ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    40 ปี "ซี-130 เฮอร์คิวลิส" จอมพลังทัพฟ้า สัญลักษณ์แห่งความหวังคู่คนไทย

    ไทยรัฐออนไลน์26 ก.ย. 2563 11:20 น.
    SHARE

    40 ปีมาเเล้ว ที่เครื่องบินลำเลียงแบบ ซี-130 เฮอร์คิวลิส อยู่คู่ท้องฟ้าไทย สร้างตำนานของเครื่องบินที่ถือเป็นสัญลักษณ์ของกองทัพอากาศ สิ่งที่มอบความหวัง และโอกาส พร้อมเคียงข้างคนไทยทุกเหตุการณ์

    เมื่อเร็วๆ นี้ กองทัพอากาศไทย ได้จัด “งานเกียรติยศ 40 ปี การบรรจุเครื่องบินลำเลียงแบบที่ 8 ซี-130 เฮอร์คิวลิส (C-130H Hercules) เข้าประจำการในกองทัพอากาศ” โดยการจัดงานฯ ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อชื่นชมและสร้างความภาคภูมิใจให้แก่ข้าราชการ ลูกจ้าง พนักงานราชการและครอบครัว ตลอดจนผู้เกี่ยวข้องในการปฏิบัติงานกับเครื่องบิน ซี-130H ทั้งในอดีตและปัจจุบันที่ได้เสียสละทุ่มเทแรงกาย แรงใจ ในการปฏิบัติภารกิจกับเครื่องบิน C-130H รวมถึงการสนับสนุนรัฐบาลและหน่วยงานต่างๆ จนทำให้เครื่องบินดังกล่าวเป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับจากประชาชน

    ตำนานของยักษ์ผู้ทรงพลัง เริ่มขึ้นตั้งแต่เครื่องบินลำเลียงรุ่นต้นแบบ วายซี-130 เฮอร์คิวลิส (YC-130 Hercules) ที่มีรูปลักษณ์อันสะดุดตากับลำตัวอ้วนป้อมพร้อมยาวตรงปีกขนาดใหญ่ ที่มีเครื่องยนต์ใบพัด 4 เครื่อง ได้ทะยานขึ้นสู่ฟ้าเป็นครั้งแรก ในวันที่ 23 ส.ค.ปี 1954 ที่ล็อกฮีด แอร์เทอร์มินัล ในเบอร์แบงก์ แคลิฟอร์เนีย จนถึงเวลานี้มี ซี-130 เฮอร์คิวลิส ได้บินไปแล้วทั่วทุกมุมโลก เรื่องนี้ไม่ได้โม้ เพราะมันถูกใช้งานในการขนส่งไปยังพื้นที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นขั้วโลกเหนือที่หนาวจัด ทะเลทรายที่ร้อนระอุในตะวันออกกลาง หรือป่าฝนร้อนชื้นแบบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผ่านร้อนผ่านหนาวมาหลายสมรภูมิ ทั้งสงครามเวียดนามจนถึงปฏิบัติการในอัฟกานิสถาน

    จุดเริ่มต้นของ เฮอร์คิวลิส จอมพลัง

    หลังจากที่สหรัฐฯ เข้าสู่สงครามเกาหลี กองทัพอากาศได้ตระหนักว่า ยังไม่มีเครื่องบินขนส่งทางทหารที่แท้จริง ที่สามารถทำภารกิจการขนส่งทางอากาศ ที่มีพิสัยเกินระดับกลาง และสามารถขึ้นลงในสนามบินที่มีทางวิ่งสั้นได้ ด้วยเหตุนี้จึงเกิดโครงการจัดหาเครื่องบินลำเลียงขนาดกลางในปี 1951 ล็อกฮีด แอร์คราฟต์ คอร์ปอเรชั่น ได้นำเสนอต้นแบบเครื่องบินลำเลียงแบบ วายซี-130 จำนวน 2 ลำ ในเดือน ก.ค.ปี 1951 และทำการบินครั้งแรกในเดือน ส.ค.ปี 1954 มันเป็นเครื่องบินลำเลียง 4 เครื่องยนต์ที่เป็นเครื่องใบพัดแบบเทอร์โบพร็อบ สามารถบินขึ้นได้โดยใช้ทางวิ่งเพียง 800 ฟุต และยังมีขีดความสามารถเหนือกว่าที่กองทัพอากาศสหรัฐฯ ระบุในความต้องการไว้อีกด้วย จนทำให้ชนะโครงการคัดเลือก และได้รับสัญญาสั่งซื้อในที่สุด

    แต่ที่เหนือกว่าเครื่องบินรุ่นที่ผ่านๆ มา คือ การที่ ซี-130 ยังมีการเปิดสายการผลิตอย่างต่อเนื่องมากว่าครึ่งศตวรรษ (ราวๆ 60 ปี) จากจำนวนยอดการผลิตและสั่งซื้อกว่า 2,500 ลำ จาก 63 ชาติ และมี 70 ประเทศใช้งาน ซี-130 ในรุ่นต่างๆ ที่หลากหลายรวมแล้วถึง 70 รุ่น มันเคยบินขึ้นและร่อนลงจอดในพื้นที่ที่แทบเป็นไปไม่ได้สำหรับเครื่องบินขนส่งขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นเทือกเขาหิมาลัย หรือลงจอดเรือบรรทุกเครื่องบินที่ลอยลำอยู่กลางทะเล มันได้พิสูจน์ถึงขีดความสามารถในการปฏิบัติการ ตามภารกิจที่ได้มอบหมายทุกที่ทุกเวลา

    รุ่นของ ซี-130 เฮอร์คิวลิส

    นับตั้งแต่ต้นแบบจนถึงรุ่นล่าสุด มีเครื่องบิน ซี-130 ที่ออกจากสายการผลิต ของโรงงานล็อกฮีด ส่งมอบให้ลูกค้ากองทัพชาติต่างๆ มากมายหลายรุ่น ได้แก่

    ส.ค.ปี 1954 เที่ยวบินแรกของเครื่องต้นแบบ วายซี-130 เอ

    ธ.ค.ปี 1956 ซี-130 เอ เข้าประจำการ (ผลิตมาทั้งสิ้น 231 ลำ)

    พ.ย.ปี 1958 ซี-130 บี เข้าประจำการ (ผลิตมาทั้งสิ้น 230 ลำ)

    มิ.ย.ปี 1961 ซี-130 อี เข้าประจำการ (ผลิตมาทั้งสิ้น 491 ลำ)

    ก.พ.ปี 1965 แอล-100 (ซี-130 รุ่นพลเรือน) ผ่านการรับรองของเอฟเอเอ มี แอล-100 ถูกผลิตและส่งมอบให้ลูกค้า 115 ลำ

    มี.ค.ปี 1965 ซี-130 เอช เข้าประจำการ (ซี-130 เอช ผลิตมาทั้งสิ้น 1,202 ลำ ถือเป็นรุ่นที่ขายดีมากที่สุด)

    ต.ค.ปี 1968 แอล-100-20 ถูกส่งมอบให้ลูกค้าใช้งาน

    ธ.ค.ปี 1970 แอล-100-30 ถูกส่งมอบให้ลูกค้าใช้งาน

    ก.ย.ปี 1980 ซี-130 เอช-30 (C-130 H-30) เข้าประจำการ ซี-130 รุ่นนี้จะมีลำตัวยาวกว่า ซี-130 เอช รุ่นปกติ

    เม.ย.ปี 1996 เที่ยวบินแรกของ ซี-130 เจ ซุปเปอร์เฮอร์คิวลิส โดยบินขึ้นจากโรงงานในมาริเอต้า จอร์เจีย

    พ.ย.ปี 1998 เริ่มผลิต ซี-130 เจ ซุปเปอร์เฮอร์คิวลิส ที่โรงงานเพื่อส่งให้กับลูกค้า (ถึงปี 2018 ผลิตไปแล้วกว่า 400 ลำ)

    พล.อ.อ.วรนาถ อภิจารี หรือ  บิ๊กอู๊ด อดีต ผบ.ทอ.ตอนสมัยต้อนรับเครื่องบิน ซี-130 เข้าประจำการ
    พล.อ.อ.วรนาถ อภิจารี หรือ บิ๊กอู๊ด อดีต ผบ.ทอ.ตอนสมัยต้อนรับเครื่องบิน ซี-130 เข้าประจำการ


    ซี-130 ในกองทัพอากาศไทย

    นับตั้งแต่วันที่ 4 กันยายน พ.ศ.2523 หรือเมื่อ 40 ปีที่เเล้ว เครื่องบินลำเลียงแบบ ซี-130 เฮอร์คิวลิส (C-130H HERCULES) ลำแรกได้เดินทางถึงประเทศไทย เพื่อทดแทนเครื่องบินลำเลียงขนาด 2 เครื่องยนต์แบบ ซี-123 โพรไวเดอร์ จนถึงปัจจุบันซี-130 มีชั่วโมงบินกว่า 140,000 ชม. ที่รับใช้ในกองทัพอากาศ ซี-130 อยู่ในทุกเหตุการณ์สำคัญของคนไทยมาตลอด 

    การสาธิตติดตั้งเปลสนามเพื่อเคลื่อนย้ายผู้ป่วยบนซี-130
    การสาธิตติดตั้งเปลสนามเพื่อเคลื่อนย้ายผู้ป่วยบนซี-130

    เครื่องบิน C-130H ได้ปฏิบัติภารกิจสำคัญหลากหลายภารกิจ อาทิ เป็นเครื่องบินพระที่นั่งของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เพื่อเสด็จฯ เยี่ยมสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ซึ่งประชวรอยู่ที่ พระตําหนักดอยตุง จ.เชียงราย ภารกิจลำเลียงทางอากาศรับคนงานไทยในประเทศสาธารณรัฐเกาหลี การส่งกลับสายแพทย์ทางอากาศ การควบคุมไฟป่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปฏิบัติภารกิจเพื่อช่วยเหลือประชาชน สนับสนุนการลำเลียงสิ่งของและคณะค้นหาช่วยชีวิตจากหน่วยงานต่างๆ ในภารกิจช่วยเหลือ “ทีมหมูป่า” ณ ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย การเสริมสร้างสันติสุขใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ภารกิจลำเลียงของบริจาคเพื่อเยียวยาผู้ประสบภัย ลำเลียงผู้บาดเจ็บและประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนทั้งในและต่างประเทศ

    พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ กับ ลายฉลองครบ 40 ปี ซี-130
    พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ กับ ลายฉลองครบ 40 ปี ซี-130


    พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงเครื่องบิน ซี-130 ตอนหนึ่งว่า ตลอดระยะเวลา 40 ปีที่ผ่านมาที่ ซี-130 หรือ Lucky เข้าประจำการภารกิจทั้งในและต่างประเทศ เช่น การรับส่ง วีไอพี การปฏิบัติการทางทหารตลอดจนถึงการบรรเทาภัยพิบัติ ในปัจจุบันยังคงทำหน้าที่เป็นกำลังหลัก ในการสนับสนุนภารกิจ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ การช่วยเหลือประชาชน ลำเลียงสิ่งของไปมอบให้ประชาชนเพื่อบำบัดทุกข์บำรุงสุข

    ซี-130 ทอ.ไทย ที่ช่วยนำข้าวจากเกษตรกรภาคอีสาน ไปแลกปลาและอาหารทะล สู้วิกฤติโควิด-19
    ซี-130 ทอ.ไทย ที่ช่วยนำข้าวจากเกษตรกรภาคอีสาน ไปแลกปลาและอาหารทะล สู้วิกฤติโควิด-19


    อัปเกรดใหญ่เพื่อรองรับอนาคต

    ปัจจุบัน ซี-130 ก็ยังคงรับใช้คนในกองทัพอากาศในทุกกองบิน ในครั้งแรกที่ได้เข้าร่วมพัฒนาขีดความสามารถของซี-130 ในปี 2548 โดยการอัปเกรด และ รีเฟอร์บิช เป็นครั้งใหญ่ จนถึงปัจจุบันจึงต้องพัฒนาขีดความสามารถโดยเฉพาะหน้าจอหน้าที่นั่งนักบินที่เสื่อมสภาพลง ก็จะมีการเปลี่ยนใหม่ ให้เป็นดิจิทัลกลาสค็อกพิท โดยการปรับปรุงนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้าไปใส่ รวมถึงระบบช่วยทำการบิน ที่จากนี้ต้องดำเนินการต่อเนื่องต่อไป รวมทั้งการเพิ่มความแข็งแรงให้กับโครงสร้าง เพื่อยิดอายุการใช้งานให้นานที่สุด

    โดยเมื่อปี 2562 ได้มีการอนุมัติโครงการอัปเกรดเครื่องยนต์ใหม่ชุดแรกให้กับซี-130 แบบ Rolls-Royce T56 Series 3.5 เป็นเครื่องยนต์รุ่นที่ปรับปรุงให้เครื่องบินลำเลียง C-130H Hercules โดยเครื่องยนต์รุ่นนี้มีคุณสมบัติ

    1. ประหยัดเชื้อเพลิงและค่าปฏิบัติการการบินขึ้นอีก 10-12%
    2. รองรับการปฏิบัติการในสภาพอากาศที่มีอุณหภูมิสูงแบบประเทศไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    3. เนื่องจากประหยัดเชื้อเพลิง จึงเพิ่มพิสัยการบินจากเครื่องยนต์รุ่นเดิม 10%

    พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผบ.ทอ. กล่าวว่า ทอ.ไทย ได้วางแผนระยะยาวก่อนถึงปี 2580 โดย ซี-130 ก็จะอยู่กับพวกเราตลอดไป โดยจะมีการพัฒนาความสามารถของดาต้าลิงก์ให้มากขึ้น เพื่อให้การปฏิบัติภารกิจมีความแม่นยำ จากประสบการณ์การดับไฟป่า รวมถึงการทิ้งสิ่งของลงมา โดยกองทัพอากาศได้พัฒนาระบบ จีพีเอส รางคู่ ที่ต้องการความแม่นยำมากขึ้น โดยจะมี Data Link ที่เป็น Link Thailand จะถูกใส่ลงไปอีก 5 ปีนับจากนี้

    ก่อนหน้านี้ จากการที่กองทัพอากาศ เผยแพร่ สมุดปกขาว พ.ศ.2563หรือ RTAF White Paper 2020 โครงการจัดหายุทโธปกรณ์ในระยะ 10 ปีอย่างชัดเจน ในส่วนของเครื่องบินลำเลียง ในปีงบประมาณ 65 และ 67 มีแผนจะจัดหาเครื่องบินลำเลียงทดแทนอยู่ด้วยเช่นกัน หลายฝ่ายจึงเชื่อว่า การที่กองทัพอากาศมาปรับปรุง ซี-130 ที่มีอยู่อาจหมายความว่า การซื้อเครื่องบินทดแทนน่าจะต้องเลื่อนออกไป จนกว่าจะได้เวลาที่เหมาะสม

    เจ้าหน้าที่ลำเลียงผู้บาดเจ็บจากเหตุเครื่องบินการบินไทย ตกที่สุราษฎร์ธานีลงจาก ซี-130
    เจ้าหน้าที่ลำเลียงผู้บาดเจ็บจากเหตุเครื่องบินการบินไทย ตกที่สุราษฎร์ธานีลงจาก ซี-130

    การที่ ซี-130 จะอยู่คู่ท้องฟ้าไทยไปอีก 20 ปี ทำให้กองทัพอากาศจึงมีการประคบประหงมดูแลบำรุงรักษาเครื่องบินให้ได้สม่ำเสมอ เพื่อที่จะใช้งานไปได้จนโครงสร้างเครื่องบินหมดอายุ ทั้งนี้ต้องชื่นชมเจ้าหน้าที่ช่างซ่อมบำรุง และผู้เกี่ยวข้องของฝูงบิน 601 ที่ดูแลเฮอร์คิวลิสจอมพลังเป็นอย่างดี ตลอด 40 ปีที่ผ่านมา ทั้ง 12 ลำอยู่กันครบ พร้อมปฏิบัติงานในทุกสถานการณ์ จนผู้เขียนขอยกให้ ซี-130 คือ เครื่องบินลำเลียงที่ดีที่สุด เท่าที่ไทยเคยมีมาและเชื่อได้ว่าไม่ว่าจะประเทศจะเกิดเหตุการณ์ใดๆ หรือจะเป็นภัยพิบัติที่ชาวบ้านเดือดร้อน เมื่อนั้นเราจะเห็น ซี-130 ติดเครื่องบินขึ้นฟ้า และโอกาสและความหวังจะมีให้เราเห็นเสมอ.

    ผู้เขียน : จุลดิส รัตนคำแปง

    ที่มา      : วิกิพีเดีย

               : ล็อกฮีดมาร์ติน

               :  ไทยรัฐออนไลน์

    ภาพโดย : ศูนย์ข้อมูลไทยรัฐ

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    ซี-130special contentC-130เครื่องบินลำเลียงกองทัพอากาศC-130H Herculesอัปเกรด ซี-130ข่าวทั่วไป

    ข่าวแนะนำ

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    วันพุธที่ 28 ตุลาคม 2563 เวลา 08:06 น.