อช่วยให้รถที่วิ่งมาสามารถสังเกตเห็นทางเชื่อมในบริเวณทางโค้งได้อย่างชัดเจนมากขึ้น หรือจัดช่องจราจรช่องซ้ายสุดให้เป็นช่องเลี้ยวซ้ายเข้าซอยรัชดา 36 เสือใหญ่อุทิศ

    5. ราวเหล็กที่เกาะกลางถนนและขอบทางเท้า สังเกตได้ว่าราวเหล็กมีระยะร่นจากขอบทางเข้าไปอีกประมาณ 30 ซม. ซึ่งทำให้ประสิทธิภาพของราวเหล็กที่จะป้องกันอันตรายจากรถชนนั้นลดลงไปอีก อีกทั้งราวเหล็กยังอยู่ชิดกับเสาไฟฟ้าอีกด้วย รถที่เสียหลักจะพุ่งเข้าชนขอบทางเท้าก่อนและจะเหินขึ้นไปชนราวเหล็กกั้นอันตรายนี้ ข้อเสนอแนะ ควรพิจารณาจัดสร้างราวกันชนแบบคอนกรีตหุ้มวัสดุยางโดยต้องชิดขอบทางเท้า วัสดุยางหุ้มช่วยลดแรงกระแทก หรือราวกันชนแบบโรลเลอร์ ซึ่งขณะนี้ทาง กทม. ได้รับงบประมาณแล้วแต่สำหรับจุดอื่นของถนน

    6.พื้นผิวจราจร ในช่วงโค้งศาลอาญานี้ พบว่าพื้นผิวจราจรไม่เรียบ มีการกกร่อนของยางมะตอย เศษหินแตกออกมา ฝนตกจะมีหลุมน้ำขัง เหล่านี้มีส่วนทำให้รถที่วิ่งมาล้อแฉลบ การควบคุมรถอาจเกิดความเสี่ยงได้ ข้อเสนอแนะ ปรับผิวจราจรให้มีสภาพดีและเรียบตามมาตรฐาน

    7. ฟังก์ชั่นของถนนในเขตเมือง กฎหมายกำหนดให้ผู้ขับขี่สามารถใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 80 กม./ชม.ต่างจากดีไซน์การออกแบบถนนไฮเวย์ที่สามารถรองรับความเร็วได้มากกว่า 90 กม./ชม. ข้อเสนอแนะ เพิ่มค่าปรับความเร็วให้สูงขึ้น ในระยะยาวต้องมุ่งเน้นการพัฒนาหลักสูตรและปลูกฝังทัศนคติความปลอดภัยแก่พลเมืองตั้งแต่วัยเด็กในโรงเรียน

    8. ผลักดันแนวคิด "Thailand Towards Zero Deaths แนวทางลดการตายและผู้บาดเจ็บสาหัสบนถนนให้เป็นศูนย์" ประเทศไทยจะต้องเปลี่ยนแนวคิดใหม่ เพื่อจัดการแก้ไขปัญหาอัตราการตายและบาดเจ็บสาหัสบนถนนอย่างเป็นรูปธรรม ด้วยวิถีแห่งระบบที่ความปลอดภัย The Safe System Approach ที่องค์การสหประชาชาติแนะนำให้ทุกประเทศนำไปใช้ในการลดการตายและบาดเจ็บสาหัสบนถนน เพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย "Thailand Towards Zero Deaths and Serious Injuries"

    ทั้งนี้ทาง วสท.และกทม.จะร่วมกันขับเคลื่อนแผนดำเนินงานให้ออกมาเป็นรูปธรรมและบูรณาการ โดยทางกทม.รับในหลักการและจะทำเป็นแผนเร่งด่วนที่ทำได้เร็ว (Quick Win) และแผนระยะยาว ที่ต้องใช้เวลาและเสนองบประมาณลด "การตายบนถนนไทย" ให้เป็นศูนย์ Thailand Towards Zero

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างคณะกำลังลงพื้นที่และให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนได้เกิดอุบัติเหตุรถยนต์ส่วนบุคคล 2 คันชนท้าย บริเวณทางโค้งหน้าศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ฝั่งขาเข้า ใกล้กับต้นโพธิ์ ที่มีชาวบ้านนำชุดไทย และตุ๊กตาม้าลายมาตั้งไว้ด้วย.

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    โค้ง100ศพโค้งหน้าศาลอาญาโค้ง100ศพถนนรัชดาตรวจสอบโค้งรัชดาข่าววันนี้วสท.ข่าวทั่วไป

    ข่าวแนะนำ

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    วันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม 2563 เวลา 08:20 น.